05 juillet 2017

Mẹ đi ở tù con sống với ai ?



Điền Phương Thảo
#GNsP (05.07.2017)- “Gấu, em trai con luôn hỏi sao mẹ đi mua sữa lâu về vậy? Gấu không cần sữa nữa, Gấu chỉ cần mẹ Quỳnh về với Gấu” …. Lời tâm sự của bé Nấm, con gái của chị Quỳnh đã làm tan chảy trái tim của những phụ nữ đã từng làm mẹ. Rưng rức. Xót xa. Trên thế gian này có ai cần mẹ hơn con và còn ai muốn gần con hơn mẹ ?





Trong một clip do facebooker Philia Mai Tan đăng trên trang facebook cá nhân, bé Nấm đã bày tỏ mong ước gia đình đoàn tụ và xin cộng đoàn, xin mọi người hãy giúp đỡ cháu thực hiện mong ước đó. Tuy không khóc khi nhắc đến mẹ, nhưng qua ánh mắt đượm buồn và nhất là qua những lần ngưng lại lấy hơi, tôi cảm nhận rằng dường như cháu đang cố nén xúc động, cố ngăn chặn những giọt nước mắt chực tuôn trào …



Tôi sợ, rất lo sợ nếu chị Quỳnh thấy được clip này. Bởi lẽ từng lời nói của đứa con gái yêu dấu sẽ làm ruột gan chị quặn đau. Cái miệng mếu máo chực khóc của cháu ở phía cuối clip sẽ là những nhát dao cứa vào trái tim đang tơi bời thương nhớ của chị.




Chị là một phụ nữ kiên cường và dũng cảm. Nếu không như thế chị chẳng phải chịu cảnh tù đày. Chẳng khó khăn nào khiến chị phải lùi bước, chẳng khổ nhục nào khiến chị phải ân hận. Là phụ nữ nhưng chị phải chấp nhận thiếu thốn cả những nhu yếu phẩm mà bất cứ người phụ nữ nào cũng cần phải có đó là quần lót và băng vệ sinh. Vậy mà trong chốn lao tù, chị vẫn cắn răng chịu đựng cuộc sống tồi tệ này. Thế nhưng, chị vẫn nói với mẹ của mình rằng “Nếu cho con làm lại từ đầu và lựa chọn, con vẫn đi con đường con đã đi….”



Chị là một anh hùng nhưng chị cũng là một người mẹ. Vì thế tôi tin rằng chị sẽ cảm thấy đau khổ-rất đau khổ khi phải bị dày dò trong nỗi thương nhớ hai đứa con yêu dấu. Khi nhận bản án 10 năm tù, chắn chắn điều làm chị đau khổ nhất chính là phải xa hai đứa con yêu dấu trong bằng ấy thời gian. Đặc biệt đây cũng là khoảng thời gian hai bé đang lớn, đang rất cần sự hiện diện của chị trong cuộc sống của chúng. Đây mới là sự hy sinh vĩ đại nhất, cực hình khủng khiếp nhất mà chị phải chịu khi dấn thân cho lý tưởng của mình.



Cũng có thể nói nếu quả thật chị yêu quý con cái mình, tại sao chị không sống bình thường như bao phụ nữ khác để được gần gũi chăm sóc bé Nấm, bé Gấu? Phải chăng chị không trân trọng tình mẫu tử? Phải chăng chị không yêu thương con cái mình?



Thưa không. Những gì chị đã và đang làm hôm nay chính vì rất yêu thương những đứa con bé bỏng của mình. Trong lời kêu gọi “Một Ngày vì môi trường” vào ngày 07-08-2016, Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp đã nói : “Rất có thể con cháu chúng ta sẽ hỏi: Vào thời điểm đất nước lâm nguy, Biển Đông bị ô nhiễm, ông, bà, cha, mẹ đã làm gì để cứu Biển Đông và cứu chúng con?”. Như vậy, khi chị Quỳnh “thực hiện quyền công dân được Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế quy định, thể hiện cách ôn hòa quyền đòi hỏi minh bạch trong việc điều hành đất nước, cũng như xử lý thảm họa và buộc những kẻ gây ra phải bị xét xử đúng với công lý” là chị đã cứu lấy hai đứa con bé bỏng của mình. Vì chị muốn con cháu của mình sau này được sống trong một môi trường sạch, trong một xã hội công bằng và tốt đẹp. Chị yêu con. Rất yêu. Và chính tình yêu đó giúp chị có sức mạnh để vượt qua những đau khổ, những thiệt thòi mà chị đang gánh chịu.



Bé Nấm, Bé Gấu quả là còn quá thơ dại nhưng đã phải rời xa vòng tay chăm sóc và giáo dưỡng của người mẹ. Với một bà ngoại già yếu lại bệnh tật thì đây quả là một trách nhiệm nặng nề. Tuy nhiên, điều quý giá nhất mà chị Quỳnh có thể làm cho con cái của mình là để lại trong tâm hồn chúng một niềm tự hào rất lớn về người mẹ của mình. Chị đã cho con cái mình một bài học tuyệt vời về ý nghĩa cuộc sống, về giá trị làm người.



“Trời mưa bong bóng bập bồng,

Mẹ đi ở tù con sống với ai?”



Không! Các cháu thiếu mẹ nhưng không thiếu tình thương của những người yêu chuộng công lý và sự thật. Các cháu không có sự quan tâm trực tiếp của mẹ nhưng đã có rất nhiều người luôn theo dõi và sẵn sàng giúp đỡ các cháu.



Vì một lẽ dường như những ai còn tâm huyết với hoàn cảnh đất nước xã hội ngày nay đều cảm thấy mình còn nợ chị Quỳnh rất nhiều, vì những gì chị đã và đang làm hôm nay không những cho tương lai con cái của chị mà còn cho tương lai con cái của chính chúng ta nữa.



Điền Phương Thảo

Nguồn: Theo TMCNN