03 juillet 2018

"Tổ tiên" nào để lại Biển Đông cho ông Tập Cận Bình?

Hồng Thủy
07:36 02/07/18

(GDVN) - Nếu hiểu lịch sử, cái gì không phải của mình thì 1 phân cũng không thiết, ông Tập Cận Bình nên trả những vùng lãnh thổ không phải của Trung Quốc, cho chủ cũ.

The New York Times ngày 29/6/2018 đưa tin, dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, các quan chức Trung Quốc đang tăng cường giáo dục chính trị cho sinh viên hơn 2500 trường đại học tại quốc gia này.
Các sinh viên Trung Quốc buộc phải hoàn thành 5 môn chính trị mới có thể tốt nghiệp, bao gồm:
Chủ nghĩa Mác, Tư tưởng đạo đức, Lịch sử Trung Quốc cận hiện đại, Tìm hiểu tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, Chính sách với các dân tộc thiểu số. [1]


Tham vọng của ông Tập Cận Bình trên Biển Đông

Ngày 27/6/2018 trước những chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis về vấn đề Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, leo thang căng thẳng và gây lo ngại trong khu vực, ông Tập Cận Bình nói rằng:
"Lãnh thổ mà tổ tiên để lại, một tấc cũng không được đánh mất. Thứ gì của người khác thì một phân chúng tôi cũng không cần".


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ảnh: Time / Getty Images.
Đáp lại phát biểu này của ông Tập Cận Bình, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis một lần nữa nhắc lại rõ ràng về lợi ích của Mỹ cũng như tất cả các quốc gia trong việc tuân thủ luật pháp quốc tế, tự do hàng hải trên Biển Đông. Ông nói:
"Chúng tôi nghe được rất nhiều phàn nàn và quan ngại của các nước trong khu vực về hành vi của Trung Quốc và cách thức Trung Quốc theo đuổi (những gì Bắc Kinh cho là) lợi ích của mình.
Nhưng chúng tôi nhìn thấy khả năng phản tác dụng của những hành vi này đối với lợi ích của người dân Trung Quốc."
Một quan chức quân sự Mỹ tham dự cuộc gặp này cho biết, giới chức Trung Quốc bày tỏ họ rất thất vọng trước việc Lầu Năm Góc hủy lời mời Bắc Kinh tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương 2018 vì quân sự hóa Biển Đông.
Tướng James Mattis đã giải thích rõ ràng về mục đích của cuộc tập trận này, và hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông không phù hợp với các giá trị và nguyên tắc ấy nên Mỹ phải hủy lời mời. [2]
Trước đó nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định, nước này sẽ kiên trì con đường phát triển hòa bình, không theo con đường bành trướng và chủ nghĩa thực dân, càng không làm cho thế giới hỗn loạn.


Phát biểu trên của ông Tập Cận Bình được cho là đáp lại những chỉ trích của tướng James Mattis về việc Trung Quốc bành trướng quân sự trên Biển Đông và nhấn mạnh lập trường bảo vệ tự do hàng hải, luật pháp quốc tế trên vùng biển này.
Khi hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, tướng James Mattis cũng nhắc lại lời hứa của ông Tập Cận Bình năm 2015 về việc không quân sự hóa Biển Đông.
Ông Giả Khánh Quốc - Phó Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế, Đại học Bắc Kinh nói với The New York Times:
Các động thái và phản ứng của Trung Quốc, Hoa Kỳ liên quan đến Biển Đông và Đài Loan đều có xu hướng gia tăng căng thẳng, bởi sự hoài nghi lẫn nhau đang chi phối, điều này có thể làm tăng rủi ro mất kiểm soát.
Bắc Kinh đặc biệt "quan ngại" vấn đề Đài Loan và khả năng nội các Tổng thống Donald Trump sẽ thử giới hạn chịu đựng của Trung Quốc trong vấn đề này.
Còn trên Biển Đông, các hành động phản ứng của Hoa Kỳ với Trung Quốc chủ yếu mang tính tượng trưng như việc Mỹ cho B-52 bay qua Trường Sa, trong khi Trung Quốc đã cài đặt (bất hợp pháp) tên lửa phòng không, chống hạm trên các đảo, đảo nhân tạo. [3]

"Tổ tiên" nào để lại Biển Đông cho ông Tập Cận Bình?

Trước tuyên bố của ông Tập Cận Bình rằng "một tấc lãnh thổ tổ tiên để lại" quyết không để mất khi đáp lại các chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về hành vi bành trướng trên Biển Đông, nhà bình luận người Duy Ngô Nhĩ, Ilshat Hassan đã đặt câu hỏi:
Vậy tổ tiên của ông Tập Cận Bình là ai?

Nhà bình luận Ilshat Hassan, ảnh: Uyghurnet.


Theo ông Ilshat Hassan, phát biểu này của ông Tập Cận Bình xem ra có vẻ cứng rắn, nhưng cứng rắn không có nghĩa là đúng đắn, bởi người Trung Quốc có câu "hữu lý bất tại thanh cao", đại ý không phải cứ cả vú lấp miệng em là có lý.

Để làm rõ tuyên bố của ông Tập Cận Bình trong bối cảnh này có hợp lý và có căn cứ hay không, Ilshat Hassan cho rằng phải làm rõ ai là "tổ tiên" của ông ấy (để lại yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông)?
Ilshat Hassan tin rằng làm rõ việc này không khó, bởi lịch sử Trung Quốc về cơ bản không quá phức tạp.
"Tổ tiên" mà ông Tập Cận Bình đề cập, chỉ có 2 khả năng, một là các đế quốc Nguyên Mông và Mãn Thanh đã chinh phục Trung Nguyên.
Đây là 2 triều đại xâm lược và chinh phục đất đai nhiều nhất lịch sử Trung Quốc, đặc biệt là nhà Mãn Thanh.
Nhưng nếu coi 2 triều đại này là "tổ tiên", Ilshat Hassan cho rằng ông Tập Cận Bình đã nhận lầm, tri thức lịch sử Trung Quốc bằng không.
Nếu xem các vương triều Trung Nguyên của người Hán là "tổ tiên" và ông Tập Cận Bình là người kế thừa, thì triều đại cuối cùng là nhà Minh, trên đất liền lấy Vạn Lý Trường Thành làm biên giới, các vùng duyên hải lấy bờ biển làm biên giới.


Ngoài thái giám Trịnh Hòa có chuyến đi thám hiểm Tây phương, có thể nói nhà Minh là triều đại bế quan tỏa cảng nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Trung Quốc.
Cho nên, nếu coi nhà Minh là "tổ tiên" thì chẳng những Biển Đông không phải "của" nhà Minh truyền lại cho ông Tập Cận Bình, mà ngay cả Tân Cương, Tây Tạng, Nam Mông Cổ, Mãn Châu và Đài Loan cũng không phải của "tổ tiên" ông ấy để lại, Ilshat Hassan bình luận.
Vì vậy, nếu am hiểu lịch sử Trung Hoa và khẳng định, cái gì không phải của mình thì 1 phân cũng không thiết, ông Tập Cận Bình nên trả những vùng lãnh thổ không phải của Trung Quốc, cho chủ cũ, ông Ilshat Hassan kết luận. [4]
Nguồn:
[1]https://cn.nytimes.com/china/20180629/chinese-classrooms-education-communists/
[2]http://freebeacon.com/national-security/mattis-hits-south-china-sea-military-buildup-talks-xi/
[3]https://cn.nytimes.com/china/20180628/mattis-xi-china-sea/?utm_source=top10-in-article&utm_medium=email&utm_campaign=web
[4]http://www.uyghurnet.org/cn/%E8%B0%81%E6%98%AF%E4%B9%A0%E8%BF%91%E5%B9%B3%E7%9A%84%E8%80%81%E7%A5%96%E5%AE%97%EF%BC%9F-%EF%BC%88%E4%BC%8A%E5%88%A9%E5%A4%8F%E6%8F%90%EF%BC%89/

Hồng Thủy
http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/To-tien-nao-de-lai-Bien-Dong-cho-ong-Tap-Can-Binh-post187564.gd