13 janvier 2018

KÍNH GỬI ÔNG TƯ SANG

Đất nước sẽ đi về đâu? Nhân dân sẽ đi về đâu?

Mc Văn Trang: "Đất nước sẽ đi về đâu? Nhân dân sẽ đi về đâu? Thưa ông Tư, nhân dân đã biết lựa chọn từ lâu rồi! Hàng mấy triệu người dân đã “vượt biên” bỏ “Đảng và chế độ” ra đi, bất chấp cả cái chết! Họ đi về đâu, thưa ông Tư? Có ai đi sang các nước có “Đảng và Chế độ” giống Việt Nam, là Trung quốc, Triều Tiên, Cu ba không? Không! Ngày nay hàng chục vạn người dân đã, đang phải đút lót, chạy chọt để thoát khỏi “Đảng và Chế độ” đi làm “cu li” cho các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan...Rồi họ quyết tâm trốn ở lại. Ông Tư có biết không, hiện nay không biết bao nhiêu thanh niên phải tốn kém hàng mấy trăm triệu, thậm chí hàng mấy tỉ đồng để được đưa sang mấy nước Đông Âu và sống trốn lủi, tìm cách định cư ở lại đây. "





Sáng nay tôi mới đọc bài của Cựu Chủ tịch Trương Tấn Sang, tức ông Tư Sang, nhan đề: “Ngay lúc này, Đảng phải kiên quyết hành động”, đăng ngày 08/01/2018 trên VNNet và nhiều báo khác. Thấy có đôi điều muốn chia sẻ với ông Tư.
Cũng là người hưu trí, quan tâm đến vận mệnh đất nước, tôi rất cảm thông và trân trọng nỗi niềm của ông Tư nghĩ đến nước, đến dân...

Tôi cảm nhận, trong giới lãnh đạo, ông Tư là người trung dung, không “tả” hay “hữu”; ông là người dám nói thẳng những nhức nhối của chế độ ngay khi đương chức, như: “Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này"... (7/5/2011); hay: “Chúng ta vẫn còn phải trăn trở, đau lòng khi nghe những câu truyền miệng lâu nay trong nhân dân: “Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ...” trong công tác cán bộ” (4/9/2014); ông cũng thẳng thắn nói ra những tệ hại của “đồng chí X” khi đương chức... Ông cũng là người hay lắng nghe dân, có những lời nói, việc làm gần dân hơn nhiều vị lãnh đạo khác. Hai ông bà từng có lần đi ăn cơm bình dân 2.000đ một suất cùng bà con lao động...

Từ khi nghỉ hưu, ông Tư không thản nhiên “Vui thú điền viên” hay chăm lo xây biệt phủ, quanh quẩn với vợ mới trong “lầu vàng, điện ngọc”... như nhiều vị đầu triều khác. Ông Tư vẫn trăn trở, chia sẻ với xã hội nhiều suy tư đáng quý... Tóm lại, ông Tư là một cựu lãnh đạo, tôi có cảm tình...

Về bài ông vừa công bố, có nhiều ý kiến đã bình luận rồi. Tôi chỉ muốn trao đổi về câu ông Tư thốt lên một cách bi quan, thể hiện tâm trạng bế tắc, nếu không muốn nói là đau đớn, tuyệt vọng:

“Nếu tình hình tham nhũng và suy thoái không được loại trừ, Ðảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu”?

Các triết gia nói, khi biết đặt ra câu hỏi, cũng là lúc sẽ tìm ra câu trả lời! Trong câu trên có hai ý:

1. Làm sao loại trừ được “tham nhũng, suy thoái”?
Tôi tin rằng, đây là điều ông Tư đau đớn, bế tắc nhất. Ông Tư từng làm bí thư Đảng ở TP HCM nhiều năm, đã tận tâm, tận lực, tìm trăm mưu, ngàn kế để chống tham nhũng, nhưng có hiệu quả gì đâu! Tinh hình tham nhũng cứ “ổn định và phát triển” không ngừng. Tham nhũng dẫn cán bộ đến tha hóa, suy thoái, và từ đó lại càng tham nhũng tệ hại hơn. “Bầy sâu” cứ ngày càng sinh sôi, béo mầm! Tôi biết, ông bất lực, đau xót lắm!

Thế rồi ông ra Hà Nội, từng làm Thường trực Ban bí thư Đảng, rồi Chủ tịch nước. Ở những cương vị này, ông đã nghiên cứu nhiều về lý luận Mac - Lê..., đã xem lại các Nghị quyết Đảng, nhất là từ Đại hội Đảng lần thứ IV, V, VI, VII đến XII. Các văn kiện của Đảng, không ĐH nào, nhiệm kỳ nào, không nói đến “Kiên quyết chống tham nhũng, suy thoái trong cán bộ đảng viên”; Không nhiệm kỳ TƯ nào không có nghị quyết về “Đổi mới công tác tổ chức, cán bộ”; rồi”Tăng cường công tác kiểm tra, kỷ luật, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái”, rồi “Đẩy mạnh phê, tự phê”, “Ra sức học tập làm theo gương Chủ tịch HCM”, vân vân và vân vân. Nhưng mấy mươi năm, “Tình hình tham nhũng, suy thoái” cứ gia tăng, nguy hiểm. Có lần tôi đã viết, những hiện tượng xã hội ta chống mãi không được, nó cứ tồn tại, phát triển, nghĩa là nó có quy luật của nó. Phải thấy và giải quyết từ gốc của hiện tượng đó, mới thay đổi được.

Ông Tư đã nghiên cứu và đi thăm nhiều nước thì biết rõ: Độc tài, toàn trị đẻ ra chuyên quyền, độc đoán, quan liệu, lợi ích nhóm, tham nhũng, lũng đoạn xã hội, tàn phá đất nước và hủy hoại mọi giá trị Công lý, Bình đẳng, Dân chủ, Chân, Thiện, “Yêu Tổ quốc, Yêu đồng bào”...

Từ những gì ông Tư đã thể nghiệm, chắc biết rằng, thể chế hiện nay và các biện pháp đã dùng, hết cách rồi, không giải quyết được vấn nạn tham nhũng và suy thoái cán bộ! Vậy giải quyết cách nào? Xin ông Tư đọc lại các Thư góp ý, Kiến nghị của các Nhân sĩ, Trí thức trong nước và xem kinh nghiệm các nước văn minh, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và nhất là kinh nghiệm các nước Đông Âu, mới thoát khỏi thể chế XHCN, độc đảng toàn trị để phát triển xã hội dân chủ, đã hạn chế tối đa nạn tham nhũng và sự suy thoái của các quan chức như thế nào?

2. “Ðảng này, chế độ này, đất nước này sẽ đi về đâu”?
Thưa ông Tư, trả lời câu hỏi trên một cách căn cơ, rốt ráo thì sẽ biết ta cần đi về đâu để có tương lai tươi sáng. “Đảng và chế độ” chỉ là những thiết chế chính trị nhất thời. Trong các mối quan hệ xã hội thì quan hệ huyết thống, giống nòi, dân tộc là bền vững, gắn bó keo sơn nhất; thứ hai là quan hệ văn hóa, tức những giá trị văn hóa, truyền thống tổ tiên để lại, ngôn ngữ, phong tục tập quán, những sức mạnh tinh thần đã gắn kết nhân dân, các dân tộc trên đất nước này lại, thành khối đại đoàn kết, như ông Tư có nhắc đến “truyền thống lịch sử” trong bài viết. Còn ““Đảng và chế độ” chỉ là những thiết chế chính trị nhất thời; nó không phù hợp với thời đại thì tất yếu mất đị, thay bằng “Đảng mới, chế độ mới” tiến bộ hơn. Lịch sử loài người và lịch sử các dân tộc đều theo quy luật đó. Lịch sử nước ta cũng đã như vậy và tất yếu sẽ như vậy! Chỉ có dân tộc, nhân dân, đất nước là trường tồn!

Đất nước sẽ đi về đâu? Nhân dân sẽ đi về đâu? Thưa ông Tư, nhân dân đã biết lựa chọn từ lâu rồi! Hàng mấy triệu người dân đã “vượt biên” bỏ “Đảng và chế độ” ra đi, bất chấp cả cái chết! Họ đi về đâu, thưa ông Tư? Có ai đi sang các nước có “Đảng và Chế độ” giống Việt Nam, là Trung quốc, Triều Tiên, Cu ba không? Không! Ngày nay hàng chục vạn người dân đã, đang phải đút lót, chạy chọt để thoát khỏi “Đảng và Chế độ” đi làm “cu li” cho các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan...Rồi họ quyết tâm trốn ở lại. Ông Tư có biết không, hiện nay không biết bao nhiêu thanh niên phải tốn kém hàng mấy trăm triệu, thậm chí hàng mấy tỉ đồng để được đưa sang mấy nước Đông Âu và sống trốn lủi, tìm cách định cư ở lại đây. Tôi đã rất bất ngờ, khi hỏi một thanh niên đi du lịch sang châu Âu, muốn có visa đi du lịch sang đây, phải đặt cọc 03 tỉ đồng! Tôi hỏi sao lại thế? Anh ta đáp, nếu không vậy, được cấp vi sa tự do thì thanh niên mình bỏ nước đi hết! Anh ta sẵn sàng mất 3 tỉ để bỏ “Đảng và Chế độ” ra đi và ở lại đây!

Thế rồi các quan chức ta có ai cho con đi du học ở mấy nước có “Đảng và Chế độ” giống VN không? Vậy là người dân ta đã biết, đã chọn từ lâu rồi, ông Tư ạ. Sao cứ nuối tiếc, ôm ấp mãi làm gì cái thứ mà người dân đã chán ghét, muốn rời bỏ nó mà đi!? Có rũ bỏ được những tín điều ăn sâu, dính mắc nơi trí não, mới bừng hiểu và giác ngộ, nhìn ra con đường sáng, để vững vàng, quyết đoán, tự tin đi tới.
Kính chúc ông Tư mạnh khỏe, hạnh phúc.

11/1/2018
MVT