23 avril 2017

Vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức: Dân thả “con tin”, Chủ tịch Hà Nội cam kết không khởi tố hình sự


Các "conti" CSCĐ đượcntrả tự do

Vụ khủng hoảng đất đai tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã tạm thời lắng xuống sau khi ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ký vào bản cam kết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người dân trong xã.

Đáp lại, vào lúc 14h30’ chiều ngày 22/4, người dân Đồng Tâm đã trả tự do 19 CSCĐ bị bắt giữ làm “con tin” sau vụ xô xát diễn ra hôm 15/4/2017, kết thúc 7 ngày đối đầu căng thẳng giữa những nông dân địa phương và nhà cầm quyền Hà Nội 



Tước đó, trong buổi sáng cùng ngày, một đoàn công tác hùng hậu do ông Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã có buổi làm việc với người dân tại trụ sở UBND xã Đồng Tâm. Đoàn công tác bao gồm nhiều thành phần khác nhau như: Ban dân nguyện của Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, quan chức huyện Mỹ Đức...

Trong bản cam kết viết tay với người dân, ông Nguyễn Đức Chung cam kết: “Trực tiếp tham gia đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao đoàn thanh tra làm đúng sự thật, khách quan và đúng pháp luật. Khu vực đất Đồng Sênh. đâu là đất quốc phòng, đâu là đất nông nghiêp. không mập mờ, đúng quyền lợi cho dân Đồng Tâm theo quy định của pháp luật". 

"Không truy cứu trách nhiệm hình sự toàn thể nhân dân xã Đông Tâm. Cam kết chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt và gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.”


Hàng nghìn người dân đã tập trung bên ngoài nhà văn hóa Thôn Hoành, Mỹ Đức để lắng nghe cam kết của ông Chung và chứng kiến cảnh 19 CSCĐ, công an được trả tự do. 

Trước đó, hôm 15/4, 38 người trong đoàn cướp đất đã bị người dân bắt giữ khi nhà cầm quyền thực hiện việc cướp đất và bắt giữ trái phép một số người dân địa phương. Trong số này có cụ Lê Đình Đình (82 tuổi) đã bị đánh gãy đùi. Cụ Kình một người có uy tín và sát cánh cùng người dân giữ đất trong nhiều năm qua.

Đến ngày 17/4, người dân trả tự do cho 15 người, còn 3 người khác tự giải thoát.

Ngày 20/4, một buổi đối thoại đã không thể diễn ra giữa người dân và ông Chung cùng đoàn công tác của UBND TP, Ban Dân nguyện Quốc hội khi 2 bên không thống nhất được về địa điểm. Khoảng cách 19,4km tại UBND xã theo yêu cầu người dân và tại UBND huyện Mỹ Đức theo yêu cầu của đoàn công tác đã ngăn cản buổi đối thoại.

Ngày 21/4, người dân bày tỏ thiện chí đối thoại khi tiếp tục thả ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức theo nguyện vọng của ông Đức được về nhà chữa bệnh.

Dù sự kiện tại Đồng Tâm, Mỹ Đức đang có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng đây được dự báo sẽ là mồi lửa làm bùng phát các cuộc phản kháng trong tương lai liên quan đến việc cưỡng chiếm đất đai tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Nguồn : Dân Làm Báo