04 juillet 2018

Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam phân ưu cùng Nhà giáo Phạm Toàn

 03/07/18

(GDVN) - Lễ viếng bà Hoàng Hồng Oanh bắt đầu từ 7h đến 8h30 ngày thứ Tư 4/7 tại nhà tang lễ Bệnh viện 354, số 13 phố Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội.

Được biết, bà Hoàng Hồng Oanh, phu nhân của Nhà giáo Phạm Toàn vừa qua đời ngày 27/6/2018 tại nhà riêng, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin gửi tới Nhà giáo Phạm Toàn cùng gia quyến lời chia buồn sâu sắc nhất.




Bà Hoàng Hồng Oanh sinh tháng 10 năm 1932 tại Hà Nội. Năm 14 tuổi khi đang học lớp 7 thì đất nước bước vào công cuộc Toàn quốc kháng chiến, bà tham gia lực lượng cứu thương cho Tự vệ chiến đấu khu Đồng Xuân.
Tháng 2/1947 bà rời Hà Nội đi kháng chiến cho tới tháng 7/1954 mới trở về Thủ đô.
Suốt 9 năm kháng chiến, bà lần lượt trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau: Diễn viên đội nhạc kịch tuyên truyền, văn thư tại Ti Thông tin Phú Thọ, y tá Quân y Tỉnh đội Phú Thọ...
Bà Hoàng Hồng Oanh, ảnh do gia đình cung cấp.

Năm 1956 bà về công tác tại Nhà in Tiến Bộ, năm 1957 bà chuyển sang Sở Xuất nhập khẩu sách báo vừa mới thành lập và công tác liên tục tại đây cho đến khi về hưu năm 1981.

Bà Hoàng Hồng Oanh được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Chiến thắng hạng nhất, Huy chương Kháng chiến hạng nhất.
Về mối lương duyên giữa bà Hoàng Hồng Oanh và Nhà giáo Phạm Toàn, thầy Toàn cho biết:
"Bà Oanh vợ tôi và mẹ tôi có duyên với nhau gắn với những đảo lộn của đất nước kể từ năm 1945.
Bữa sắp cưới nhau vào năm 1956, một lần bà Oanh bảo tôi, “gặp mẹ anh ngượng lắm”, “vì trước đây em gọi mẹ anh là chị xưng em”, … 
Hóa ra là chuyện từ năm 1947, khi từ Hà Nội tản cư lên Phú Thọ. Bà Oanh vợ tôi cùng bầu đoàn mẹ tôi, bà ngoại tôi và ba bốn em tôi sống chung và tập sản xuất trong một trại tản cư. 
Ấy thế rồi cũng chẳng sao. Chỉ vì một nguyên nhân: bà Oanh nhà tôi là người rất hồn nhiên, và gia đình tôi cũng sống với bà Oanh hồn nhiên không kém. 
Hồi mới lấy nhau, tôi đi công tác, bà Oanh chui vào ngủ với mẹ tôi, được quạt cho cả đêm. 
Tôi không biết bà Oanh vợ tôi có bậc lương nào, mỗi khi phải khai đều hỏi lại vợ cho chắc.
Lương có bao nhiêu tôi đưa hết cho vợ và bà Oanh nuôi cả nhà. Bà Oanh có thời theo ông Dương Tường và Nguyễn Xuân Khánh bán máu đều đặn hàng tháng, bà chẳng kêu ca gì.
Tôi biết ơn bà Oanh vợ tôi không chỉ vì những chuyện như vậy. Bà Oanh giữ gìn được một gia đình phát triển bình thường và vẫn chiều được tất cả những đam mê vô duyên, vô tích sự ở tôi. Chuyện này nhiều lắm, kể ra không hết!"
Lễ viếng bà Hoàng Hồng Oanh bắt đầu từ 7h đến 8h30 ngày 4/7 tại nhà tang lễ Bệnh viện 354, số 13 phố Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội. Sau đó linh cữu bà sẽ được đưa tới Đài Hóa thân Hoàn Vũ.
Thành kính phân ưu!

Ban Biên Tập
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Bao-Dien-tu-Giao-duc-Viet-Nam-phan-uu-cung-Nha-giao-Pham-Toan-post187614.gd