29 juin 2017

Mỹ sẽ chỉ trích Trung Quốc phạm tội buôn người nghiêm trọng nhất






 giải cứu các em bé bị bọn buôn người bắt cóc - Ảnh: China.org.cn 


Ngày 27.6 (giờ Mỹ) tại Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ sẽ quở trách Trung Quốc phạm tội buôn người nghiêm trọng nhất, trong Báo cáo hàng năm về nạn buôn người trình Quốc hội Mỹ.

 

Báo Guardian (Anh) dẫn lời các quan chức giấu tên, cho biết Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ công bố điều trên, đánh dấu việc chính phủ Mỹ Donald Trump lần đầu tiên công khai chỉ trích về thành tích nhân quyền của Trung Quốc, sau thời gian tránh công khai trực tiếp chỉ trích Bắc Kinh, chỉ vì Mỹ muốn tìm sự hợp tác của Trung Quốc để chống lại mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Chắc chắn chính phủ Trung Quốc sẽ kịch liệt phản đối.

Trung Quốc sẽ bị Mỹ xếp vào bậc 3, là bậc xếp hạng thấp nhất, dành cho các nước không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu để phòng chống nạn buôn người, hoặc không thực hiện những nỗ lực cải thiện đáng kể.

Như vậy, Trung Quốc đông dân nhất thế giới đồng hạng với Triều Tiên, Zimbabwe, Syria, Sudan, Iran và Haiti.

Mỹ mô tả Trung Quốc đã “dành ra đủ nguồn lực” để soạn kế hoạch xử lý nạn buôn người. Thế nhưng báo cáo nói Trung Quốc không tăng cường nỗ lực chống buôn người so với năm trước.

Các nước bị xếp bậc 3 có thể bị Mỹ trừng phạt, gồm ngưng giúp đỡ và viện trợ nhân đạo, quan chức của nước bị xếp bậc này có thể bị cấm tham gia các chương trình trao đổi văn hóa và giáo dục của chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ có quyền phủ quyết lệnh trừng phạt vì quyền lợi quốc gia của Mỹ, hoặc nếu sự trừng phạt tác động mạnh đến những người dân. Thời các chính phủ Mỹ trước thường “tha” cho những nước bị xếp bậc 3.

Trong báo cáo năm ngoái, Mỹ xếp Trung Quốc trong “danh sách cần theo dõi” gồm các nước không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu, và có thể bị chuyển xuống thứ hạng thấp nhất. Hiện chưa rõ vì sao chính phủ Mỹ xếp Trung Quốc xuống bậc 3, hạng thấp nhất. Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận và bình luận về thứ hạng này.

Trong báo cáo 2016, Mỹ gọi Trung Quốc là “một quốc gia nguồn, điểm đến và quá cảnh” của nô lệ bị cưỡng bức lao động và buôn lậu người bán dâm. Báo cáo này mô tả dân nhập cư ở Trung Quốc cực kỳ bị tổn thương, do một số người nhập cư bị bắt làm việc ở những mỏ than và xí nghiệp, là những nơi mà chính quyền ít thực hiện khâu giám sát.

Báo cáo cũng nêu đàn ông, phụ nữ và trẻ em ở các nước châu Á khác và châu Âu cũng bị bóc lột sức lao động. Báo cáo cũng bày tỏ sự quan ngại về việc người già và nhất là trẻ em ở Trung Quốc bị buộc làm ăn xin; thiếu nữ và phụ nữ vùng nông thông chịu nhiều nguy cơ nhất khi bị “tuyển” làm người bán dâm ở các thành phố Trung Quốc.  

Theo Guardian, ái nữ Ivanka của Tổng thống Trump dự tính dự lễ công bố Báo cáo 2017 của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngày 26.6, cô con gái kiêm cố vấn cấp cao của ông Trump viết Twitter, kêu gọi: “Đã đến lúc chấm dứt nạn buôn người”.

Hiện thương hiệu thời trang của Ivanka đang bị soi, do nó kết hợp với một công ty Trung Quốc sản xuất giày cho thương hiệu của cô. Tổ chức Giám sát Lao động Trung Quốc (ở New York) đã cáo buộc công ty trên bắt nhân công làm thêm giờ quá mức, trả lương thấp và thường chửi mắng nhân công, dù không phải là buôn người.

Thương hiệu của Ivanka nói đã ngưng sử dụng công ty trên từ nhiều tháng trước, và Ivanka đã thôi điều hành công ty nhưng vẫn giữ quyền làm chủ. 


Kim Hương (theo Guardian)

Nguồn: Theo MTG