26 juin 2018

Lại Lũ quét !


Thiện Tùng


 Tôi có may mắn sống ở Thành phố Mỹ Tho, một thành phố cao ráo nằm phía Nam (miền hạ) Quốc lộ 1A, cạnh con sông Mỹ Tho đổ ra Cữa Tiểu, Cửa Đại, còn có con sông Bảo Định xuyên qua nội ô thành phố, chỉ ngại bão, chớ lũ hoặc lụt (1) yên tâm ngủ, vì nhờ có 2 con sông vừa nói thoát nước.

Nói thì vậy, chớ “ruột đứt lòng đau”, cứ đến mùa mưa tôi lại hồi hộp lo cho dân mình ở miền Trung và miền Bắc luôn bị lũ tàn phá, giết hại do nạn thủy điện ở thượng nguồn và nạn phá rừng đầu nguồn gây nên thảm họa. Các tỉnh biên giới phía Bắc thuộc vùng đất cao dầu sao cư dân cũng dễ thoát nạn hơn cư dân đồng bằng Trung bộ nguy hiểm hơn nhiều: ở đây mùa nắng các đập thủy điện giữ nước chịu cảnh khô hạn, mùa mưa các đập thủy điện thi nhau xả lũ, thoát thân không xong đừng nói chi đến đến bảo vệ tài sản. Thiên tai+nhân tai hàng năm xảy triền miên như thế, thử hỏi dân tình ở những nơi đây làm sao sống nổi?!.


 Những hình ảnh dưới đây luôn lắng đọng trong tôi 


Nặm 2017 có 250 người chết  vì lũ  --  Những đứa trẻ chết vì lũ lở đất năm 2017

Thấy trời âm u, tôi vào mạng Enternet, hồi 9 giớ ngày 25/6/2018 BBC đưa tin: Lai Châu và Hà Giang đang bị lũ nặng. Tin sơ bộ có 27 người chết, 47 nhà sụp đổ bị nước cuốn trôi, 260 nhà hư hỏng nặng đang di dời người khẩn cấp, 525 nhà ngập chìm trong nước, nhiều tuyến đường bị chia cắt không thể lưu   thông.v.v… 

 Lũ gây sạt lỡ nghiêm trọng ở Hà Giang hôm 24/6/2018 - Ảnh BBC

Các địa phương đang yêu cầu trên hộ trợ lương thực, thực phẩm, chỗ ở cho người dân và tiếp tục tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương phát đi dự báo mới nhất cho hay: vùng núi phía Bắc Việt Nam sẽ tiếp tục có mưa to, nguy cơ xảy ra lũ quét. Số người chết và mất tích sẽ còn tiếp tục tăng lên sau khi cơn lũ quét kéo qua các tỉnh miền núi Bắc Việt Nam hôm 24/6.

Tối 24/6/2018, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã có công điện về việc tập trung tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ.

Mưa ở thượng nguồn nước lũ hiền hòa xuôi chảy về hạ lưu là quy luật tự nhiên muôn thuở. Con người không tôn trọng quy luật tự nhiên, đắp lộ, xẻ núi, phá rừng làm thủy điện tùm lum, ngăn cản dòng chảy tạo ra “tức nức vỡ bờ” gây thảm họa cho muôn dân, rồi cứ leo lẽo đổ cho thiên nhiên “do biến đổi khí hậu”.

Phòng còn không xong mà còn đòi chống lũ, lụt, bão. Nói thì bằng trời, nhưng mỗi khi có bão, lũ, lụt thì nhai đi nhai lại điệp khúc: “Tìm kiếm cứu nạn, nhanh chống khắc phục hậu quả” – nghe mà chán chết đi thôi!.

Chính phủ “kiến tạo” gì mà dân chúng năm sau khổ đau hơn năm trước, dân chết “vì nước” ngày một tăng.

Không cần nói nhiều ông Thủ tướng ơi, chỉ cần ông cho hốt liền bọn thủy điện tặc, lâm tặc, cát tặc cho dân thoát nạn lũ, nạn lở thì họ sẽ đánh giá cao ông rồi.



25/6/2018

    T.T



Chú thích:

(1)        Lũ nước từ trên cao đổ xuống. Lụt nước từ dưới thấp dâng lên.