10 août 2018

Thêm tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Biển Đông


Huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi


Tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 90546 TS bị một tàu Trung Quốc đâm chìm gần Quần Đảo Hoàng Sa vào lúc khoảng 9 giờ ngày 7 tháng 8.

Văn Phòng Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai & Tìm Kiếm Cứu Nạn thông báo tin vừa nêu trong cùng ngày. Cụ thể tin cho biết chiếc tàu cá QNg 90546 TS với 12 ngư dân trên đó bị tàu Trung Quốc đâm chìm tại khu vực cách Đông - Đông Bắc thành phố Đà Nẵng chừng 260 hải lý và cách Tây Nam đảo Linh Côn chừng 11 hải lý.

Lần này tin nói rõ là tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam chứ không dùng từ ‘tàu lạ’ như bấy lâu nay.


Văn Phòng Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai & Tìm Kiếm Cứu Nạn đã đề nghị Cục Lãnh Sự thuộc Bộ Ngoại Giao Việt Nam thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội về vụ việc; yêu cầu cơ quan chức năng Trung Quốc có biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng cho 12 ngư dân trên chiếc tàu cá Quảng Ngãi bị đâm chìm.

Tin còn cho biết tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 90693 TS khi nhận được tín hiệu bất an của tàu bạn QNg 90546 TS đã chạy đến để tiếp ứng. Và tàu cá này được Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Nạn Hàng Hải Việt Nam phát tín hiệu và duy trì liên lạc.

Vụ tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc đâm chìm như vừa nêu là vụ mới nhất xảy ra vào khi mới tuần qua vào ngày 3 tháng 8 Bộ Trưởng Ngoại Việt Nam, Phạm Bình Minh, gặp người tương nhiệm Vương Nghị tại Singapore bên lề hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN.

Tại cuộc gặp hai phía đồng ý giải quyết thỏa đáng những tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông.

Cũng tại Singapore, 10 bộ trưởng ngoại giao Khối Các Quốc Gia Đông Nam Á và người tương nhiệm Trung Quốc Vương Nghị đạt được văn bản dự thảo để đàm phán Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông- COC.

Tuy nhiên, cũng vào dịp này ông Vương Nghị cho rằng do sức ép từ bên ngoài, đặc biệt từ Hoa Kỳ, nên Trung Quốc phải tiến hành quân sự hóa các đảo nhân tạo tại Biển Đông để tự vệ.

Lập luận này của ông Vương Nghị khác với những tuyên bố trước đây của Bắc Kinh là hoạt động bồi lắp các đảo nhân tạo và xây dựng cơ sở kiên cố trên đó là cho mục tiêu dân sự và tìm kiếm cứu nạn.