20 avril 2017

ĐỒNG TÂM, NGÀY 19-4






– Ông Kình sau khi mổ xong hiện vẫn đang được bác sĩ thông báo ở phòng chăm sóc đặc biệt và chưa có ai được gặp kể cả các con của ông. Do vậy tính đến thời điểm này chưa ai được gặp ông.

– Đồng Tâm đêm qua vẫn bình yên không có vấn đề gì.

Tôi có nhận xét thế này: Người dân hoặc kể cả tướng cướp họ đều có trái tim, trong một người điên cũng có lúc họ tỉnh, giang hồ cầm súng hay dao không phải cứ súng là bắn, cứ dao là đâm, cái gì cũng phải có nguyên nhân của nó.



Xét tổng quát toàn diện thì những người được gọi là cán bộ phải xem xét lại chính mình, trước hết là mình sai, vì mình không nghiêm túc về luật pháp, không chuẩn về đạo đức lối sống, lại còn có dấu hiệu cơ hội, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, nên người dân mới phẫn nộ.

Cái gì cũng phải có lý và có tình, không thể bất kể điều gì cũng đổ cho dân sai, khi sự việc xảy ra, nếu là cán bộ thì phải đối thoại ngay lập tức, bất kể là ngày hay đêm, đừng đổ lỗi cho hệ thống, hay đổ lỗi cho công việc bận rộn, mồm cán bộ phải sạch và khéo léo, đừng để mồm bẩn và ngu, nói không đi đôi với làm!

Khi xảy ra vấn đề có ba bước xử lý:

Bước 1- Tiếp xúc trực tiếp với dân nói lên chủ trương chính sách và công việc của tương lai để tìm tiếng nói đồng thuận, nếu có giải toả thì phải đền bù thoả đáng cho dân.

Bước 2- Khi đã gặp gỡ nói chuyện và giải toả đền bù mà ai đó còn cố tình chống lại thì tuyên truyền động viên, mời lên hoặc tự mình đến gặp nhóm đó, người đó giải thích lần cuối cùng.

Bước 3- Khi đã làm hết khả năng mà vẫn không đạt được thoả thuận thì lúc bấy giờ mới thông báo cho dân rằng ngày giờ các cơ quan sẽ đến thực thi nhiệm vụ giải toả, ai cố tình chống đối mới được cưỡng chế.

Trong trường hợp muốn bắt người thì phải có lệnh và lý do bắt.

Hiện nay chúng ta chưa làm tốt và chưa làm đúng việc này, chúng ta hách dịch, quan liêu, cậy chức quyền, muốn làm ông chủ của dân, muốn thị uy áp đặt quyền lực của mình vào dân… Khi có sự cố thì không gặp gỡ, đối thoại, không tìm cách giải quyết mà lại dùng vũ lực trấn áp, đối tượng được gọi đi trấn áp thì không đàng hoàng, minh bạch, mà dân gọi là bọn xã hội đen?

Thực chất nói vậy oan cho xã hội đen, vì dân xã hội đen nó có chính kiến của dân xã hội đen, nó không tồi như vậy, nó chỉ lách luật làm ăn buôn bán kiếm tiền một cách tinh vi khôn khéo, mà xã hội đen không ngoại trừ có cả rất nhiều cán bộ nằm trong đó, hoặc nấp dưới danh nghĩa doanh nghiệp….

Loại đi đâm thuê chém mướn để nhận vài đồng bố thí không xứng đáng được gọi xã hội đen, mà gọi là bọn côn đồ lưu manh ngu xuẩn, vậy khi lỡ mà chính quyền dùng lũ này để trấn áp dân thì chính quyền đó gọi là chính quyền côn đồ lưu manh ngu xuẩn!
Khi xảy ra sự cố, nếu một ai đó ra lệnh hoặc làm càn đối đầu với dân thì kẻ đó là côn đồ ngu xuẩn nhất! Ai đó phân biệt dân và nhà nước là phe nọ, phái kia, là đồ vô học, nhận thức về xã hội yếu kém, đáng chê trách!

Làm quan nó có đường quan lộ, đường lớn thẳng lưng mà đi, ngẩng đầu mà tiến, gặp dân thì nở nụ cười mà chào, chứ không phải làm quan để gõ bàn phím, nói sau lưng, và giở thói lưu manh, ăn cắp vặt, bẩn thỉu, xu nịnh quan trên, o ép người dưới…

Kết luận: vụ Đồng Tâm chưa có hồi kết và đang nghe ngóng nhau, cò cưa, đánh võng…

Về phía người dân có đúng, có sai, nhưng họ cần có sự công bằng và đúng đắn, nếu họ sai họ sẽ chịu trách nhiệm.

Về chính quyền: Chúng ta đã sai hoàn toàn và thất bại ngay từ khi không quản lý đất đai đúng quy định, khi xảy ra sự cố không chịu đối thoại mà chọn con đường trấn áp, hứa gặp dân mà không gặp, chỉ trích dân là phe nọ, phe kia, đó là thái độ tự diễn biến, tự chuyển hoá nội bộ.

Làm cán bộ cho dù là vua hay quan, thấy dân kêu mà không đến, thấy dân khóc mà không thương, thấy dân buồn khổ mà không động lòng, thì loại vua quan đó chỉ như cục gỗ vô tri vô giác, chứ không phải là người và càng không đủ tư cách làm vua quan.
Cho nên cán bộ từ trung ương đến địa phương cần phải sửa chữa ngay thái độ làm việc với dân vì đảng của ta là đảng của dân, do dân và vì dân!

Nếu tôi nói đúng thì cho một tràng pháo tay đồng tình, xin cảm ơn.