08 avril 2017

TT Mỹ nói có thể vượt qua nhiều khác biệt với Chủ tịch TQ

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình sau cuộc họp tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 7/4/2017
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình sau cuộc họp tại Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida, ngày 7/4/2017

Tổng thống Donald Trump ngày 7/4 tuyên bố đạt tiến bộ trong các cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hy vọng đôi bên sẽ vượt qua được nhiều vấn đề, một phát biểu trái ngược với những ngôn từ gay gắt chống Trung Quốc của ông Trump trong cuộc vận động tranh cử 2016.
Ngồi đối diện với ông Tập trong ngày thứ nhì của hội nghị thượng đỉnh Florida, ông Trump tuyên bố là mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Trung Quốc thật tuyệt vời sau khi hai bên thảo luận về những bất bình trong thương mại và những quan ngại về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Trước cuộc gặp, ông Trump từng tuyên bố sẽ nêu quan ngại về cách thức buôn bán của Trung Quốc và áp lực để ông Tập nỗ lực hơn kìm chế tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, dù không hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận quan trọng nào về hai vấn đề này.
Tuần qua, ông Trump cũng lên Twitter chia sẻ rằng Hoa Kỳ không thể tiếp tục chấp nhận thâm thủng mậu dịch và tình trạng mất công ăn việc làm vì Trung Quốc nữa và dự đoán rằng cuộc họp với ông Tập Cận Bình sẽ ‘rất cam go.’
Ông đã thay đổi giọng điệu vào ngày 7/4 khi nói rằng “Chúng ta đã đạt được tiến bộ lớn trong quan hệ với Trung Quốc. Tôi nghĩ đã thật sự đạt tiến bộ. Chúng ta sẽ tiếp tục đạt thêm nhiều tiến bộ nữa. Mối quan hệ giữa tôi và Chủ tịch Tập thật tuyệt vời.”
Tổng thống Mỹ nói thêm: “Và tôi tin là nhiều vấn đề rất khó khăn sẽ qua đi.”
Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung được nhiều người trông đợi bị mất một phần chú ý vì những cuộc tấn công phi đạn của Mỹ nhắm vào một căn cứ không quân của Syria đêm qua. Ông Trump cho rằng căn cứ này là nơi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gây chết người đã được thực hiện. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Hoa Kỳ vào chính phủ Bashar al-Assad được Nga ủng hộ trong 6 năm nội chiến Syria.
Hành động mạnh mẽ của Mỹ tại Syria có thể được giải thích như là một tín hiệu đặc biệt đối với Bắc Triều Tiên, và rộng hơn nữa là Trung Quốc, cũng như nhiều quốc gia khác như Iran hay Nga rằng ông Trump sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần.
Những quan ngại về an ninh của Mỹ đối với Trung Quốc cũng chú trọng đến việc Bắc Kinh mở rộng tuyên bố chủ quyền tại vùng Biển Đông chiến lược.
Một giới chức cao cấp trong chính quyền Mỹ nói ông Trump thông báo cho ông Tập về cuộc tấn công tại Syria vào lúc kết thúc buổi ăn tối ngày thứ Năm. Ông Trump sau đó loan báo trên truyền hình là đã ra lệnh tấn công để trả đũa vụ tấn công bằng khí độc làm chết nhiều người, trong đó có trẻ em, tại một khu vực do phe nổi dậy chiếm đóng.
Tại Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên tại Syria tìm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến tại đây.

Nguồn : VOA