02 novembre 2017

Nghĩ từ chòi vịt đến biệt phủ

Minh họa: Ngọc Diệp

Chòi vịt và biệt phủ là hai hình ảnh đối lập nhau. Chòi vịt - nghèo khó, vất vả; còn biệt phủ thì hiển nhiên rồi - giàu sang, phú quí. 

Vậy mà hai hình ảnh "chọi" nhau ấy lại có thể song song tồn tại, cùng một thời điểm, cùng một địa danh đã từng "nổi tiếng" trên mặt báo và mạng xã hội: Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.

 

Chòi vịt mà tôi nói đây là chòi vịt của ông Nguyễn Văn Bỉ, cái tên không ai là không biết từ hơn một năm qua với vụ án chòi vịt gây quan tâm dư luận vì qua vụ án này, dân thấy rõ các ban ngành chức năng ở Bình Chánh thật là mẫn cán; quan tâm sít sao, tỉ mẩn đến cả việc dân dựng cái chòi vịt có phép hay không phép. Quản lí hành chính công như thế thì thật là tuyệt ở một huyện ngoại thành thành phố lớn nhất nước.
Từ sau vụ chòi vịt, cứ nghĩ, ở Bình Chánh sẽ không có chuyện con voi chui lọt lỗ kim.
Con voi ấy là biệt phủ khủng của một cựu quan chức cấp cao - ông Nguyễn Phước Thanh, phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa nghỉ hưu.
Nó có chui tọt lỗ kim hay không thì tôi không dám khẳng định nhưng qua mặt chính quyền sở tại thì đã rõ.

Chủ  nhân là cô Thiên Anh 22 tuổi (con gái Phó thống đốc NHNN) hiện đang là du học sinh ở Mỹ, nghĩa là đang cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Thế mà cô lại hơn đứt bạn bè cùng trang lứa.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Phụng - Bí thư huyện ủy huyện Bình Chánh nói đã nắm được thông tin dư luận xôn xao và đang chỉ đạo kiểm tra, thế có nghĩa là người lãnh đạo cao nhất huyện cũng chưa hay biết gì về biệt phủ khủng của ngài phó thống đốc dù nó thuộc địa bàn huyện này quản lý.
Kể cũng lạ, cái biệt phủ với quy mô 876m2 tầng trệt, và 467m2 tầng hầm, tọa lạc trên khu đất đô thị có tổng diện tích hơn 2.363m2 ở cái thị trấn Tân Túc nhỏ bé, người dân nhìn thấy, dư luận xôn xao, còn lãnh đạo địa phương thì…
Có lẽ vì cái biệt phủ khủng ấy đứng tên trên giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất là cô Nguyễn Phước Thiên Anh mới 22 tuổi, con gái ông Thanh.
Cô Thiên Anh hiện đang là du học sinh ở Mỹ, nghĩa là đang cái tuổi ăn chưa no lo chưa tới. Thế mà cô lại hơn đứt bạn bè cùng trang lứa.
Dân giàu thì nước mạnh. Hẳn thế! Tuổi trẻ được như cô đáng lẽ phải vinh danh chứ sao lại soi mói?
Còn nữa, có lẽ biệt phủ thì làm sang phố phường, chứ đâu như cái chòi vịt nhếch nhác kia. Thế thì chính quyền việc gì phải "quan tâm". Mà quan tâm thì được cái gì nhỉ khi tất cả đều hợp pháp, đều đúng qui trình?
"Hồ sơ hợp lệ thì cơ quan chức năng sang tên, đăng bạ chứ không truy nguyên mua bán, tặng cho từ ai" - ông Huỳnh Văn Thanh - trưởng phòng quản lý đô thị Bình Chánh nói.
Vậy là biệt phủ là cứ phải khuyến khích, còn chòi vịt thì, phải dẹp! Dẹp hết sao???

Nguyễn Duy Xuân

Nguồn : Theo Dân Trí