09 juin 2018

LS Nguyễn Văn Đài ra khỏi nhà tù và trên đường đến Đức



08/06/2018 Vi Minh (Diễn Đàn Việt Nam 21) - Theo tin giờ chót chúng tôi nhận được vào lúc gần nửa đêm ngày thứ năm 07/06/2018 sang ngày thứ sáu 08/06, LS Nguyễn Văn Đài cùng vợ Vũ Minh Khánh và cộng sự Lê Thu Hà đã ra khỏi nhà tù và nhà cầm quyền CSVN đưa họ lên chuyến bay Vietnam Airlines rời VN lúc 23 giờ tối thứ năm (giờ VN) từ sân bay Nội Bài sang Đức. 

LS Đài, chị Minh Khánh và cô Thu Hà sẽ đến phi trường Frankfurt khoảng 6 giờ sáng thứ sáu ngày 08/06/2018. Chúng tôi chưa rõ các chi tiết khác cũng như nguyên cớ CS Hà Nội trả tự do cho LS Đài.
Được biết các dân biểu và tổ chức Đức đã nỗ lực vận động để CSVN trả tự do cho LS Đài, trong đó phải kể đến bà dân biểu Marie-Luise Dött, người bảo trợ cho LS Đài trong chương trình "dân biểu bảo trợ dân biểu" của quốc hội liên bang Đức, ngoài ra phải kể đến các tổ chức như Tổ chức Quốc tế Truyền giáo Thiên Chúa Giáo Missio Aachen, VETO! Mạng lưới Người Bảo vệ Nhân quyền và đặc biệt Liên đoàn Thẩm phán Đức Deutscher Richterbund là tổ chức đã tặng giải Giải Nhân Quyền lần thứ 12 cho LS Đài và mời chị Minh Khánh sang Weimar thay mặt chồng nhận giải nhưng công an đã ngăn cản không cho chị Minh Khánh xuất cảnh.
Trong tình trạng căng thẳng ngoại giao với Đức sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, với việc trả tự do cho LS Đài sang Đức, có lẽ Hà Nội muốn xoa dịu căng thẳng và trông đợi Đức cũng như Âu châu thông qua hiệp ước EVFTA.