07 août 2018

Từ “Bảo vệ thực vật” đến “Tập đoàn Lộc trời”


Huỳnh văn Thòn, 
sinh ngày 09/09/1958
Đào văn Tùng:  Nhớ lại, năm 1972 là phải, một nam thiếu niên tuổi 15 “đầu quân” vào cơ quan Tuyên Huấn khu Trung Nam bộ. Bàn tới tính lui, Ban lãnh đạo không để  em “tham chiến”, quyết định đưa em đi học để sử dụng về sau. Em ấy là Huỳnh văn Thòn ,nay đã 60 tuổi, Anh hùng Lao động, cựu Giám đốc Công ty Cỗ phần “Bảo vệ Thực vật” An Giang, đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị “Tập đoàn Lộc trời” đồng bằng sông Cửu long. Thòn có tâm, có tầm, tận tụy với công việc và cùng với tập đoàn lớn lên không ngừng theo năm tháng.
Tựa bài do người viết đặt, toàn bộ nội dung bài là nguyên văn hồ sơ lưu trữ của “Tập đoàn Lộc trời”, xin giới thiệu với bạn đọc – Tập đoàn đã động trước khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát – Nó đã âm thầm “xé rào” từ lâu.



1993: THÀNH LẬP



Công ty Dịch vụ Bảo vệ thực vật An Giang được Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang ra quyết định thành lập vào ngày 30/11/1993, với cơ sở vật chất ban đầu rất nhỏ bé, tiền vốn kinh doanh ban đầu chỉ 750 triệu đồng và 23 nhân viên.







Bắt đầu với lĩnh vực cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, bằng chất lượng sản phẩm đáng tin cậy và chiến lược kinh doanh đột phá, công ty từng bước nhận được sự tin tưởng của bà con nông dân cả nước. Xuất thân từ một tỉnh nhỏ của Đồng Bằng Sông Cửu Long, Bảo vệ thực vật An Giang – AGPPS nhanh chóng mở chi nhánh tại TP.HCM vào năm 1994 và mở rộng phạm vi kinh doanh trên cả nước, qui mô và doanh số không ngừng tăng lên.







1996: THÀNH LẬP NGÀNH GIỐNG



Năm 1996, với Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Giống đi vào hoạt động, Bảo vệ thực vật An Giang chính thức bước vào lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh hạt giống đầy tiềm năng. Chú trọng mạnh mẽ trong việc đầu tư công nghệ, chất xám trong lĩnh vực nghiên cứu, chọn tạo giống lúa, Bảo vệ thực vật An Giang từng bước trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành kinh doanh hạt giống tại Việt Nam.



1996: XÂY DỰNG NHÀ MÁY CHÂU THÀNH VÀ NHÀ MÁY LÊ MINH XUÂN





Cũng trong năm 1996, Bảo vệ thực vật An Giang đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 02 nhà máy gia công, chế biến nông dược với tổng công suất trên 5.000 tấn mỗi năm với nhiều chủng loại sản phẩm. Việc đầu tư xây dựng nhà máy đã giúp công ty hạ được giá thành sản phẩm, mẫu mã bao bì luôn được cải tiến phù hợp với thị hiếu của nông dân, chất lượng và sản lượng sản phẩm luôn ổn định giúp công ty chủ động mở rộng hệ thống phân phối, phục vụ nông dân.










1999: TĂNG TRƯỞNG VƯỢT BẬC



Năm 1999, sau 06 năm hoạt động, Bảo vệ thực vật An Giang đã tăng vốn lên gấp 57 lần, doanh thu cán mức 600 tỷ đồng so với 13 tỷ đồng trong những năm đầu thành lập, nộp ngân sách tổng cộng 109,8 tỷ đồng.




2000: NHÀ NƯỚC TRAO TẶNG DANH HIỆU ANH HÙNG LAO ĐỘNG




Năm 2000, công ty vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động cho những thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất và các hoạt động xã hội. Năm 2002, ông Huỳnh Văn Thòn, Tổng giám đốc công ty vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động. Từ đầu những năm 2000, Ban lãnh đạo công ty đã nuôi quyết tâm xây dựng công ty trở thành một tập đoàn tầm vóc với chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững hàng đầu thế giới.




2004: CỔ PHẦN HÓA



15 năm sau kể từ khi ý tưởng xây dựng tập đoàn được hình thành, Bảo vệ thực vật An Giang đã tiến những bước dài bền vững. Công ty được cổ phần hoá vào năm 2004 với số vốn điều lệ 150 tỷ đồng.



2006: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH CÙNG NÔNG DÂN RA ĐỒNG



Công ty bắt tay xây dựng Lực lượng 3 Cùng và triển khai chương trình lớn Cùng nông dân ra đồng vào năm 2006, tạo nên chuyển biến nhảy vọt trong việc tiếp cận kỹ thuật canh tác hiện đại cho nông dân cả nước.

Từ 12 kỹ sư thành viên, đến nay Lực Lượng 3 Cùng đã lên tới gần 1200 kỹ sư cùng ra đồng với nông dân. Tổ chức Guinness Việt Nam đã chính thức công nhận “lực lượng 3 cùng” của Tập đoàn Lộc Trời là lực lượng cùng nông dân ra đồng lớn nhất ở Việt Nam.






2010: XÂY DỰNG NGÀNH LƯƠNG THỰC



Năm 2010, ngành Lương thực của công ty chính thức được khởi động. Những cánh đồng mẫu lớn đầu tiên được công ty xây dựng trên khắp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long và Chuỗi giá trị lúa gạo đầu tiên của Việt Nam từng bước được định hình.








2012: XÂY DỰNG TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU NÔNG NGHIỆP ĐỊNH THÀNH



Năm 2012, AGPPS đưa vào hoạt động Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Định Thành, trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp qui mô lớn đầu tiên trực thuộc một công ty tư nhân.

Công ty hiện đang có quan hệ hợp tác chiến lược rộng rãi và chặt chẽ với nhiều tập đoàn, viện, trường quốc tế và trong nước trong lĩnh vực nông nghiệp.






2014: PHÁT HÀNH CỔ PHIẾU CHO NÔNG DÂN



Đến năm 2014, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An giang chính thức tăng vốn điều lệ lên 652,05 tỷ đồng.Tổng giá trị tài sản của công ty trong đến hết năm 2014 đạt 5.702 tỷ đồng. Doanh thu của công ty trong năm 2014 đạt 8.846 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 701 tỉ đồng. Tổng số nhân viên của AGPPS đến hết năm 2014 là 3.439 người.





2014: ĐẨY MẠNH CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG



Sau 22 năm hoạt động, Bảo vệ thực vật An Giang đã trở thành nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm và dịch vụ dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, với chuỗi giá trị bền vững từ nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật, các sản phẩm hữu cơ sinh học.

Đặc biệt, trong lĩnh vực lúa gạo, AGPPS đã trở thành công ty dẫn dầu trong việc xây dựng Chuỗi giá trị sản xuất lúa gạo, với 5 nhà máy chế biến gạo hiện đại trải khắp vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, với hơn 40.000 hộ nông dân tham gia sản xuất gạo chất lượng cao và an toàn cùng sự đồng hành kỹ thuật của gần 1300 kỹ sư nông nghiệp 3 cùng.








   2014: BẮT ĐẦU XÂY DỰNG CHUỖI GIÁ TRỊ TRÊN CÂY CÀ PHÊ



Trong năm 2014, AGPPS đã chính thức bắt tay triển khai xây dựng chiến lược Chuỗi giá trị trên cây cà phê, với bước đi đầu tiên là hỗ trợ người nông dân Tây Nguyên tháo gỡ những khó khăn bức thiết trong việc tái canh cây cà phê.

Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Vị Trời có trụ sở tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, thủ phủ cà phê Tây Nguyên, là đơn vị triển khai chiến lược Chuỗi giá trị trên cây cà phê của Tập đoàn Lộc Trời. Lực lượng kỹ sư 3 Cùng của công ty đồng hành cùng nông dân trồng cà phê, xây dựng những Vùng nguyên liệu cao cấp, tuyển chọn những hạt cà phê chất lượng nhất, và chế biến với công nghệ hiện đại để mang đến người tiêu dùng các sản phẩm cà phê Hương Vị Trời đẳng cấp.



2015: ĐỔI TÊN THÀNH TẬP ĐOÀN LỘC TRỜI



Ngày 23/8/ 2015, tại Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang đã chính thức đổi tên thành Tập đoàn Lộc Trời. Thương hiệu Bảo vệ thực vật An Giang đã được nông dân biết đến và tin tưởng suốt 22 năm qua đang bắt đầu một cuộc chuyển hoá lịch sử với trọng tâm phục vụ người nông dân thông qua chiến lược xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp hàng đầu thế giới.








2017: TỰ HÀO LÀ THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA



Năm 2017, Tập đoàn Lộc Trời vinh dự trở thành Thương hiệu Quốc gia và là 1 trong 12 doanh nghiệp tiêu biểu kỷ niệm 30 đổi mới đất nước. Hướng tới một tương lai hạnh phúc, cam kết mang đến những giá trị bền vững, Tập đoàn Lộc Trời đã và đang đồng hành cùng người nông dân Việt Nam viết nên một câu chuyện mới trong hôm nay và cho những thế hệ tương lai. -/-