06 novembre 2017

Không xác minh nguồn gốc số tài sản của vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý do đâu mà có: Vậy thanh tra cái gì?


Hôm 23/10, Thanh tra Chính phủ đã chính thức công bố kết luận thanh tra liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đứng tên bà Hoàng Thị Huệ là vợ ông Phạm Sỹ Quý. Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm hơn cả là việc xác định nguồn gốc khối tài sản lớn mà vợ chồng ông Quý đang sở hữu thì vẫn chưa được làm rõ.


Một nghi vấn khác cần được làm rõ chính là việc, bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) chỉ là giáo viên bình thường nhưng đứng tên rất nhiều tài sản. Bà này cũng nhận được sự “ưu ái” của cơ quan có thẩm quyền trong việc chuyển hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp sang đất ở không đúng quy định. Vì sao lại có chuyện như vậy?



Thế nhưng câu trả lời của ông Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt khiến nhiều người ko đồng tình. Cá nhân tôi ban đầu cũng nghĩ mục đích của việc thanh tra ngoài việc kê khai tài sản có đúng ko, thì còn phải xác minh cho ra nguồn gốc tài sản đó do đâu mà có, nhưng rốt cuộc lại ko hề thanh tra. Nếu ko thanh tra làm sao biết được ông Quý có tham nhũng hay ko?

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan tới việc truy nguồn gốc tài sản của vợ chồng ông Phạm Sỹ Quý, ông Đạt cho rằng, việc này rất khó thực hiện và không nằm trong nội dung thanh tra của cơ quan có thẩm quyền.

“Tất cả những tài sản của ông Quý và vợ đều có giải trình.
Chúng tôi không đi sâu vào việc xác định nguồn gốc tài sản của vợ chồng ông Quý do đâu mà có.
Luật không quy định việc truy nguồn gốc tài sản của người ta.
Làm sao mà truy được tài sản của họ nếu tài sản đó được người thân cho, tặng?
Việc truy nguồn gốc tài sản của cán bộ chỉ thực hiện được khi tài sản đó có dấu hiệu tham nhũng, lừa đảo…
Còn việc người ta vay ngân hàng làm nhà, thì mình cũng chỉ xác nhận khoản tiền đó là vay ngân hàng thôi. Trong nội dung thanh tra không có việc xác minh nguồn gốc tài sản của vợ chồng ông Quý.
Chúng tôi chỉ căn cứ vào tài sản của vợ chồng ông Quý kê khai không trung thực để làm rõ vi phạm và đề nghị xử lý”, ông Đạt cho hay.

Nguồn: Vitalk