13 mai 2017

Thông Cáo Báo Chí của Đan viện Thiên An trước những lời vu cáo không chứng cứ của báo chí nhà nước



“Đan viện Thiên An khẳng định có đủ chứng cứ hợp pháp đối với hơn 107 hécta đất-nhà-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện từ năm 1940 cho đến nay. Đan viện chưa bao giờ chuyển giao quyền quản lý, quyền sở hữu rừng thông thuộc sở hữu của Đan viện Thiên An cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào. Đồng thời, các Đan sĩ luôn miệt mài đổ công sức chăm sóc bảo vệ lá phổi ấy của thành phố Huế.”

Đó là lời khẳng định của Bề trên Đan viện Thiên An, cha Antoine Nguyễn Văn Đức trong bản Thông Cáo Báo Chí của Đan viện Thiên An liên quan đến sự việc Báo chí nhà nước vu khống, quy kết, xúc phạm các Đan sĩ Đan viện Thiên An.



Nội dung Thông Cáo Báo Chí cho biết: “Những ngày qua, một số cơ quan, báo chí điện tử của nhà nước, cụ thể: báo Dân Việt, báo BNEWS.VN của Thông tấn xã Việt Nam, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, báo Pháp luật Việt Nam đã có nhiều nội dung đăng tải sai sự thật, vu khống, mạ lỵ, xúc phạm các Đan sĩ Đan viện Thiên An liên quan đến cái gọi là “tàn phá môi trường rừng thông của Đan viện Thiên An” do chính các Đan sĩ vun trồng, chăm sóc, bảo vệ từ năm 1940.”

“Các báo này đưa ra các luận điệu cho rằng, chính các Đan sĩ ĐVTA gần đây đã tự ý chặt phá, đốn hạ… hàng trăm cây thông, dùng dụng cụ sắc nhọn đục đẽo, xâm hại chúng rồi đổ hóa chất vào đó nhằm mục đích vắt kiệt nhựa sống, khiến cây tự chết khô. Tuy nhiên, các báo này chỉ nói vu vơ với những lý lẽ “mập mờ, không có căn cứ”, không đưa ra được chứng cứ khách quan, chân thực, toàn diện, đầy đủ.” Thông Cáo Báo Chí Đan viện Thiên An viết.

Bản Thông cáo nhấn mạnh: “Thậm chí, các báo công cụ này còn cố tình đồng lõa, bao che, tiếp tay cho những kẻ “ném đá giấu tay” đang chỉ đạo đánh phá, mạ lỵ các Đan sĩ, gây chia rẽ, hoang mang, nghi ngờ giữa giáo dân và nhân dân thành phố Huế với các Đan sĩ vừa lo việc tu hành vừa phục vụ xã hội qua việc kiến tạo và chăm sóc môi trường sinh thái tốt đẹp này gần 80 năm qua.”

Đan viện Thiên An “lên án những luận điệu vu khống, quy kết, xúc phạm nhân phẩm và việc làm của các Đan sĩ từ các báo đài nhà nước nói trên”.

Và, Đan viện Thiên An yêu cầu các báo đài điện tử nói trên “chấm dứt ngay việc đăng tin bóp méo sự thật, mạ lỵ tu sĩ, đánh phá tôn giáo và xúc phạm công dân. Yêu cầu đăng tin cải chính, xin lỗi Đan viện Thiên An theo đúng Luật Báo Chí và lẽ công bằng; đồng thời xử lý trách nhiệm các phóng viên đã cung cấp thông tin dối trá, viết bài đầy ác ý, gây tổn hại cho ý thức cộng đồng theo đúng qui định pháp luật”.

Thông Cáo Báo Chí Đan viện Thiên An nhấn mạnh: “Đan viện Thiên An có quyền dùng mọi biện pháp cần thiết bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự thật, sự công bằng cho Đan viện Thiên An.”

Bề trên Đan viện Thiên An mong muốn và kêu gọi “các Đại sứ quán quốc tế, các Tổ chức Nhân quyền, cùng với bà con giáo dân và những người thiện chí khắp nơi hãy cùng lên tiếng, bảo vệ công lý, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của Đan viện Thiên An.”




Pv.GNsP

Nguồn: Theo TMCNN