04 juillet 2018

Cựu thủ tướng Malaysia bị bắt với cáo buộc lạm dụng quyền lực


Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak - Ảnh: Internet

Ngày 3.7, cảnh sát Malaysia đã tiến hành bắt cựu thủ tướng nước này là ông Najib Razak trong cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ông Najib và quỹ đầu tư quốc gia 1MDB. Nguồn tin cũng cho hay, ông Razak sẽ phải ra tòa vào ngày mai 4.7.

Kể từ khi thất cử hồi tháng 5, ông Najib đã bị cấm xuất cảnh và tư dinh của ông đã bị khám xét, thu nhiều tiền mặt, tài sản trị giá hàng trăm triệu USD, liên quan đến tiến trình điều tra tham nhũng nhắm vào Quỹ 1MDB.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, từng tuyên bố thẳng với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước là chính phủ của ông đang tìm cách buộc tội ông Najib, liên quan đến những cáo buộc tham nhũng dưới thời ông này đương chức. Chính phủ mới của Malaysia tin rằng có những bằng chứng không thể chối cãi rằng ông Najib đã biển thủ tiền từ quỹ này.

Vụ bắt giữ ông Najib liên quan đến một cuộc đột kích vào SRC International, một công ty con của 1MDB, theo lực lượng điều tra đặc biệt cho Reuters biết. Một nguồn tin thân cận với gia đình của ông Najib cho hay cựu thủ tướng Malaysia rất có khả năng sẽ bị buộc tội lạm dụng quyền lực tại SRC.
Theo các nguồn tin của Reuters thì cảnh sát Malaysia đã bắt ông Najib tại nhà, với một lệnh tạm giam. Phát ngôn viên của ông Najib không ngay lập tức bình luận về vụ việc, còn bản thân cựu thủ tướng Malaysia thì luôn phủ nhận mọi cáo buộc nhắm vào ông.
Được thành lập bởi ông Najib vào năm 2009, quỹ đầu tư 1MDB đang bị điều tra tại ít nhất 6 quốc gia về tội rửa tiền và đưa hối lộ. Bộ Tư pháp Mỹ đang thụ lý một vụ kiện dân sự cáo buộc 1MDB đã rửa tới 4,5 tỉ USD thông qua một mạng lưới giao dịch phức tạp và các công ty bình phong.
Tuy nhiên, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) hiện tập trung điều tra về khoản tiền 10,6 triệu USD được chuyển từ SRC International sang tài khoản của ông Najib. SRC International là một công ty đầu tư vào ngành năng lượng ở nước ngoài được ông Najib thành lập hồi năm 2011, ban đầu đơn vị này trực thuộc 1MDB cho đến khi nó được chuyển sang Bộ Tài chính Malaysia vào năm 2012.
MACC điều tra mạnh vào SRC International vì các giao dịch của đơn vị này chủ yếu với các ngân hàng Malaysia, trong khi hầu hết giao dịch của 1MDB là với các ngân hàng và công ty nước ngoài.
Cảnh sát Malaysia cho biết họ đã tịch thu gần 275 triệu USD gồm đồ trang sức, túi xách, đồng hồ và tiền mặt từ nhiều bất động sản có liên quan tới ông Najib, trong khi chính quyền Malaysia đã đóng băng hơn 400 tài khoản ngân hàng như một phần của cuộc điều tra nhắm vào 1MDB.

Thiên Hà (theo Reuters)
http://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/cuu-thu-tuong-malaysia-bi-bat-voi-cao-buoc-lam-dung-quyen-luc-91649.html