29 septembre 2018

Cứ lục lại ai là Chủ tịch thời đó, sẽ ra ngay cá nhân sai phạm vụ Thủ Thiêm


Nhật Minh

(GDVN) - Đó là quan điểm của ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương.



Ông Ngô Văn Sửu không giấu nổi sự bức xúc khi trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xung quanh câu chuyện sai phạm trong triển khai quy hoạch dự án Thủ Thiêm.

Ông Ngô Văn Sửu. 
Ảnh:Báo Người Đưa Tin
“Như kết luận của Thanh tra Chính phủ thì sai phạm rất nhiều, rất nghiêm trọng. Sai phạm này có hệ thống trải qua 3 – 4 nhiệm kỳ, từ Thành phố đến quận, phường.

22 năm bằng 1/3 đời người, đến tận bây giờ, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh mới xin lỗi người dân.

Như những người dân Thủ Thiêm khổ sở bao năm qua, tôi chờ việc giải quyết hậu kết luận thanh tra, làm sao đưa các cá nhân vi phạm ra xử lý thích đáng”, ông Sửu nêu quan điểm.


Ông Sửu dẫn kết luận của Thanh tra cho thấy có sai phạm rất rõ.

Ủy ban nhân dân thành phố đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 tại quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998, trong đó điều chỉnh diện tích, ranh giới không đúng thẩm quyền, tăng 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Từ việc xác định ranh không đúng, thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3ha, để thực hiện một số dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770ha) chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt…



Các sai phạm trong triển khai dự án dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt, việc đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ, do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Người dân Thủ Thiêm 22 năm qua chạy qua khắp các cửa giờ mới có kết luận của Thanh tra Chính phủ. Kết luận này là tốt nhưng quá muộn với người dân.

Vì thế, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải sớm xem xét, xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ để cho người dân yên ổn làm ăn.

Tất cả phải giải quyết ngay đi, bởi đã hơn 20 năm năm rồi”, ông Sửu nói.

Theo ông Sửu, điều nguy hiểm ở đây là cả tổ chức Đảng, chính quyền của Thành phố Hồ Chí Minh bấy nhiêu năm đã bưng bít thông tin, sai từ Thành phố xuống các quận, phường liên quan.

Bao nhiêu người dân đã phải chịu cảnh khổ sở mấy chục năm trời chứ không phải một vài người đâu mà còn dùng dằng.

“Tôi không đồng tình với một vị nói trong cuộc họp báo của Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua nói rằng, việc xem xét trách nhiệm cá nhân vi phạm cần thời gian.

Người dân đã chờ 22 năm. Thành phố Hồ Chí Minh còn muốn người dân Thủ Thiêm chờ đến bao giờ nữa?", ông Sửu đặt câu hỏi.



Theo ông, trách nhiệm thực hiện giờ thuộc về Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, bởi Thanh tra Chính phủ đã có kết luận rồi.

Các quyết định phê duyệt thu hồi đất, bồi thường…đều có chữ ký cả. Người ký các quyết định đó giờ đưa ra xử lý thôi.

"Bao năm làm kiểm tra, tôi thấy việc tìm người chịu trách nhiệm không khó. Vấn đề là làm hay không thôi.

Chủ tịch Thành phố, Bí thư Thành ủy Thành phố các giai đoạn đó khó có thể nói không có tiêu cực. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm là rõ ràng rồi.

Không cần phải chờ tường trình hay xem xét nhiều nữa.

Hơn 20 năm đó, lục lại xem ông nào đứng đầu Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã để bà con Thủ Thiêm chịu tình cảnh như vậy sẽ ra ngay.

Các ông sai đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó.

3 -4 nhiệm kỳ đều truy ra được cả. Đừng nể nang, né tránh kéo dài thời gian nữa!

22 năm rồi. Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh hãy đặt mình vào vị trí người dân Thủ Thiêm xem họ sẽ thế nào?", ông Sửu phân tích.

Ông cho biết, ông có theo dõi trên phương tiện truyền thông, một số vị có liên quan đã bắt đầu đổ lỗi cho nhau. Chính vì thế, việc xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm cần nhanh chóng, thật nghiêm.

"Bởi việc xử lý vụ này sẽ là gương cho những ai muốn lạm quyền, cố tình làm sai”, ông Sửu nhấn mạnh.


Nhật Minh