12 juillet 2018

Mỹ tuyên bố đánh thuế thêm đối với 200 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc


Theo hãng tin Sputnik, chính quyền Trump mới đây đã tiết lộ rằng họ sẽ áp đặt 10% thuế đối với số hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD, một động thái bổ sung cho quyết định đánh thuế mà Mỹ đã thực hiện vào ngày 6/7.

Tuy nhiên trước khi các mức thuế mới có hiệu lực, quyết định này phải trải qua một quá trình đánh giá kéo dài 2 tháng để dư luận Mỹ có thể đưa ra những bình luận về vấn đề này. Các mặt hàng bị ảnh hưởng đều có liên quan đến chính sách Made in China 2025 mà Trung Quốc khởi xướng để đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu về nền công nghiệp trên thế giới.

“Do Trung Quốc đã có hành động đáp trả và không thay đổi quan điểm của mình, Tổng thống đã yêu cầu Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) bắt đầu quá trình áp đặt mức thuế 10% đối với khối lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá 200 tỉ USD. Đây là bước đi hợp lý nhằm loại bỏ hoàn toàn những chính sách công nghiệp có hại của Trung Quốc”, ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại của Mỹ cho biết.

Quyết định trên đã vập phải sự phản đối từ nhiều phía. Thượng nghị sĩ Orrin Hatch, hiện là chủ tịch của Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã gọi quyết định trên là “nguy hiểm”. Trong khi đó, Hiệp hội Các Doanh nghiệp Bán lẻ Hoa Kỳ (RILA) cho biết việc chính quyền Mỹ áp đặt thuế đối với các mặt hàng Trung Quốc sẽ là “đòn trừng phạt” đối với các gia đình ở Mỹ và đồng thời phá vỡ lời hứa “đánh mạnh vào Trung Quốc và giảm bớt nỗi đau cho người tiêu dùng” của Tổng thống Mỹ.

“Chính quyền Trump thiếu sự mềm dẻo cần thiết nhằm áp đặt thuế theo cách nào đó để tất cả những đối tác thương mại chiến lược như Liên minh Châu Âu và Trung Quốc không bị tổn thương”, ông Daneil Sankey, một nhà phân tích tài chính cho biết. “Điều này cho thấy trong chính quyền Mỹ hiện nay đang thiếu những nhà kinh tế học và nhà ngoại giao có năng lực”.

Vào ngày 6/7, Mỹ đã áp dụng mức thuế đối với các mặt hàng như linh kiện xe hơi, đậu nành và tôm hùm. Khi đó Tổng thống Mỹ cũng nói rằng chính quyền sẽ áp đặt mức thuế mới đối với vài trăm tỉ hàng hóa khác nhập khẩu từ Trung Quốc.


Anh Tuấn (lược dịch)