02 novembre 2017

Vụ VN Pharma: Phải làm rõ trắng – đen để trả lời trước công luận


Phạm Khánh Phong Lan.

“Trên căn cứ chuyên môn và luật pháp, tôi cho rằng H-Capita là thuốc giả”, Đại biểu Quốc hội - PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan nêu quan điểm.



TAND cấp cao tại TP.HCM vừa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ VN Pharma, yêu cầu điều tra lại theo hướng củng cố chứng cứ làm rõ H-Capita là thuốc giả. Vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội…



Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, kiêm Chủ tịch hội Dược học thành phố Hồ Chí Minh nhận định: “Quan điểm của tôi rất tán thành việc tòa phúc thẩm đánh giá có dấu hiệu lọt người, lọt tội và hủy án sơ thẩm, đề nghị cơ quan điều tra làm tiếp những vấn đề còn chưa rõ ràng.

Kết quả thế nào còn phụ thuộc vào quá trình điều tra lại. Nhưng tôi bảo lưu ý kiến, trên căn cứ chuyên môn và luật pháp, tôi cho rằng đó là thuốc giả.

Các bị cáo và cục Quản lý dược đều cố lý lẽ rằng đây không phải là thuốc giả, bởi vì nếu là thuốc giả thì mức độ xử lý sẽ khác, khung hình phạt nặng hơn so với tội Buôn lậu. Cho nên họ có động cơ để chối tội.

Cá nhân tôi cho rằng đó là thuốc giả. Còn đương nhiên, nếu bộ Y tế thấy cần và muốn bảo vệ quan điểm của họ thì cứ tranh luận về luận cứ khoa học, về luật, không sao cả. Tòa mới là người nói tiếng nói sau cùng, quyết định bên nào đúng, bên nào sai”.

PGS.TS Phong Lan phân tích thêm: “Thực ra, ý kiến cho rằng thuốc kém chất lượng thì cho tới giờ chỉ được đưa ra từ bộ phận cấp phép của bộ Y tế. Tôi đồng tình quan điểm của tòa phúc thẩm là việc giám định không thể để bộ Y tế làm được, chính anh là người cấp phép rồi anh lại đi giám định việc đó thì nó không khách quan. Dù anh có nói thế nào đi nữa, người ta vẫn có thể đặt nghi vấn. Tốt nhất là để 1 đơn vị độc lập làm việc này.

Đồng ý trong chuyện cấp phép có thể anh có sai sót. Sai sót có thể về mặt khách quan hoặc chủ quan. Nếu khách quan do sơ suất trong quy trình không phát hiện ra thì mình phải rà soát lại để điều chỉnh cho hợp lý.

Còn nếu sai sót do chủ quan mà một số cán bộ “bắt tay” với doanh nghiệp để cho qua thì người nào sai mình xử lý người đó, ai sai người đó chịu. Chứ dư luận đâu có nói đó là chủ trương của bộ Y tế.

Còn nếu là thuốc giả mà anh cố tình nói là thuốc kém chất lượng để bớt tội đi là không chấp nhận được. Nếu điều tra theo hướng là thuốc giả thì trách nhiệm không chỉ của các bị cáo hiện nay mà nó còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước khi để lọt thuốc giả vào. Cộng hưởng trách nhiệm rất lớn”.

Cùng quan điểm cho rằng, việc tòa cấp phúc thẩm trả lại hồ sơ vụ án để điều tra lại là hợp lý, Đại  biểu Quốc hộiPhạm Văn Hòa cũng chia sẻ: “Tôi mong rằng, khi tòa cấp phúc thẩm đã hủy án sơ thẩm thì khi điều tra, truy tố, xét xử lại phải khách quan, vô tư, trắng ra trắng, đen ra đen, không để oan người vô tội nhưng cũng không để lọt tội phạm, dù bất cứ người đó là ai.

Nếu đã vi phạm thì khi xử lý sẽ không có vùng cấm. Trong đó cần làm rõ trách nhiệm của những người kiểm soát, kiểm tra hàng hóa, chất lượng, cho xuất nhập khẩu, đóng dấu… tất cả cần đưa ra ánh sáng và trả lời trước công luận”.


Chí Công


Nguồn : Theo NĐT