02 octobre 2017

Điểm tin quốc tế ngày 1.10.2017


Trung Quốc


Trước thềm Đại Hội Đảng lần thứ 19 vào tháng 10, RFI đưa tin: Trung Quốc: Một lãnh đạo cao cấp bị khai trừ khỏi Đảng. Chẳng những không với tới được cái ghế Tổng Bí thư, mà ông Tôn Chính Tài, cựu bí thư Trùng Khánh, còn bị cáo buộc “làm giàu bất chính, nhận các món quà đắt tiền, chà đạp nghiêm trọng kỷ luật và các quy định chính trị của đảng”.

Với các cáo buộc như thế, coi như sự nghiệp chính trị của ông Tài chẳng những tiêu tan, mà có thể cái mạng của ông cũng chưa chắc giữ được. Chính trường khốc liệt dù ở bất cứ nước nào, nhưng chính trường ở các nước cộng sản và độc tài toàn trị, như Trung Quốc, hay Bắc Hàn, và Việt Nam cũng không ngoại lệ, thì thắng làm vua, thua có thể chuyển địa chỉ tạm trú vô tù hoặc mất mạng như chơi.



Chính trường Mỹ


VOA đưa tin: Trump đả kích thị trưởng San Juan sau khi bà cầu xin trợ giúp sau bão. Ông Trump lại gây ra “bão mạng” qua một loạt tin nhắn trên Twitter, đáp lại lời phê phán về sự chậm trễ trong công cuộc cứu trợ Puerto Rico bị bão Maria tàn phá.

Ông Trump viết trên Twitter sáng nay: “Khả năng lãnh đạo tồi của Thị trưởng San Juan, và những người khác ở Puerto Rico, những người không thể đưa nhân viên của họ tới giúp. Họ muốn mọi thứ làm sẵn cho họ trong khi đó là một nỗ lực của cộng đồng”.

Ông Trump viết như thế sau khi bà Yulín Cruz, thị trưởng thành phố San Juan khẩn nài mọi người giúp đỡ “cứu chúng tôi khỏi chết”. Mời xem clip của Thị trưởng TP San Juan, kêu gọi mọi người giúp đỡ:

Do bị tố cáo lạm dụng công quỹ, Bộ trưởng Y tế Mỹ từ chức, truyền thông Mỹ đưa tin. Chiều 29/9, Tòa Bạch Ốc đưa tin Tổng thống Donald Trump chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Y tế, Tom Price, về việc ông ta dùng công quỹ thuê máy bay riêng cho những chuyến công tác.

Tờ báo phanh phui vụ việc này là Politico, đưa tin, ông Price đã xài hơn 400 ngàn Mỹ kim cho 26 chuyến công du bằng máy bay riêng, kể từ tháng 5/2017. Tuy nhiên, sau khi bị phát giác, ông hứa sẽ trả lại gần 52 ngàn đô la tiền thuế của dân dùng chi trả cho chỗ ngồi của ông, nhưng ông không chịu trả tiền cho các vé máy bay của nhân viên dưới quyền.

Xin được nói thêm, dù đó là những chuyến công cán, nhưng ông Price cũng như các quan chức chính phủ khác, không được phép sử dụng máy bay riêng, mà phải sử dụng các chuyến bay thương mại, ngoại trừ những nhân vật quan trọng, ảnh hưởng tới các vấn đề an ninh quốc gia.


Từ vụ Tấn công “thính giác”: Mỹ triệu hồi nhân viên ngoại giao tại Cuba. RFI cho biết: “Ngày 29/09/2017, Washington thông báo triệu hồi ‘hơn phân nửa’ nhân viên ngoại giao Mỹ tại sứ quán Cuba sau khi phát hiện nhiều ca bị ‘tấn công thính giác’.”

Về chuyến thăm châu Á vào tháng 11, RFI đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận lời đến Philippines dự thượng đỉnh ASEAN“Ngày 29/09/2017, Nhà Trắng thông báo tổng thống Mỹ công du châu Á lần đầu tiên từ ngày 03 đến 14/11/2017. Ông Donald Trump sẽ tới Việt Nam dự thượng đỉnh APEC, sau đó qua Philippines dự thượng đỉnh ASEAN và có thể gặp tổng thống Philippines Rodrigo Duterte”.


Khủng hoảng Bắc Hàn


Trong chuyến viếng thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson cho biết: Mỹ liên lạc trực tiếp với Triều Tiên, điều tra khả năng đàm phán. VOA trích lời ông Tillerson nói: “Chúng tôi có vài kênh liên lạc mở ra với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không mù tịt thông tin. Chúng tôi có ba kênh liên lạc mở ra với Bình Nhưỡng”. BBC: Tillerson: Bắc Hàn và Mỹ có ‘tiếp xúc trực tiếp’.

BBC có bài tìm hiểu về cuộc sống thường nhật bên trong đất nước ‘bí ẩn’ nhất thế giới. “Trong khi các đầu báo trên thế giới gần như bị chi phối bởi những lời đe dọa hủy diệt lẫn nhau giữa Donald Trump và Kim Jong-un, cuộc sống hàng ngày ở Bắc Hàn vẫn tiếp tục diễn ra một cách bình thường“.


Khủng hoảng Rohingya


RFI đưa tin: Gần 90 NGO lên án quân đội Miến Điện phạm « tội ác chống nhân loại ». Dẫn nguồn từ AFP, 88 tổ chức phi chính phủ, NGO, khẳng định: “Những bằng chứng mới đang xuất hiện cho thấy rõ ràng các hành động tàn bạo của lực lượng an ninh Miến Điện là những tội ác chống nhân loại”.

Các tổ chức phi chính phủ cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ “xem xét một cách nghiêm túc việc áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với quân đội Miến Điện và có các biện pháp trừng phạt những cá nhân chịu trách nhiệm trong các vụ phạm tội ác đối với thường dân“.


Nam Mỹ


RFI có bài phân tích tình hình Venezuela dưới thời nhà độc tài Maduro lãnh đạo: Venezuela: Dân đói khổ, lãnh đạo kiên định «xã hội chủ nghĩa». Dẫn nguồn từ báo L’Obs, cho biết, sau ba năm kế nhiệm cố TT Hugo Chavez, TT tổng thống Nicolas Maduro đã: “Lũng đoạn tư pháp, vô hiệu hóa Quốc hội, tra tấn những người đối lập trong lúc dân tình đói khổ…

Bài viết kết luận: “Tổng sản phẩm nội địa sụt 30% trong ba năm liên tiếp – một kỷ lục thế giới – lạm phát trên 50% hàng tháng đối với thực phẩm, và trong nửa đầu năm 2017, giá cả đã tăng 366%. Hậu quả là trên ¾ người dân sống dưới ngưỡng nghèo khó. Nếu năm 2001, Venezuela là nước giàu nhất châu Mỹ la-tinh, thì nay vừa nằm trong số nước nghèo nhất, lại vừa nguy hiểm nhất: tỉ lệ các vụ giết người lên đến 91,8 trên 100.000 dân, cao gấp 20 lần so với Bắc Mỹ. Bị nghẹt thở vì món nợ khổng lồ, Venezuela nay đành phải bán mình cho Trung Quốc”.


Tình hình Trung đông


Phản ứng trước cuộc trưng cầu dân ý về của người Kurdistan ở Iraq đòi độc lập với Bagdad, Mỹ không thừa nhận trưng cầu dân ý Kurdistan, RFI đưa tin. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố: “Cuộc bỏ phiếu và kết quả thiếu tính chính đáng. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Iraq thống nhất, dân chủ và phồn thịnh”.


Tin châu Âu


Một ngày trước cuộc trưng cầu dân ý, diễn biến về công cuộc đòi độc lập của vùng Catalunya gia tăng căng thẳng: Tây Ban Nha: Phe đòi độc lập Catalunya chiếm trường học. RFI đưa tin: “Từ chiều ngày 29/09/2017, trong vùng Catalunya, những người ủng hộ độc lập đã tràn vào chiếm giữ hàng chục trường học là nơi dự kiến làm địa điểm bỏ phiếu”.

Cũng theo RFI: “Các lãnh đạo phe chủ trương Catalunya tự trị cho biết có thể họ sẽ có được 2315 phòng phiếu, trong đó có 207 địa điểm tại Barcelona, cho cuộc trưng cầu dân ý”.