13 janvier 2018

Căng thẳng tăng nhiệt tại BOT Sóc Trăng


TTO - Căng thẳng tiếp tục gia tăng tại BOT Sóc Trăng khi tình trạng thu phí, phản đối, xả trạm... diễn ra liên tục từ ngày 9-1 sang ngày 10-1. Nhiều thanh barie bị tài xế tông thẳng vào hoặc người dân đến bẻ qua để xe vượt trạm.

Nhiều thanh barie bị tông hoặc bị người dân bẻ ngoặt sáng 10-1 - Ảnh: SƠN LÂM

Điệp khúc thu phí, xả trạm tiếp tục diễn ra từ ngày 9 sang ngày 10-1. Các tài xế, người dân vẫn tụ tập thường xuyên ở khu vực BOT Sóc Trăng, chỉ cần trạm thu phí hoạt động trở lại là bắt đầu tụ tập phản đối.

Sau một đêm phản đối "nhỏ lẻ", tình hình ở trạm thu phí nóng lên nhiều hơn vào sáng 10-1. Trong thời gian từ 8 - 9h, nhiều thanh barie đã bị các tài xế lái xe tông thẳng vào để vượt trạm.

Một số người dân, hành khách trên xe cũng tham gia dỡ bỏ thanh barie để các xe khách đi qua. Nhiều tài xế muốn dừng lại thu phí cũng được nhiều người dân đứng ở làn thu phí vận động không trả phí. 

Một số người thậm chí liên tục đập mạnh vào các cửa bốt thu phí để phản đối.

Một xe trong đoàn đi đưa tang tông thẳng vào thanh barie để qua trạm sáng 10-1 - Ảnh: SƠN LÂM



Tình hình hỗn loạn cho đến 9h15, buộc lãnh đạo BOT Sóc Trăng phải gọi các nhân viên vào nghỉ ngơi, cho xả trạm lâu hơn để sửa chữa các thanh barie.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về tình hình căng thẳng đang gia tăng tại đây, đại tá Thái Văn Đợi - phó giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng - cho rằng nhà đầu tư cần cân nhắc lại việc thu, xả trạm trong 3 ngày qua. Vì cứ xả rồi lại thu, tạo tâm lý so bì, có xe qua trạm mua vé, có xe không mua.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo trật tự và lưu thông tuyến quốc lộ 1 đoạn qua trạm thu phí, nhưng nói thật diễn biến những ngày qua khiến anh em rất mệt mỏi" - ông Đợi chia sẻ.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Đạt - trợ lý chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT quốc lộ 1 Sóc Trăng, đang điều hành trạm BOT Sóc Trăng - khẳng định: "Chúng tôi vẫn đang tuân thủ đúng quy trình thu phí của pháp luật, không sai gì cả và vẫn lưu ý không để ách tắc giao thông không kéo dài quá 500m".

Tuy nhiên, theo ông Đạt, tình hình hiện đã ngoài tầm kiểm soát của trạm khi nhiều đối tượng tự ý phá barie để xe qua trạm. Có người còn hăm dọa những tài xế mua vé qua trạm. 

"Cũng có thời điểm chỉ một xe mua vé, khi xe này qua barie thì các xe khác nối đuôi chạy ào qua, rất nguy hiểm" - ông Đạt nói thêm.

Trả lời câu hỏi tại sao không xả trạm kéo dài mà phải thu rồi lại xả, ông Đạt cho biết đến nay vẫn chưa có chỉ đạo của cấp trên phải dừng thu. 

"Việc tổ chức thu, xả trạm không thuộc thẩm quyền của nhà đầu tư. Những ngày qua, tôi có cảm giác chính quyền bỏ rơi nhà đầu tư, để mặc ai muốn làm gì thì làm. Chúng tôi rất đơn độc" - ông Đạt bày tỏ.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Văn Chuyện - chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - cho biết trong ngày hôm nay, tỉnh Sóc Trăng sẽ trao đổi với Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tìm hướng giải quyết.

"Chúng tôi cũng sẽ trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh có hướng xử lý cụ thể hơn" - ông Chuyện cho hay.

KHẮC TÂM - SƠN LÂM