03 avril 2017

VIDEO-CLIP BÀI NÓI CỦA TƯỚNG TRƯƠNG GIANG LONG và CHỈ THỊ 15-CT/TW




             
                                            -Nguyễn Đăng Quang-

        Ba tuần lễ nay, một video-clip dài 30 phút được tiết lộ và đăng tải nguyên văn trên các trang mạng xã hội, gây ra một cơn sốt truyền thông sôi nổi. Đoạn video-clip này là bài nói của Giáo sư-Tiến sỹ, Thiếu tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND trước một lớp đào tạo “cán bộ nguồn” của Bộ Công an! Không rõ việc tiết lộ đoạn băng trên là “cố ý” hay “vô tình”, song nó đã và đang làm công luận trong và ngoài nước xôn sao, gây ra sự đồn đoán, bình luận sôi nổi trong suốt 3 tuần lễ qua. Nhưng trái với lệ thường và cũng rất khó hiểu, cho đến nay cơ quan chủ quản là Bộ Công an và 2 cơ quan hữu quan là Ban Tuyên-Giáo Trung ương và Bộ Thông tin-Truyền thông vẫn hoàn toàn im lặng, chưa có cơ quan nào lên tiếng xác nhận hay bác bỏ tính xác thực của cuốn băng cũng như nội dung bài nói của tướng Trương Giang Long! Như vậy, theo lẽ thông thường của nguyên tắc truyền thông, công luận hoàn toàn có thể giả định cuốn băng trên là xác thực, và nội dung bài nói của tướng Long là chính thống!


      Trong đoạn video-clip này, tướng Long nói, xin trích nguyên văn: “Bây giờ mừng vô cùng các đồng chí ạ! Đại hội XII, Đảng ta mới bừng tỉnh, mới ghi vào Nghị quyết của mình là “Mọi chủ trương, đường lối đối ngoại của chúng ta đều phải lấy lợi ích dân tộc làm trọng và đều phải xuất phát từ lợi ích dân tộc”.  Bây giờ các bố - đây là nói trong nhà - mới té ngửa ra như thế là chết cha chúng mình mấy đời rồi!”.
       Có thực Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội XII (tháng 1/2016) mới bừng tỉnh? Việc này đúng hay không, tôi không rõ! Song nếu ĐCSVN thực sự đã “bừng tỉnh” như tướng Long nói, thì đây là điều rất đáng mừng, không chỉ cho tuyệt đại đa số đảng viên mà còn cho cả toàn thể 92 triệu nhân dân Việt Nam ta nữa! Nhưng thật tiếc, nghị quyết Đại hội Đảng XII không có câu chữ nào ghi là “ĐCSVN từ nay đặt lợi dân tộc và quyền lợi quốc gia làm trọng; mọi chủ trương, đường lối phải xuất phát từ lợi ích dân tộc” như tướng Long trích dẫn! Ngay cả Cương lĩnh Chính trị và Điều lệ Đảng mà Đại hội XII thông qua cũng không hề có dòng chữ nào như vậy hết! Nhưng thôi, trong các văn bản chính thức của Đảng không ghi như vậy, nhưng trong hoạt động thực tế, ĐCSVN đặt lợi ích dân tộc và quyền lợi quốc gia lên trên ý thức hệ cộng sản và lập trường giai cấp, thì cũng là điều đáng mừng và hạnh phúc cho đất nước và dân tộc ta chứ sao!?
     Nhưng phần quan trọng nhất, theo đánh giá của tôi, không phải là đoạn tướng Long nói về Đại hội Đảng XII như trích dẫn ở trên mà là đoạn tướng Long công khai vạch trần dã tâm của nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc đối với đất nước ta! Tướng Long nói, xin trích nguyên văn:Trung Quốc, tôi xin thưa với các đồng chí là, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền của chúng ta ở Biển Đông. Không bao giờ từ bỏ dã tâm này! Mà cái này không phải chỉ là cái thời ông Tập Cận Bình này đâu, ông khác lên cũng sẽ như vậy thôi. Câu chuyện là bao giờ họ sẽ lấy và lấy bằng cách nào!”. Điều này không mới song rất quan trọng, vì tuyệt đại đa số 92 triệu nhân dân Việt Nam không những biết mà còn hiểu rất rõ bản chất, dã tâm xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với đất nước Việt Nam ta! Nhà cầm quyền Trung Quốc, cho dù chúng là phong kiến, tư bản xưa kia hay cộng sản Maoist như hiện nay, không khi nào chúng từ bỏ dã tâm xâm lược đất nước Việt Nam ta! Nhưng điều tuyệt mật mà tướng Long tiết lộ như sau đây mới là điều cực kỳ nghiêm trọng và đáng báo động: “Thưa các đồng chí, chính vì vậy mà chúng ta không loại trừ cái việc mà họ tìm mọi cách làm suy yếu chúng ta từ bên trong. Chúng ta không loại trừ. Chúng ta phải nói rõ với nhau thế. Cho nên, tôi xin nói với các đồng chí là, bọn xấu nó cài cắm, nó móc ngoặc, nó lôi kéo. Hồi xưa chỉ một vài người là đã nguy hiểm rồi, đã chết rồi. Bây giờ tôi thông báo với các đồng chí là đã có đến con số hàng trăm, mà trăm này có thể cộng với trăm kia nữa chứ không phải chỉ trăm...”
      Đây là lần đầu tiên, một sỹ quan cao cấp ngành an ninh tiết lộ điều tuyệt mật luôn được giữ kín lâu nay là Trung Quốc, ngoài mồm xoen xét nói “anh em, đồng chí XHCN với ta” nhưng trong bụng đầy ý đồ đen tối, sẵn sàng hại ta, và tìm mọi cách cài cắm, gây dựng gián điệp chọc sâu trong nội bộ ta! Cơ quan tình báo nước nào cũng vậy thôi, đặc biệt là tình báo Trung Quốc, luôn coi các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước ta là “mục tiêu tình báo” cần thâm nhập! Chúng áp dụng và tiến hành ráo riết 2 phương thức tình báo là: “đánh vào” và “kéo ra”! Nhưng đối với riêng VN, cơ quan tình báo TQ coi trọng phương thức sau hơn, vì phương thức “kéo ra” có nhiều thuận lợi và là sở trường của chúng, bởi phương thức này dễ phát huy tác dụng và thường có hiệu quả tức thì! Khi đã định vị được “mục tiêu” cần thâm nhập, chúng tập trung nghiên cứu rất kỹ các đối tượng, con người cụ thể trong các “mục tiêu” này, tức là các cán bộ, đảng viên đang nắm giữ các vị trí, chức vụ chủ chốt trong các cơ quan mục tiêu trên, rồi chúng lên kế hoạch chi tiết, phương án cụ thể tiến hành mọi tiểu sảo, thủ đoạn để mua chuộc, lôi kéo, khống chế nhằm ép và buộc họ bí mật cộng tác hoặc thực hiện nhiệm vụ làm nội gián cho tình báo Trung Quốc!    
       Viết đến đây, tôi liên tưởng đến ý kiến bộc trực của một sỹ quan cao cấp khác của ngành công an. Đó là thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Tp.HCM. Cách đây hơn 1 năm, ngày 8/3/2016, đọc tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng của Thành ủy Tp. HCM, thiếu tướng Phan Anh Minh tiết lộ một thực tế động trời khi ông nói:Tôi cũng xin lý giải thêm: Ban Nội chính Thành ủy yêu cầu Công an Thành phố giải trình vì sao án tham nhũng được phát hiện qua trinh sát là ít? Tôi đã nói thẳng không phải là ít, mà là không có! Lý do là vì Công an Thành phố phải chấp hành Chỉ thị 15 của BCT! Hầu hết đối tượng tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên”. Đây là thông điệp rất rõ của tướng Minh: Lực lượng công an hoàn toàn bị bó tay và bất lực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, nguyên nhân không phải là do công an kém cỏi, mà là do phải thực hiện Chỉ thị 15 của Đảng! Ngoài thông điệp trên, tướng Minh còn muốn gửi đi một thông điệp khác: Trong cuộc chiến chống tham nhũng, nếu lực lượng công an không hoàn thành nhiệm vụ, thì đây không phải là lỗi của ngành công an!  
      Vậy Chỉ thị 15 là gì? Cho đến nay, Chỉ thị này, tuy không phải là văn bản mật, nhưng tuyệt đối không một tờ báo hoặc cơ quan truyền thông nào có thể tiếp cận hay truy cập được, mà chỉ được biết là cách đây 10 năm, ngày 7/7/2007, dưới thời TBT Nông Đức Mạnh, Bộ Chính trị ra một văn bản có tên là “Chỉ thị 15-CT/TW về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng”. Nội dung chính của Chỉ thị 15 này là: Các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện đảng viên vi phạm pháp luật phải báo cáo bằng văn bản (xin ý kiến) với tổ chức cấp ủy đảng quản lý đảng viên đó. Chỉ khi cấp ủy đồng ý cho điều tra, bắt giữ, khởi tố...thì cơ quan bảo vệ pháp luật mới được phép tiến hành các biên pháp tố tụng!
        Trở lại video-clip bài nói của tướng Long. Tôi chú ý đến chi tiết: “Bọn xấu nó cài cắm, nó móc ngoặc, nó lôi kéo. Hồi xưa chỉ một vài người là đã nguy hiểm rồi, đã chết rồi. Bây giờ tôi thông báo với các đồng chí là đã có đến con số hàng trăm, mà trăm này cộng với trăm kia nữa chứ không phải chỉ trăm...”. Số liệu như tướng Long nêu trên đã thể hiện rõ là BCA nắm khá vững việc Trung Quốc “gài” (cài cắm) gián điệp vào nội bộ ta như thế nào! Nhưng không thấy tướng Long nói là đã phá được bao nhiêu chuyên án gián điệp Trung Quốc, vô hiệu hóa bao nhiêu điệp viên Trung Cộng; đến nay đã bắt giam, xử án, bỏ tù bao nhiêu nội gián Trung Hoa? Và cũng không thấy tướng Long đề cập đến chỉ thị nào như tướng Minh đã đề cập đến Chỉ thị 15 cả? Riêng tôi, sau khi đọc những thông tin do 2 tướng Trương Giang Long và Phan Anh Minh tiết lộ, tôi rất phân vân và có nhiều suy nghĩ! Điều phân vân lớn nhất là tôi không rõ công tác phản gián của ta hiện nay (cụ thể là chống gián điệp Trung Quốc) có nằm trong phạm vi điều chỉnh của Chỉ thị 15-CT/TW ngày 7/7/2007 của BCT hay không?
     Trước đây thời tôi còn công tác, mọi chuyên án của ngành công an, nhất là các chuyên án gián điệp, là thuộc về phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Công an. Những chuyên án lớn về hình sự, kinh tế, đặc biệt là gián điệp đều do các Cục nghiệp vụ của BCA hoặc do Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm trách. Khởi đầu từ khâu đầu tiên là lập chuyên án đến các khâu điều tra, thu thập thông tin, chứng cứ, tài liệu, cho đến khâu tiếp là nuôi án hoặc phá án; rồi sau đó bắt, khởi tố, truy tố và thực hiện các biện pháp tố tụng khác, tất tất đều do Ban chuyên án của các Cục nghiệp vụ và Công an các tỉnh quyết định và thực hiện theo quy định của pháp luật, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo BCA. Ngoài lãnh đạo BCA ra, không phải báo cáo hoặc xin ý kiến thỉnh thị của bất cứ ai hay cơ quan, tổ chức nào khác!
    Nhưng ngày nay không rõ quy trình công tác trên được tổ chức và thực hiện như thế nao? Hy vọng công tác phản gián của ta hiện nay (tức công tác chống gián điệp và tình báo nước ngoài) phải xuất phát từ lợi ích dân tộc và quyền lợi quốc gia, và phải đặt lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc lên tối thượng! Rất mong trọng trách của lực lượng công an nói chung và lực lượng an ninh phản gián nói riêng được tiến hành thuận lợi, có hiệu quả, xuôn xẻ và độc lập, hoàn toàn không bị chi phối, tác động hay phụ thuộc bởi bất cứ văn bản trái luật của các cá nhân hay tổ chức nào khác, trở lại giống như thời kỳ từ năm 1990 về trước!

Hà Nội, ngày 2/4/2017.
                                                                                                       N.Đ.Q.