05 mai 2017

Xông vào nhà hành hung người khác bị xử lý thế nào?



 Quang Hùng (ghi)

Chia sẻ

Hình ảnh cắt từ clip.

Dư luận đang rất bức xúc bởi nội dung một clip được tung lên mạng với hình ảnh một nhóm người xông vào nhà hành hung người dã man.

Theo thông tin, nhóm người bị hành hung là bà Lê Mỹ Hạnh và hai người bạn nữa. Được biết, bà Lê Mỹ Hạnh mới từ Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh, tham gia chuyến đi bộ xuyên Việt và ghé vào ở cùng một người bạn trong một chung cư nhỏ.

Tại đây, bà và hai người bạn đã bị một nhóm người gõ cửa, xông vào nhà hành hung, dùng mũ bảo hiểm đánh thẳng mặt.



Theo Luật sư Lê Minh Đức – Văn phòng Luật sư số 6, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, đây là hành vi "cố ý gây thương tích". Pháp luật về hình sự quy định cụ thể về tội này như sau:


1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì  lý do công vụ của nạn nhân.


2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k, khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.


3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k, khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.


4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân. 


Nhóm người này hành hung "nhiều người" (ít nhất 2 người như trong clip) nên chắc chắn đã vi phạm khoản 1 điều luật trên. Ngoài ra, họ dùng mũ bảo hiểm đánh thẳng mặt nạn nhân là hành vi rất nguy hiểm, nạn nhân đi giám định có tỉ lệ thương tật cao thì nhóm người này sẽ phải chịu mức hình phạt tương ứng cao hơn.


Đối tượng quay clip hành hung, đánh đập người khác rồi tung lên mạng nhằm mục đích dằn mặt, đe dọa, bôi nhọ hình ảnh nạn nhân còn có thể bị truy cứu về tội làm nhục người khác.