10 juillet 2018

Trung Quốc: 90% đảng viên không tin vào đảng?


Trí Đạt



Mới đây, truyền thông Trung Quốc công bố báo cáo cho biết, tính đến cuối năm 2017, tổng số đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lên đến 89,564 triệu người, tỉ lệ bao phủ của các chi bộ đảng ở tầng cơ sở là trên 99%. Tuy nhiên có người ở trong thể chế của ĐCSTQ chỉ ra, 90% đảng viên ĐCSTQ không tin vào đảng.


Diễu hành ủng hộ dân chủ, phản đối việc Trung Quốc gia tăng kiểm soát tại Hồng Kông ngày 1/7/2018


Ngày 30/6, Tân Hoa Xã công bố “Thông cáo Thống kê trong đảng của ĐCSTQ năm 2017”, theo đó, tổng số đảng viên ĐCSTQ là 89,564 triệu người. Số đảng viên có trình độ giáo dục bậc cao đẳng đại học trở lên là 43,286 triệu người; số đảng viên nữ là 23,888 triệu người; số đảng viên là người dân tộc thiểu số là 6,51 triệu người. 



Đối với bộ phận chi bộ đảng cấp cơ sở, tỉ lệ bao phủ lên đến hơn 99%.

Về chi bộ đảng trong doanh nghiệp, toàn quốc có 185.000 doanh nghiệp nhà nước thành lập chi bộ đảng, chiếm 91,2% tổng số doanh nghiệp nhà nước; 1,877 triệu doanh nghiệp phi nhà nước đã thành lập chi bộ đảng, chiếm 73,1% doanh nghiệp phi nhà nước.

Số liệu từ thông cáo này chứng minh, dường như 100% công dân Trung Quốc có tham gia vào tổ chức đảng. Tuy nhiên thái độ của người dân về vấn đề tham gia vào đảng lại hoàn toàn trái ngược.

Một cựu công chức tại Đại lục họ Tống chia sẻ với báo Epoch Times, trên thực tế, trên 90% đảng viên đã không còn tin tưởng vào các tổ chức đảng. Sở dĩ ngoài miệng họ nói là theo đảng, hoàn toàn là vì nhu cầu lợi ích.

“Bởi vì ĐCSTQ là đảng chấp chính tại Trung Quốc, họ chỉ có dựa vào ĐCSTQ thì mới có được lợi ích tương ứng”. Ông chỉ ra, thực tế, nội tâm các đảng viên đều có tín ngưỡng của tự mình, “ví dụ có người tín ngưỡng vào kim tiền, có người tín ngưỡng vào danh lợi”.

Ông Tống nói, một số quan chức thậm chí còn lén lút đến chùa thắp hương bái phật, hoặc là để cho người khác thay họ làm các hoạt động về phương diện này, “thực tế nội bộ ĐCSTQ tương đối phổ biến hiện tượng này, giữa họ với nhau cũng đàm luận, tuy nhiên sẽ không nói ở những trường hợp công khai.

Mã Hiểu Minh – Cựu phóng viên thâm niên trong nghề của Đài truyền hình Thiểm Tây chỉ ra, đảng viên dưới thể chế của ĐCSTQ, sự hủ bại, sa đọa, biển thủ, cướp đoạt, lừa dối người dân, “những việc làm của họ đã chứng minh, ngay cả bản thân họ cũng không tin vào những lý luận mà họ để mê hoặc, lừa dối dân chúng”.

Cựu quan chức Viện kiểm sát tỉnh An Huy Thẩm Lương Khánh từng chỉ ra, ý thức hình thái của ĐCSTQ đã hoàn toàn sụp đổ, chỉ còn sót lại cái vỏ rỗng mà thôi.

Năm ngoái, Tạp chí Tranh Minh của Hồng Kông số ra tháng 10 từng có bài tiết lộ, cơ quan đảng, chính phủ, quân đội của ĐCSTQ và các cơ quan liên quan đều đối mặt với nguy cơ vong đảng.

Tài liệu cơ mật nội bộ ĐCSTQ cho thấy, ĐCSTQ đối mặt với nguy cơ sụp đổ trên 5 phương diện. Thứ nhất, tư tưởng chính trị, tổ chức và đội ngũ kiến thiết  ĐCSTQ để lộ ra những ẩn hoạn, nguy cơ đã đến lằn ranh; thứ hai, quyền hạn chức trách và quản trị của các cơ quan đảng, chính phủ, quân đội rơi vào trạng thái trì trệ trong thời gian dài; thứ ba, các cơ quan đảng, chính phủ, quân đội xuất hiện hiện tượng hủ bại tham nhũng sa đọa; thứ tư, các cơ quan đảng, chính phủ, quân đội cho đến quan chức và các tổ chức xã hội dân sự rơi vào cục diện căng thẳng, thậm chí đối lập; thứ năm, sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt, làm gia tăng mâu thuẫn và đối lập, trực tiếp ảnh hưởng lay động đến sự ổn định và phát triển cục diện chính trị.


Trí Đạt