17 octobre 2017

AI LÀ NHỮNG KẺ PHẢI RA ĐẦU THÚ ?



Hương Khê


Cám ơn dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm nhé.


Mấy hôm nay, một sự kiện làm xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Đó là việc Công an Hà Nội(HN) kêu gọi người dân tham gia việc bắt giữ 38 cảnh sát ở Đồng Tâm(ĐT) ra đầu thú. Theo đó, thư được gửi đến từng người, và  “kêu gọi tự thú và đầu thú đến các cá nhân có hành vi hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật (từ ngày 15 đến ngày 22/4) trên địa bàn thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội”.

 “Công an Hà Nội cam kết không bắt nếu người tham gia vụ việc ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức ra đầu thú”.



Lời lẽ trong thư vừa hù dọa, vừa mơn trớn, vuốt ve kiểu “mật ngọt chết ruồi”, và dụ dỗ mua chuộc người dân với những lời như sau: “Trong cuộc sống, đôi khi vì sai lầm trong nhận thức, hành động có thể làm cho cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật thậm chí phạm tội... Cha ông ta đã có lời chỉ dạy "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại"... Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội và VKSND Hà Nội viết thư này, đề nghị các cá nhân đã tham gia vào việc hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, bắt, giam hoặc giữ người trái pháp luật ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm "không bỏ lỡ cơ hội để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, hãy dũng cảm, đối mặt với sự thật"...

“Người tham gia nhanh chóng đến hai cơ quan trên hoặc cơ quan nơi gần nhất để tự thú, đầu thú, khai báo, góp phần khắc phục hậu quả đã gây ra”.

“Cơ quan điều tra và VKSND Hà Nội cho biết sẽ không bắt, giam giữ người tự thú, đầu thú và bảo đảm tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp cho họ theo quy định của pháp luật”(1).



Trước hết phải nói rằng, Công an Hà Nội không hiểu hoặc không muốn hiểu những từ ”tự thú” và “đầu thú” là gì?

Theo Công ty Luật Dương Gia (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội): “Tự thú là mình tự nhận tội và khai ra hành vi phạm tội của mình, trong khi chưa ai phát hiện được mình phạm tội”.

“Đầu thú là có người đã biết mình phạm tội, bản thân người phạm tội biết không thể trốn tránh được nên đến cơ quan có thẩm quyền trình diện để cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”(2).



Đối chiếu với việc nhân dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm trong việc bắt giữ 38 cảnh sát hôm 15/4/2017 thì hoàn toàn khác.

Vụ người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức bắt giữ 38 người, trong đó có Phó Chủ tịch huyện Đặng Văn Triều, Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Đức Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh, là thực hiện quyền tự vệ chính đáng.



Hiện nay những người dân này đang sinh sống công khai và  đàng hoàng tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội. Họ đâu có chu lủi trốn tránh đi đâu mà phải đầu thú với tự thú?



Vì trước đó, khi nhân dân ĐT đang cộng tác với chính quyền để giải quyết vụ tranh chấp đất đai kéo dài đã nhiều năm nay, thì chính quyền  HN đã lừa dối dân. Nói rằng cử người ra hiện trường chỉ ranh, rồi bất ngờ dùng vũ lực tấn công người dân, dùng vũ lực bắt người trái phép, và đánh đập cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi, cựu Bí thư Đảng ủy xã ĐT, trở thành tàn phế suốt đời.



Vậy ai là người châm ngòi gây ra vụ nổ này?



Người dân ĐT cho rằng: Thư kêu gọi ra đầu thú của Công an Hà Nội  là rất hạ sách. Họ đã vắt óc, giở hết sách ra rồi mà không nghĩ ra được một mưu kế gì mới,  nên làm cái sách cuối cùng này.

Nhân dân ĐT không có tội thì làm sao mà phải đầu thú và tự thú?.

Sau khi lá thư “kêu gọi đầu thú” này được CA HN tung ra, thì ngày thứ bảy 14/10/2017, nhân dân xã Đồng Tâm đã họp để bày tỏ quyết tâm chiến đấu chống giặc nội xâm tham nhũng cướp đoạt ruộng đất của dân. Họ đã khẳng định ý chí không khuất phục, không có cái gọi là tự thú, đầu thú trước những đe dọa, khủng bố của bạo quyền Hà Nội.



Nhân dân ĐT đã thừa kinh nghiệm để nhìn rõ bộ mặt thật của chính quyền. Vì qua vụ ĐT này, họ đã chứng kiến sự lừa lọc tráo trở, gian xảo của chính quyền.

Trước hết là việc họ “lập lờ đánh lẫn con đen” giữa đất nông nghiệp và đất quốc phòng. Toàn bộ diện tích đất đồng Sinh 106ha. Trong đó đất quốc phòng của sân bay Miếu Môn là 47ha. Còn lại 59ha là đất nông nghiệp của dân. Muốn biết DT bao nhiêu thì phải đo đạc chính xác, khách quan và trung thực. Phải có sự giám sát của dân. Tại sao họ không dám làm?



Người dân ĐT sẵn sàng thách đố với chính quyền: Diện tích còn lại ngoài diện tích sân bay Miếu Môn. Nếu là đất quốc phòng, mà dân ĐT nói đất nông nghiệp là sai, thì họ sẵn sàng vào tù. Ngược lại, nếu đất đó là đất nông nghiệp, mà chính quyền nói đất quốc phòng thì chính quyền sai. Tại sao họ không dám?



Tại sao lừa dân ra đồng, nói chỉ mốc giới mà lại dùng vũ lực bắt người trái phép? Đánh cho cụ Lê Đình Kình, 82 tuổi gãy chân, phải tàn phế suốt đời?

Hai lần ông Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng đã nói, sự việc ĐT, nhà nước phải thượng tôn pháp luật, phải công khai minh bạch. Cán bộ sai phải xử lý trước. Nhưng cho đến nay, chính quyền chưa xử lý những cán bộ vi phạm, mà đòi dân ĐT đầu thú?

 Tại sao ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã hứa có văn bản ghi trên giấy trắng mực đen, có lăn tay và xác nhận của chính quyền địa phương, hứa không truy cứu dân ĐT. Trong khi chữ ký của ông Nguyễn Đức Chung chưa ráo mực, thì  nay chính quyền HN lại giở trò lật lọng, quay ngược mũi giáo chĩa vào dân ĐT? Đây là hành động đê hèn của kẻ ăn cướp. Khạc ra rồi liếm lại một cách ngon lành mà không biết nhục nhã, xấu hổ. Đến đứa trẻ con cũng phải nhổ nước bọt vì hành động bẩn thỉu này của nhà cầm quyền HN.



Cụ thể là trong hai tháng 6 và 7 năm 2017 vừa qua, chính quyền HN đã sử dụng Cơ quan điều tra của CA HN, và cả Cục Điều tra hình sự của Bộ Quốc phòng để vừa triệu tập người dân Đồng Tâm, vừa đe dọa bắt một số người dân. Tìm cách “khủng bố” tâm lý người dân với mục đích lớn nhất là buộc dân phải đầu hàng mà không dám phản kháng việc chính quyền “chiếm” 59 ha đồng Sênh của dân để giao cho một nhóm lợi ích quân đội là Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel).

Trước thủ đoạn “lấy thịt đè người” của chính quyền HN, người dân ĐT đã tổ chức Hội nghị Toàn dân, xác định cuộc đấu tranh Chống Tham Nhũng đang đi vào giai đoạn quyết liệt nhất, thách thức nhất. Sau đó ra “Quyết tâm thư”, tuyên chiến với bọn tham nhũng, giặc nội xâm. Nhân dân xã Đồng Tâm sẵn sàng đổ máu để giữ bằng được đất của cha ông để lại. Kẻ nào từ chính quyền, công an đến quân đội vào cướp đất sẽ bị tan xác. Thà mất tất cả xã Đồng Tâm, còn một người cũng quyết chiến đấu đến cùng”.



Dư luận cho rằng, cái dại nhất của quan chức Cộng sản là luôn tìm cách thắng dân, thắng bằng mọi cách, dùng “nghiệp vụ” để thắng. Thắng dân đồng nghĩa với việc mất dân.



Qua vụ ĐT cho thấy, chính quyền Hà Nội đã  vi phạm pháp luật một cách rất nghiêm trọng. Lẽ ra nhân dân ĐT phải kêu gọi chính quyền, kêu gọi những người đã ra lệnh điều lực lượng CA xuống ĐT đàn áp dân, cưỡng chế đất của dân, kêu gọi những người đã lừa dối dân ra ngoài đồng nói để chỉ mốc, nhưng lại bất ngờ tấn công và bắt dân trái pháp luật.…Đó mới là những kẻ phạm tội trước hết. Những người này có tên có tuổi, có chức vụ và địa chỉ rõ ràng. Không những kêu gọi chúng đầu thú, mà phải trừng trị những người này rât nghiêm khắc. Vì chính quyền vi phạm nghiêm trọng như thế, buộc nhân dân ĐT phải phản ứng tự vệ chính đáng. Việc tạm giữ 38 người này được nhân dân chăm sóc chu đáo, đối xử rất tử tế, cho ăn tiêu chuẩn 70.000/ngày.Chính Chủ tịch NĐC cũng công nhận điều này. Lúc ra về họ còn chắp tay vái lạy nhân dân để cám ơn. Lẽ ra phải tuyên dương nhân dân ĐT về việc này.



Liên hệ đến vụ Trịnh Xuân Thanh, lẽ ra nhà nước phải lôi cổ kẻ chủ mưu cho người sang CHLBB Đức để bắt cóc TXT ra tòa để xét xử. Vì đã vi phạm nghiêm trọng Luật Quốc tế. Xâm phạm chủ quyền của một quốc gia có chủ quyền. Đã làm cho mối quan hệ giữa nhà nước VN với nhà nước Đức, khối EU ngày càng xấu đi. Làm cho nhân dân thế giới coi nhà nước VN là một tổ chức khủng bố.



Những kẻ ấy phải ra đầu thú mới đúng.



Khi một xã hội được một nhóm người lường gạt, gian manh, tráo trở, dối trá và bệnh hoạn như thế dẫn dắt và lãnh đạo, thì dân tộc này, đất nước này sẽ trôi về đâu?

 Như câu hỏi của cô giáo Lam:

 Ai trả lời dùm đất nươc sẽ về đâu?