30 octobre 2017

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 : Tập Cận Bình gia hạn dài hợp đồng thuê 5 năm ''chung cư'' Trung Nam Hải.


Vương Thuyên



Nguồn : Nhật báo Nhân Dân Trung Quốc ngày 18-10-2017


 I-Lời phi lộ

Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 19 diễn ra từ ngày 18 đến 24 tháng 10 năm 2017 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh với sự tham gia của 2280 đại biểu đại diện cho gần 89,5 triệu đảng viên trong đó có 23 triệu đảng viên nữ (25,7%). Trái với các lần Đại hội Đảng trước đây, vấn đề nhân sự chưa được thông qua trong tháng hè ớ Bắc Đới Hà (Bei Dai He) mà phải đợi Hội nghị Trung ương VII khoá 18 ngày 11-10 nghĩa là chỉ trước Đại hội một tuần. Do đó, có nhiều tin đồn cho rằng vấn đề nhân sự gặp phải sự chống đối gay go trong Đảng, đặc biệt là nhân sự ở thường vụ Bộ chính trị. Có lẽ vì tình hình khẩn trương trong nội bộ Đảng nên ông Tập Cận Bình (Xi Jinping) không tham dự Đại hội đồng thường niên của Liên Hiệp Quốc trong tháng 9 vừa qua.



Ngoài ra, nhiều hành động trong những năm qua cho thấy ông Tập Cận Bình muốn có toàn quyền bằng cách huỷ bỏ chế độ lãnh đạo tập thể đã có từ 30 năm qua hoặc phá lệ quy tắc bất thành văn theo đó không được đụng tới các cựu uỷ viên Bộ chính trị và tướng lãnh cao cấp. (Xem thêm bài của tác giả ''Vì sao Tập Cận Bình hạ bệ Tôn Chính Tài trước Đại hội Đảng'', trên mạng Dân Quyền Việt Nam ngày 31-7-2017 ).

Lại nữa, ở Hội nghi trung ương VI vào tháng 10-2016, ông Tập đã thành công áp đặt trở thành ''hạch tâm/hạt nhân'' của chế độ để có quyền phủ quyết và buộc Ban Chấp hành đưa ''tư tưởng'' ông vào điều lệ Đảng ở Đại hội này.

Cuối cùng, cương lĩnh của Đảng buộc ông Tập phải chỉ định người kế nhiệm ông ở Đại hội thứ 20 trong năm 2022 nhưng ông lại tránh né không đề cập đến. Điều này có ẩn ý là ông muốn ở thêm nhiệm kỳ ba hoặc muốn đóng vai ''thái thượng hoàng'' như Đặng Tiểu Bình trước đây.

Trong bài viết này, chúng ta hãy xem lại thành quả về chính trị kinh tế xã hội của ông Tập trong 5 qua cũng như phương hướng cho 5 năm tới.


II-Thành quả 5 năm của Tập Cận Bì̀nh


1-Thử nhìn lại thành quả về kinh tế và xã hội của ông Tập


Kinh tế không phải là điểm mạnh của ông Tập từ khi ông lên cầm quyền vào cuối năm 2012. Tình hình kinh tế Trung Quốc trong 5 năm qua gặp nhiều khó khăn. Kinh tế mất đà, nợ công và tư vượt bậc, dự trữ ngoại tệ xuống dốc, đồng Nhân dân tệ (Nguyên) mất giá, thị trường chứng khoán chao đảo đặc biệt trong hai năm 2015 và 2016.

Tăng trưởng kinh tế từ 10,6% năm 2010 lần lượt tụt xuống 7,8% năm 2012, 7,4% năm 2014 và 6,7 % năm 2016, một tỷ số thấp nhất kể từ 26 năm qua. Dự báo tăng trưởng cho năm 2017 có cao hơn chút ít nhưng dưới 7%. Theo nhật báo Le Figaro Pháp ngày 17-7-2017, nợ công và tư chiếm 250% tổng sản lượng quốc nội (GDP, 11.000 tỷ USD năm 2016), một con số kỷ lục. Dự trữ ngoại tệ giảm một phần tư năm 2016 so với năm 2014 (từ 4000 tỷ USD xuống 3000 tỷ USD). Lý do là chính quyền phải hỗ trợ đồng Nhân dân tệ (NDT) khỏi mất giá. Dù vậy, đồng NDT cũng bị giảm 7% so với USD  trong năm 2016.

Vốn chạy ra nước ngoài cũng là điều lo ngại lớn nên chính quyền đã đưa ra nhiều biện pháp khắc khe để ngăn chặn. Theo Bloomberg, vốn chạy ra nước ngoài lên đến 1000 tỷ USD năm 2015 tăng bảy lần so với năm 2014. Nhờ biện pháp siết chặt về đầu tư ở nước ngoài như hạn chế tập đoàn Trung Quốc mua xí nghiệp nước ngoài nên vốn chạy ra nước ngoài giảm xuống 700 tỷ USD trong năm 2016. Do đó, nhiều tập đoàn Trung Quốc là nạn nhân của chính sách siết chặt. Chẳng hạn như tập đoàn Vạn Đạt (Wanda) của ông Vương Kiến Lâm (Wang Jianlin) buộc phải bán đi 77 khách sạn và phần hùn trong 13 dự án du lịch, trị giá tổng cộng 7,7 tỉ USD, từ bỏ ý định mua khu đất 4 hecta bên dòng sông Thames, cách Buckingham Palace không đầy 1 km. Tập đoàn bảo hiểm An Bang của ông Ngô Tiểu Huy (Wu Xiaohui), chồng cũ của cháu gái Đặng Tiểu Bình thiếu may mắn hơn dù đã bỏ ra nhiều chục tỷ USD để mua nhiều khách sạn và công ty nước ngoài. Ông bất ngờ bị bắt trong tháng 6 vừa qua và không thấy xuất hiện lại (báo Le Monde Pháp ngày 15-16 tháng 10-2017).

Nói chung, ông Tập không mấy mặn mà với tập đoàn vì ông sợ hình thành tầng lớp nhóm ''đầu sỏ'' (oligarchy) như Nga trước đây và dẫn đến sụp đổ chế độ.

Chỉ riêng cán cân thương mại còn tăng nhưng không do xuất cảng tăng mà do nhập cảng giảm đi.

Dù vậy, một bài báo đăng trên nhật báo Nhân Dân của Đảng ngày 11-10-2017 khẳng định rằng kinh tế Trung Quốc chưa bao giờ ''thịnh vượng'' như bây giờ ?.

Trong bối cảnh kinh tế ảm đạm nói trên, điều an uỉ̉ là thu nhập đầu người /năm của người Trung Quốc tăng 28,1%  năm 2016 so với năm 2012 (8123 USD thay vì 6337 USD) và số người nghèo giảm đi từ 99 triệu xuống 43 triệu từ 2013 đến 2016. Tuy nhiên, theo báo Les Echos Pháp ngày 2-5-2017, chỉ̉ tiêu người nghèo ở Trung Quốc được qui định là 2300 NDT/năm, khoảng 396 Euros hay 500 USD. Do chỉ̉ tiêu qui định quá thấp, 16 lần kém hơn bình quân thu nhập nên số người nghèo giảm nhanh. Nếu tính theo tiền đồng Việt Nam, người ''thoát'' cảnh nghèo đói ở Trung Quốc sống dưới một triệu đồng/tháng. Không chắc là một thành công như chính quyền rêu rao.

Đó là ''thành tích'' về kinh tế và xã hội của ông Tập trong 5 năm qua.


2-Thành tích chống tham nhũng còn gọi là chiến dịch ''đả hổ, diệt ruồi''


Chiến dịch ''đả hổ, diệt ruồi'' mà giới truyền thông phương Tây cho là dùng chiến dịch chống tham nhũng để giải quyết vấn đề nhân sự hay nói một cách nôm na là loại trừ đối thủ chính trị.

Ngày 7-10 vừa qua, Uỷ Ban Kiếm tra Kỷ luật trung ương do Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan) đứng đầu ra thông báo tổng kết về thành quả 5 năm chiến dịch chống tham nhũng theo đó các quan chức cấp cao bị xứ lý và bị kỷ luật gồm có: Châu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), cựu uỷ viên thường vụ Bộ chính trị, cựu bộ trưởng Bộ Công an, Bạc Hy Lai (Bo Xilai), cựu bí thư thành uỷ Trùng Khánh, hai cựu phó chủ tịch Quân uỷ Trung ương Từ Tài Hậu (Xu Caihou) và Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), hai cựu phó chủ tịch Uỷ Ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (Chính hiệp) Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua) và Tô Vinh (Su Rong).

Riêng bí thư thành uỷ Trùng Khánh Tôn Chính Tài vừa bị khai trừ đảng tịch ngày 1-10 và sắp bị xử lý hình sự nên không nằm trong danh sách trên.

Theo báo cáo của Hội nghị trung ương VII vừa qua có 18 uỷ viên thực thụ và 17 uỷ viên dự khuyết của Ban Chấp hành và 8 thành viên của Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương bị khai trừ hoặc bị điều tra trong đó ́có hai bộ trưởng là bà Ngô Ái Anh (Wu Aiying), bộ trưởng Tư Pháp và ông Lý Lập Quốc (Li Liguo), bộ trưởng Dân Chính.

Trong quân đội, tình trạng cũng không kém bi đát. Trong 5 năm qua có đến 13.000 quân nhân bị điều tra trong đó có hơn 100 sĩ quan cao cấp.

Ở Ban Chấp hành có tám tướng lãnh cao cấp bị khai trừ hoặc bị điều tra và nhiều tư lệnh hoặc chính uỷ quân khu bị cho về hưu sớm.

Chưa bao giờ Ban Chấp hành ĐCSTQ bị chìm sâu trong tham nhũng như thế này. Vi vậy Hội nghị trung ương VII vừa qua chỉ có 191 (thay vì 205) uỷ viên thực thụ và 141 (thay vì 171) uỷ viên dự khuyết tham dự.

Ngoài ra còn có 1,34 triệu quan chức và đảng viên thành phố nhỏ cùng với 648.000 đảng viên và cán bộ vùng nông thôn cũng bị kỷ luật.

Riêng về những quan chức bị tình nghi tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài, Trung Quốc cũng phối hợp với cộng đồng quốc tế truy lùng thậm chí bắt cóc để dẫn độ về nước (như trường hợp của đại gia Tiêu Kiến Hoa (Xiao Jianhua) ở Hương Cảng trong tháng 1-2017). Tính tới tháng 8-2017, có 3.339 nghi phạm bị bắt giữ tại hơn 90 quốc gia trong đó có 628 cựu quan chức và tịch thu 1,4 tỷ USD.

Một cách nghịch lý, thành tích chống tham nhũng của ông Tập lại làm lộ hiện tình trạng tham nhũng cực kỳ trầm trọng trong Đảng và làm yếu kém nền tảng của chế độ. Các chuyên gia nước ngoài cho rằng nếu Trung Quốc không cải cách sâu rộng, tham nhũng vẫn tồn tại.


III-Sắp xếp nhân sự


Trong chế độ cộng sản, việc sắp xếp nhân sự trước Đại hội Đảng là vấn đề trọng đại. Như đã nói trên, do vấn đề nhân sự, đặc biệt ở chớp bu chưa được giải quyết trong tháng hè nên phải đợi tới Hội nghị trung ương VII ngày 11-10 vừa qua. Trước đó, nhiều tin đồn cho rằng ông Tập muốn áp đặt để ông Vương Kỳ Sơn, người đắc lực giúp ông trong chiến dịch ''đả hổ, diệt ruồi'' dù đã quá tuổi (69 tuổi) ở lại thường vụ Bộ chính trị trái với quy tắc bất thành văn ''7 lên 8 xuống'' (67 tuổi được ở lại, 68 tuổi phải ra đi). Có lẽ vì bị áp lực mạnh mẽ của Ban Chấp hành ở Hội nghị trung ương VII nên ông Tập buộc phải ''hy sinh'' người thân tín của mình để cứu vớt người thân tín khác. Vả lại, một đại gia lưu vong ở Mỹ, ông Quách Văn Quý (Guo Wengui) lên tiếng hăm doạ đưa ra bằng chứng rằng ông Vương Kỳ Sơn là ''trùm'' tham nhũng ở Trung Quốc!. Để ''trùm'' tham nhũng chống tham nhũng là chuyện hy hữu nếu không nói là kỳ quái. 


Từ trái: Hàn Chính, Vương Hộ Ninh, Lật Chiến Thư, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường. Uông Dương, Triệu Lạc Tế. Nguồn Xinhua ngày 24-10-2017


Ở Bộ chính trị mới, người ta còn chú ý nhiều nhân vật ''nhảy cấp'' như sau:

1-Thái Kỳ (1955), bí thư thành uỷ Bắc Kinh dù chưa là uỷ viên TƯĐ,

2-Dương Hiểu Độ (1953), bộ trưởng Giám Sát cũng chưa là uỷ viên TƯĐ,

3-Hoàng Khôn Minh (1956), bí thư Hàng Châu (Chiết Giang), dự khuyết khoá 18,

4-Lý Hy (1956), bí thư tỉnh uỷ Liêu Ninh, dự khuyết khoá 18,

5-Lý Cường (1959), tỉnh trưởng Chiết Giang, dự khuyết khoá 18,

6-Đinh Tiết Tường (1962), phó Chánh Văn phòng TƯĐ kiêm Giám đốc Văn Phòng của ông Tập, dự khuyết khoá 18.

Ông Ưng Dũng, thị trưởng Thượng Hải chưa là uỷ viên TƯĐ vừa vào Ban Chấp hành. Hầu hết những người nói trên là những người thân gần hoặc đã từng phục vụ dưới trướng khi ông Tập làm bí thư tỉnh uỷ hoặc thị trưởng của hai tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến. Những người thân gần khác của ông Tập được thăng cấp vào thường vụ Bộ chính trị gồm có Lật Chiến Thư, Triệu Lạc Tế, Vương Hộ Ninh. Riêng Lý Nguyên Triều (Li Yuanchao), phó chủ tịch nước bị rớt đài dù chưa quá tuổi (66 t).

Ở địa phương, nhiều bí thư tỉnh uỷ hay tỉnh trưởng cũng bị cách chức hoặc bị thuyên chuyển để thay thế bằng những người thân tín của ông Tập. Theo một nguồn tin, hiện nay có 16 trên 31 (51,6%) bí thư thành uỷ hay tỉnh uỷ và 18 tỉnh trưởng là người thân gần hoặc trung thành với ông Tập.


IV-Phương hướng cho 5 năm tới


1-Lấy tư tưởng làm chỉ đạo cho hành động


Điều mới mẻ của Đại hội thứ 19 là ''tư tưởng'' của ông Tập được Ban Chấp hành ''nhất trí'' đưa vào điều lệ Đảng, ngang hàng với ''tư tưởng'' của Mao Trạch Đông sau 41 năm từ khi Mao qua đời năm 1976. Những người kế nhiệm Mao không ai dám dùng danh từ ''tư tưởng'' để làm lý thuyết chính trị của mình. Vào lúc sinh thời, Đặng Tiểu Bình hài lòng với thuyết ''lý luận'' (chỉ được xem là tư tưởng sau khi qua đời), Giang Trạch Dân với thuyết ''ba đại diện'', Hồ Cẩm Đào với thuyết ''phát triển có khoa học''. Điều này có nghĩa là với địa vị '' hạt nhân'' của chế độ, quyền lực của ông Tập gần như tuyệt đối và cùng nghĩa nếu ai có ý đồ muốn thách thức sẽ bị coi là ''vi phạm'' quy định của Đảng.

Cái gọi ''tư tưởng'' của Tập Cận Bình là ''bốn toàn diện, 四个全面. four comprehensives'' và ''Ngũ vị nhất thể,五位一体, five in one''. Đó là: Xây dựng xã hội khá giả toàn diện, cải cách sâu sắc toàn diện, trị quốc bằng pháp luật toàn diện, trị Đảng nghiêm khắc toàn diện (全面建成小康社会, 全面深化改革, 全面依法治国和全面从严治党) và Ngũ vị nhất thể: Kiến thiết kinh tê, kiến thiết chính trị, kiến thiết văn hoá, kiến thiết xã hội, kiến thiết văn minh sinh thái (经济建设, 政治建,文化建,社会建, 态文明建设).

Tuy vậy, các nhà quan sát nước ngoài vẫn đang tìm hiểu tư tưởng ''bốn toàn diện'' và ''Ngũ vị nhất thể'' của ông Tập là cái gì vì thoạt nhìn có vẻ trừu tượng mơ hồ. Nhưng báo chí trong nước nói rằng ông Tập muốn xây dựng một ''chủ nghĩa xã hội mang tính đặc sắc Trung Hoa cho thời đại mới''. Nếu đúng như vậy thì chẳng có gì là mới mẻ cá vì đây là lý thuyết của ông Đặng Tiểu Bình trước đây. Ông Tập chỉ thêm ba chữ ''thời đại mới''. 


2-Sách lược cho 5 năm tới


Bản báo cáo chính trị của ông Tập kéo dài 3,30 giờ với sự có mặt của hai người tiền nhiệm Giang Trạch Dân (91 tuổi) và Hồ Cẩm Đào. Người ta thấy trên mạng ông Giang Trạch Dân nhiều lần nhìn đồng hồ, ngáp dài  rồi ngủ gật trong khi ông Tập đọc báo cáo.

Trong bản báo cáo, ông Tập hứa hẹn sẽ thực hiện cơ bản hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa từ 2020 đến 2035 rồi biến đổi Trung Quốc thành một nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, phú cường, dân chủ, văn minh từ 2035 đến 2050.

Cụ thể, ông Tập nhấn mạnh rằng chủ nghĩa xã hội mang tính đặc sắc Trung Hoa cho thời đại mới là đảm bảo đến giữa thê kỷ người nghèo được hưởng thụ một cuộc sống hạnh phúc, an toàn và khoẻ mạnh cũng như đặt lợi ích của nhân dân lên vị trí cao. Ông Tập còn khẳng định tiếp tục tăng cường chống tham nhũng, thực hiện ''giấc mộng Trung Quốc'', phục hưng đất nước dù có khó khăn đến đâu.

Về phương diện đối ngoại, ông Tập nói Trung Quốc cần phải đóng vai trò ''trọng tâm trên thế giới''. Cụ thể là Trung Quốc cần phải có tầm nhìn chiến lược để có mặt khắp 5 châu thế giới mà ông Tập đã thành hình trong những năm qua với chiến lược ''một vành đai, một con đường/one belt, one road'', bảo vệ biển cả bằng cách hiện đại hoá hải quân phù hợp với ''nhu cầu an ninh và phát triển''. Thực tế trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự tại Biển Đông, xây dựng căn cứ quân sự trên các hải đảo, tranh chấp chủ quyền với một số nước Đông Nam Á và làm gia tăng xung đột vũ trang.

Về Đài Loan, ông Tập kiên định hứa sẽ đánh bại ý đồ chia rẽ ''Đài Loan độc lập''. Thực ra, tổng thống Đài Loan bà Thái Anh Văn chưa bao giờ tuyên bố đòi ''Đài Loan độc lập'' trái với người tiền nhiệm cùng Đảng Dân Tiến ông Trần Thuỷ Biển.

Cuối cùng, ông Tập hứa sẽ mở cửa rộng cho người đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giới đầu tư nước ngoài nói trong quá khứ nhiều khu vực  kinh tế vẫn bị cấm cho công ty nước ngoài ngoại trừ phải hợp tác với công ty nội địa với điều kiện phải chuyển nhượng kỹ thuật.

Nói tóm lại, người ta thấy rõ ông Tập muốn trở thành một Mao thứ hai thậm chí còn hơn Mao về sách lược đối ngoại với chiến lược ''một vành đai, một con đường'' mà Trung Quốc đã hiện diện không những ớ các nước Đông Nam Á châu mà còn cả ở Phi châu, Trung Cận Đông, Âu châu và Nam Mỹ. Lần đầu tiên, Trung Quốc có căn cứ quân sự ơ Djibouti, một thuộc địa trước đây của Pháp.

Với chiến lược '' một vành đai, một con đường'', ông Tập còn muốn chứng tỏ đó là một công trình thế kỷ mà hiện nay trên thế giới chưa có lãnh tụ nào có tầm nhìn xa như ông. Nếu Mao là người khai quốc, Đặng là nhà cải cách thì ông Tập là người muốn phục hưng nước Trung Hoa.


V-Thay lời kết


Trong năm qua, ông Tập Cận Bình đã thành công trong việc củng cố quyền lực, tiến hành chiến dịch chống tham nhũng nhầm loại trư đối thủ chính trị cùng đồng thời đặt để những người thân tín vào vị trí trọng yếu ở trung ương và địa phương. Dù vậy, ông Tập vẫn chưa hài lòng. Ông còn áp đặt trở thành ''hạt nhân'' của chế độ trong năm qua và buộc Đảng đưa ''tư tưởng'' của ông vào điều lệ Đảng ở Đại hội này, một vinh dự mà tới nay chỉ dành cho Mao Trạch Đông. Hình như vẫn chưa đủ, ông Tập còn tránh né chỉ định người kế nhiệm sau năm 2022, một động thái có tính toán hầu mở cửa cho một nhiệm kỳ ba thậm chí hơn.

Ở chính trường quốc nội, ông Tập chủ trương tiến tới xây dựng một quốc gia ''xã hội chủ nghĩa'' hiện đại mang tính đặc sắc Trung Hoa trước năm 2049 để kỷ niệm 100 năm thành lập Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa.

Trên bình diện thế giới, ông Tập gần như thành công lấp khoảng trống của hai cường quốc Anh-Mỹ sau vụ Brexit của Anh và việc đắc cử tổng thống người ''không thể dự kiến'' Donald Trump ở Mỹ. Ngoài ra, với chiến lược ''một vành đai, một con đường'', ông Tập tự đặt mình vào tư thế của một người có tầm nhìn xa và một vị ''cứu tinh'' cho cả thế giới.

Với tư thế đó, ông Tập Cận Bình trở thành một ''hoàng đế đỏ'' cực kỳ nguy hiểm trước hết cho nhân dân Trung Hoa, cho thế giới và đặc biệt cho Đông Nam Á châu trong đó có Việt Nam.

Như chuyên gia Pháp về Trung Quố́c và giáo sư đại học Hong Kong, ông Jean-Pierre Cabestan đã viết:'' Giấc mơ tái sinh của một dân tộc sau một thế kỷ thua kém phương Tây chính là chìa khoá giúp ông Tập Cận Bình củng cố vị thế trên chính trường''.

Paris ngày 27-10-2017



Phụ lục

Dưới đây, chúng tôi tóm lược thành phần Bộ chính trị, Ban Bí thư, Uỷ Ban Quân uỷ trung ương, Ủy Ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương và tên tuổi của 204 uỷ viên thực thụ của Ban Chấp hành mới. Riêng danh sách uỷ viên dự khuyết có 172 người.


I-Uỷ viên Bộ chính trị (25 người)


1-Tập Cận Bình*, 2- Lý Khắc Cường*, 3-Lật Chiến Thư*, 4-Uông Dương*, 5-Vương Hộ Ninh*, 6-Triệu Lạc Tế*, 7-Hàn Chính*, 8- Hồ Xuân Hoa*, 9-Tôn Xuân Lan* (nữ), 10-Hứa Kỳ Lượng* (QĐ), 11-Trần Mẫn Nhĩ, 12- Trương Hựu Hiệp (QĐ), 13- Dương Khiết Trì, 14-Quách Thanh Côn, 15-Lý Hồng Trung, 16-Trần Toàn Quốc, 17-Lưu Hạc, 18-Đinh Tiết Tường, 19-Trần Hy, 20-Lý Hy, 21-Lý Cường, 22-Hoàng Khôn Minh, 23-Vương Thần, 24-Dương Hiểu Độ, 25-Thái Kỳ.

*uỷ viên Bộ chính trị khoá 18.


Chú thích


Bảy người đầu là uỷ viên thường vụ Bộ chính trị. So với Bộ chính trị khoá 18, có 11 người ra đi vì quá 68 tuổi và hai người bị loại là Lý Nguyên Triều, nguyên phó chủ tịch nước (66 t) và Tôn Chính Tài bị khai trừ. Điều đáng chú ý là hai uỷ viên khác của Bộ chính trị khoá trước Lưu Kỳ Bảo và Trương Xuân Hiền bị ''xuống cấp'' dù còn ở lại trong Ban Chấp hành.

Theo phỏng đoán, năm người mới vào thường vụ Bộ chính trị sẽ chiếm vị trí như sau: Lật Chiến Thư, chủ tịch Quốc hội, Hàn Chính, chủ tịch Chinh Hiệp, Uông Dương, phó thủ tướng thứ nhất, Vương Hộ Ninh, Trưởng ban Ý thức hệ và tuyên truyền, Triệu Lạc Tế, bí thư Uỷ Ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương. Cuối cùng, trái với dự đoán của giới truyền thông, Trần Mẫn Nhĩ, bí thư thành uỷ Trùng Khánh không ''nhảy cấp'' vào thường vụ Bộ chính trị. Ông Hồ Xuân Hoa, bí thư tỉnh Quảng Đông cũng không được vào. Điều này có nghĩa là ông Tập muốn bỏ trống tên người kế nhiệm cho 5 năm tới.


II-Ban Bí thư (7 người)

Vương Hộ Ninh, Đinh Tiết Tường, Dương Hiểu Độ, Trần Hy, Quách Thanh Côn, Hoàng Khôn Minh, Vưu Quyền.


III-Uỷ Ban Quân uỷ trung ương 7 người thay vì 11 người khoá trước


1-Chủ tịch: Tập Cận Bình

2-Phó chủ tịch: Hứa Kỳ Lượng (tái nhiệm), Trương Hựu Hiệp (thay Phạm Trường Long quá tuổi).

3-Uỷ viên : Nguỵ Phụng Hoà, Lý Tác Thành, Miêu Hoa, Trương Thăng Dân.

[Nguỵ Phụng Hoà có khả năng trở thành bộ trưởng Quốc phòng thay Thường Vạn Toàn, Trương Hựu Hiệp thay phó chủ tịch Phạm Trường Long quá tuổi, Lý Tác Thành thay Phòng Phong Huy (bị điều tra) làm TTM trưởng quân đội, Miêu Hoa thay Trương Dương (bị điều tra) làm Chủ nhiệm Tổng cục chính trị, Trương Thăng Dân thay Triệu Khắc Thạch làm Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, phó đô đốc Thẫm Kim Long thay đô đốc Ngô Thắng Lợi (bị điều tra) làm Tư lệnh Hải quân. Hứa Kỳ Lượng được tái nhiệm và Tư lệnh Không quân Mã Hiểu Thiên quá tuổi về hưu].


IV-Uỷ Ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương


1-Bí thư: Triệu Lạc Tế

2-Phó bí thư: Dương Hiểu Độ, Trương Thăng Dân, Lưu Kim Quốc, Dương Hiểu Siêu, Lý Thư Lỗi, Từ Lệnh Nghĩa, Tiêu Bồi, Trần Tiểu Giang.



V-Ban Chấp hành (204 uỷ viên thực thụ), thứ tự theo nét chữ Hán.

中国共产党第十九届中央委员会委员名单

List of members of the 19th CPC Central Committee


Nguồn: Xinhua tiếng Anh và tiếng Hán
*Tên uỷ viên Bộ chính trị khoá 19

Tên Pinyin và Hán
Tên Việt
Tên Pinyin và Hán
Tên Việt
1-Yi Xiaoguang
乙晓光
Ất Hiểu Quang
103-Leng Rong 
冷溶
Lãnh Dung
2- Ding Laihang
丁来杭
Đinh Lai Hàng     
104- Wang Yang
汪洋
Uông Dương*
3-Ding Xuedong
丁学东
Đinh Học Đông
105-Wang Yong qing汪永清 
Uông Vĩnh Thanh
4-Ding Xuexiang丁薛祥
Đinh Tiết Tường*
106-Shen Jinlong
沈金龙  
Thẫm Kim Long
5-Yu Weiguo
于伟国
Vu Vĩ Quốc
107-Shen Xiaoming 沈晓明 (f.) 
Thẫm Hiểu Minh
6 -Yu Zhongfu
于忠福
Vu Trung Phúc
108-Shen Yueyue
沈跃跃(f
Thẫm Dược Dược
7-Wan Lijun
万立骏
Vạn Lập Tuấn
109-Shen Deyong沈德咏
Thẫm Đức Vịnh
8-Xi Jinping
习近平 
Tập Cận Bình*
110-Huai Jinpeng 怀进鹏
Hoài Tiến Bằng
9-Ma Biao马飚(Zhuang)
Mã Tiêu
111-Song Dan宋丹
Tống Đơn
10-Ma Xingrui
马兴瑞
Mã Hưng Thuỵ    
112-Song Tao宋涛
Tống Đào
11-Wang Ning 王宁
Vương Ninh
113-Song Xiuyan  宋秀岩(f
 Tống Tú  Nham
12-Wang Jun王军
Vương Quân     
114-Zhang Jun 
张军
Trương Quân
13-Wang Yong
王勇
Vương Dũng
115-Zhang Youxia张又侠
Trương Hựu Hiệp*
14-Wang Chen
王晨
Vương Thần*
116-Zhang Sheng min 张升民
Trương Thăng Dân
15-Wang Yi王毅
Vương Nghị
117-Zhang Qingwei张庆伟
Trương Khánh Vĩ
16-Wang Xiaohong王小洪
Vương Tiểu Hồng
118-Zhang Qingli 张庆黎
Trương Khánh Lê
17-Wang Yupu
王玉普 
Vương Ngọc Phổ
119-Zhang Jinan  张纪南
Trương Kỷ Nam
18-Wang Zhengwei 王正伟(Hồi
Vương Chính Vĩ
120-Zhang Guoqing 张国清
Trương Quốc Thanh
19-Wang Dong ming王东明
Vương Đông Minh
121̉̉-Zhang Chun xian张春贤
Trương Xuân Hiền (cựu uv BCT)
20-Wang Dongfeng 王东峰
Vương Đông Phong        
122-Zhang Xiao ming张晓明
Trương Hiểu Minh   
21-Wang Ercheng王尔乘
Vương Nhĩ Thừa
123-Zhang Yijiong张裔炯
Trương Duệ Quýnh
22-Wang Zhimin
王志民
Vương Chí Dân
124-Lu Hao 陆昊
Lục Hạo
23-Wang Zhigang 王志刚
Vương Chí Cường
125-Chen Xi 陈希
Trần Hy*
24-Wang Huning
王沪宁
Vương Hộ Ninh*
126-Chen Wu 陈武(Zhuang
Trần Vũ
25-Wang Guosheng 王国生
 Vương Quốc Sinh
127-Chen Hao 陈豪
Trần Hào
26-Wang Jianjun
王建军
Vương Kiến Quân
128-Chen Wenqing陈文清
Trần Văn Thanh
27-Wang Jianwu
王建武
Vương Kiến Vũ
129-Chen Jining
陈吉宁
Trần Cát Ninh
28-Wang Xiaodong王晓东 
Vương Hiểu Đông
130-Chen Quanguo 陈全国
Trần Toàn Quốc*       
29-Wang Xiaohui 王晓晖
Vương Hiểu Huy
131-Chen Qiufa
 陈求发(Miao
Trần Cầu Phát
30-Wang Jiasheng王家胜
Vương Gia Thắng       
132-Chen Baosheng 陈宝生
Trần Bảo Sinh
31-Wang Menghui 王蒙徽
Vương Mông Huy
133-Chen Run'er
陈润儿
Trần Nhuận Nhi
32-You Quan 尤权
Vưu Quyền
134-Chen Min'er
陈敏尔
Trần Mẫn Nhĩ*
33-Che Jun车俊
Xa Tuấn
135-Nurlan 努尔兰
Nỗ Nhĩ Lan
34-Yin Li尹力
Doãn Lực
136-Abelmanjen
 阿不都满金(Kazakh)

35-Bayanqolu 巴音朝鲁(Mongolian

137-Miao Wei 苗圩
  Miêu Vu

36-Bater巴特尔(Mongolian)
Ba Đặc Nhĩ
138-Miao Hua苗华

Miêu Hoa
37-ArkenImirbaki 艾力更·依明巴海(Uygur)
 

139-Gou Zhongwen苟仲文
Cẩu Trọng Văn
38-Shi Taifeng
石泰峰
Thạch Thái Phong
140-Fan Xiaojun
范骁骏
Phạm Kiêu Tuấn
39-Buxiaolin 布小林 (f. Mongolian)
 Bố Tiểu Lâm   
141-Lin Duo 林铎
Lâm Đạc             
40-Lu Zhangong
卢展工
Lữ Triển Công
142-Shang Hong
尚宏
Thượng Hoành
41Bai Chunli 白春礼(Manchu
Bạch Xuân Lễ
143-Jin Zhuanglong 金壮龙
Kim Tráng Long
42-Ji Bingxuan
吉炳轩
Cát Bỉnh Hiên
144-Zhou Qiang
周强
Châu Cường
43-Bi Jingquan
毕井泉
Tất Tỉnh Tuyền        
145-Zhou Yaning 周亚宁
Châu Á Ninh
44-Qu Qingshan
曲青山
Khúc Thanh Sơn
146-Zheng He郑和
Trịnh Hoà
45-Zhu Shengling朱生岭
Chu Sinh Lĩnh
147-Zheng Weiping 郑卫平
Trịnh Vệ Bình
46-Liu Qi 刘奇
Lưu Kỳ
148-Zheng Xiao song郑晓松 
Trịnh Hiểu Tùng
47-Liu Lei 刘雷
Lưu Lôi
149-Meng Xiang feng孟祥锋
Mạnh Tường Phong
48-Liu He 刘鹤
Lưu Hạc*
150-Zhao Leji
赵乐际
Triệu Lạc Tế*
49 Liu Shiyu
刘士余
Lưu Sĩ Dư
151-Zhao Kezhi
赵克志 
Triệu Khắc Chí
50-Liu Wanlong 刘万龙
Lưu Vạn Long
152-Zhao Zongqi
赵宗岐
Triệu Tông Kỳ
51-Liu Qibao
刘奇葆
Lưu Kỳ Bảo
(cựu uv BCT)
153-Hao Peng 郝鹏
Hách Bằng
52-Liu Guozhong刘国中
Lưu Quốc Trung
154-Hu Zejun
胡泽君(f
Hồ Trạch Quân
53-Liu Guozhi
刘国治
Lưu Quốc Trị
155-Hu Chunhua
胡春华
Hồ Xuân Hoa*
54-Liu Jinguo
刘金国
Lưu Kim Quốc     
156-Xian Hui
咸辉(f. Hui)
Hàm Huy
55-Liu Jieyi刘结一
Lưu Kết Nhất
157-Zhong Shan
钟山
Chung Sơn
56-Liu Zhenli
刘振立
Lưu Chấn Lập
158-Xin Chunying 信春鹰 (f.)
Tín Xuân Ưng
57-Liu Jiayi刘家义
Lưu Gia Nghĩa
159-Hou Jianguo
侯建国
Hầu Kiến Quốc

58-Liu Cigui
刘赐贵
Lưu Tứ Quý
160-Lou Qinjian
 娄勤俭
Lâu Cần Kiệm
59-Liu Yuejun
刘粤军
Lưu Việt Quân
161-Losang Jamcan 洛桑江村 (Tibetan)

60-Che Zala 齐扎拉 (Tibetan)

162-Luo Huining
骆惠宁
Lạc Huệ Ninh
61-An Zhaoqing
安兆庆 (Xibe)
An Triệu Khánh
163-Qin Sheng xiang秦生祥
Tần Sinh Tường
62-Xu Qin  许勤
Hứa Cần       
164-Yuan Jiajun
袁家军
Viên Gia Quân       
63-Xu Yousheng
许又声
Hứa Hựu Thanh
165-Yuan Yubai
袁誉柏
Viên Dự Bách
64-Xu Dazhe
许达哲
Hứa Đạt Triết 
166-Yuan Shuhong袁曙宏
Viên Thự Hoành
65-Xu Qiliang
许其亮
Hứa Kỳ Lượng*
167-Nie Chenxi
聂辰席
Nhiếp Thần Tịch
66-Ruan Chengfa 阮成发
Nguyễn Thành Phát
168-Li Zhanshu
栗战书
Lật Chiến Thư*
67-Sun Zhigang
孙志刚
Tôn Chí Cương
169-Qian Xiaoqian 钱小芊
Tiền Tiểu Thiên
68-Sun Jinlong
孙金龙
Tôn Kim Long
170-Tie Ning (f.)
铁凝
Thiết Ngưng
69-Sun Shaocheng孙绍骋
Tôn Thiệu Sính
171-Ni Yuefeng
倪岳峰 
 Nghê Nhạc Phong
70+Sun Chunlan
孙春兰(f
Tôn Xuân Lan*
172-Xu Lin 徐麟 
Từ Lân
71-Du Jiahao
杜家毫
Đỗ Gia Hào       
173-Xu Lejiang 徐乐江
Từ Lạc Giang
72- Li Yi李屹
Lý Ngật
174-Xu Anxiang
徐安祥
Từ An Tường
73 -Li Xi 李希
Lý Hy*
175 Gao Jin高津
Cao Tân
74-Li Bin 李斌 (f.)
 Lý Bân
176-Guo Shengkun 郭声琨
Quách Thanh Côn*
75-Li Qiang李强
Lý Cường*
177-Guo Shuqing郭树清
Quách Thụ Thanh
76-Li Ganjie
李干杰 
Lý Can Kiệt
178-Tang Renjian   唐仁健
Đường Nhân Kiện
77-Li Xiaopeng
李小鹏 
Lý Tiểu Bằng
̀(con Lý Bằng)
179-Huang Ming
黄明 
Hoàng Minh
78-Li Fengbiao
李凤彪
Lý Phụng Bưu  
180-Huang Shou hong黄守宏
Hoàng Thủ Hoành
79 -Li Yufu李玉赋
Lý Ngọc Phú
181-Huang Kun ming 黄坤明
Hoàng Khôn Minh*
80-Li Chuanguang 李传广
Lý Truyền Quảng
182-Huang Shuxian 黄树贤
Hoàng Thụ Hiền
81-Li Jiheng
李纪恒
Lý Kỷ Hằng
183-Cao Jianming   曹建明
Tào Kiến Minh
82-Li Keqiang
李克强
Lý Khắc Cường*
184-Gong Zheng
龚正 
Cung Chính
83 Li Zuocheng
李作成
Lý Tác Thành
185-Sheng Bin盛斌
Thịnh Bân
84-Li Shangfu
李尚福
Lý Thượng Phúc
186-Shohrat Zakir 雪克来提·扎克尔(Uygur)

85-Li Guoying
李国英
Lý Quốc Anh
187-E Jingping
鄂竟平
Ngạc Cánh Bình
86-Li Qiaoming
李桥铭 
Lý Kiều Minh
188-Lu Xinshe
鹿心社
Lộc Tâm Xã
87-Li Xiaohong
李晓红
Lý Hiểu Hồng
189-Shen Yiqin
谌贻琴(f. Bai) 
Thầm Di Cầm
88-Li Hongzhong 李鸿忠
Lý Hồng Trung*
190-Peng Qinghua 彭清华
Bành Thanh Hoa
89-Li Jinbin
李锦斌
Lý Cẩm Bân     
191-Jiang Chao liang蒋超良
Tưởng Siêu Lương
90 -Yang Xuejun
杨学军
Dương Học Quân
192-Han Zheng
韩正
Hàn Chính*
91-Yang Jiechi
杨洁篪
Dương Khiết Trì*
193-Han Weiguo 韩卫国
Hàn Vệ Quốc
92-Yang Zhenwu杨振武
Dương Chấn Vũ
194-Han Changfu  韩长赋
Hàn Trường Phú
93-Yang Xiaodu
杨晓渡
Dương Hiểu Độ*
195-Fu Zhenghua 傅政华
Phó Chính Hoa         
94 Xiao Jie肖捷
Tiêu Tiệp
196-Xie Fuzhan
谢伏瞻
Tạ Phục Chiêm
95-Xiao Yaqing
肖亚庆
Tiêu Á Khánh
197-Lou Yangsheng  楼阳生
Lâu Dương Sinh
96-Wu Shezhou
吴社洲 
Ngô Xã Châu
198-Cai Qi蔡奇
Thái Kỳ*,
97-Wu Yingjie
吴英杰
Ngô Anh Kiệt
199-Cai Mingzhao蔡名照
Thái Danh Chiếu
93-Wu Zhenglong 吴政隆
Ngô Chính Long
200-Luo Shugang 雒树刚
Lạc Thụ Cương
99-Qiu Xueqiang 邱学强
Khâu Học Cường 
201-Li Huohui
黎火辉
Lê Hoả Huy
100-He Ping何平
Hà Bình
202-Pan Ligang
潘立刚
Phan Lập Cương
101-He Lifeng
何立峰 
Hà Lập Phong
203-Mu Hong 穆虹
 Mục Hồng
102-Ying Yong
应勇
Ưng Dũng
204-Wei Fenghe
魏凤和
Nguỵ Phụng Hoà