24 avril 2017

Ông Chung và ông Trọng - Ai nên làm TBT ?




Vũ Thạch




Ông Nguyễn Đức Chung, nhân danh Chủ tịch UBND Hà Nội, vừa ký và công bố (chứ không hiểu ngầm hay mật ước) một bản cam kết với dân chúng xã ĐồngTâm gồm 3 điểm: (1) Xem lại vụ nhập nhằng đất quốc phòng - đất nông nghiệp; (2) Không truy cứu trách nhiệm hình sự dân Đồng Tâm; (3) Điều tra vụ hành hung một cụ trong xã.



Hiển nhiên, chưa ai dám tin các cam kết trên sẽ được thực hiện hay thực hiện bao nhiêu phần trăm, đặc biệt nếu nhìn những chiêu trò trên đài truyền hình và báo chí công cụ trong mấy ngày qua, cũng như việc sử dụng 300 côn đồ xông vào xã ban đêm.



Tuy nhiên chỉ cần xét tới thời điểm này thôi, tức nhìn sự việc ông Chung dám đến ngồi mặt đối mặt với dân chúng ngay tại Đồng Tâm, điều đình với 5 luật sư đại diện, và tự viết rồi ký bản cam kết, thì ông Chung đã hơn quá xa cả 3 ông Bí Thư Phạm Quang Nghị, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, và Bi thư Hoàng Trung Hải cộng lại.



Thử hỏi trong nhiệm kỳ trước nếu có một vụ cỡ như Đồng Tâm thì ông Nghị, ông Thảo sẽ đùn đẩy cho ai !? Chỉ nội việc Hà Nội bị lụt lội, ông Nghị đã phê phán dân chúng "ỷ lại" rồi mặc áo mưa đứng trên chỗ khô ráo cho báo chí chụp hình còn ông Thảo hoàn toàn im bặt. Khi có biểu tình chống chặt phá cây xanh tại Hà Nội, ông Nghị cũng im bặt còn ông Thảo tuyên bố tạm ngưng nhưng len lén cho chặt cây ban đêm. Riêng ông Hải thì trong suốt vụ việc Đồng Tâm chỉ run rẩy núp sau lưng ông Chung.



Không những thế, người dân cả nước còn có dịp so sánh lớn hơn nữa về các khuôn mặt lãnh đạo. Chỉ trước đó 1 ngày, TBT Nguyễn Phú Trọng rình rang xuất hiện để công bố quyết định kỷ luật ông Võ Kim Cự và vài nhân sự khác liên quan đến thảm họa Formosa.



Sau một năm trời điều tra tới lui, rồi đề xuất kỷ luật, rồi họp bàn, rồi tuyên bố hùng hồn tại đủ loại diễn đàn, cuối cùng người ta thấy một bản quyết định:

         Cách các chức vụ mà thủ phạm Võ Kim Cự KHÔNG còn giữ nữa.

         Nhưng tiếp tục để thủ phạm Võ Kim Cự giữ chức vụ hiện tại, tức ghế cao nhất mà ông Cự từng ngồi.

         Không đụng đến các tài sản mà thủ phạm Võ Kim Cự có được qua các giao dịch với Formosa.

         Và thủ phạm chính, công ty Formosa, dù ký những khế ước "phạm pháp, vô giá trị" với ông Cự, nay được cấp thêm đất mở rộng hoạt động và được cho phép xả thải công khai.



Tóm tắt ngắn gọn thì bản trừng phạt ông Cự tương đương với một  tuyên bố cực kỳ hùng hổ "Sẽ xử tử ngay ...", rồi len lén nói thêm "... sau khi tội phạm qua đời". Và lẳng lặng viết vào  bản án "Trong lúc còn sống thì tội phạm và đồng bọn được phép tiếp tục hành sự."



Chỉ với tội phạm cỡ ông Cự và Formosa mà Tổng Trọng còn trốn tránh bằng mọi giá như thế thì làm sao  dám nhắc tới chuyện Biển Đông? Rõ ràng, nếu để tự do cho hàng ngũ đảng viên chọn giữa ông Chung và ông Trọng vào ghế  TBT thì họ sẽ chọn ai?



Nào, các ứng viên sáng giá khác - Đinh Thế Huynh, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân - có ai có được lá gan bằng một nửa ông Chung không? Hãy cho tập thể đảng viên và toàn dân xem với