15 septembre 2018

HÔM NAY, XÉT XỬ PHÚC THẨM TNLT NGUYỄN VĂN TÚC



Hôm nay, ngày 14/09/2018 Tòa án tỉnh Thái Bình sẽ tiến hành phiên xét xử phúc thẩm đối với nhà hoạt động Nguyễn Văn Túc.

Ông Nguyễn Văn Túc, sinh năm 1964, quê quán tại Đông La, Đông Hưng, Thái Bình. Ông xuất thân là một dân oan chịu sự đối xử bất công từ những chính sách đất đai của nhà nước và quan chức địa phương.


Trong những lần tham gia khiếu kiện ở tỉnh Thái Bình, ông đã tiếp xúc và làm quen với nhiều người được cho là có quan điểm bất đồng chính kiến với chính quyền Việt Nam và từ đây ông dần trở thành một nhà bất đồng chính kiến.

Năm 2007 ông Nguyễn Văn Túc đã cùng với những người trong nhóm của ông tổ chức vận động sinh viên một số trường đại học ở Hà Nội biểu tình trước Đại sứ Quán Trung Quốc để lên án những hành động gây hấn, lấn chiếm của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tháng 4/2008 ông tiến hành vận động một số thanh niên, sinh viên biểu tình tại khu vực chợ Đồng Xuân, Hà Nội để tẩy chay Olympic Bắc Kinh và yêu cầu nhà cầm quyền Trung Quốc đền bù cho ngư dân Việt Nam bị lực lượng hải quân nước này sát hại.

Đầu tháng 8/2008, Nguyễn Văn Túc và các cộng sự đã treo khẩu hiệu “ Yêu cầu Chính phủ kiên quyết bảo vệ giang sơn tổ quốc. Yêu cầu ĐCSVN chấp nhận đa nguyên, đa đảng”, tại cầu vượt Lạch Tray, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Ngày 07/9/2008 Nguyễn Văn Túc đã tổ chức rải truyền đơn, khẩu hiệu với nội dung: “Khối 8406. Lạm phát, dân nghèo khổ là do chính quyền cộng sản; mất dân chủ, tự do, nhân quyền là do chính quyền cộng sản: yêu cầu đa nguyên, đa đảng” trên cầu vượt Lai Cách - Hải Dương

Ngày 10/9/2008, ông bị Công an Việt Nam bị bắt và bị kết án 4 năm tù theo điều 88 Bộ luật hình sự, tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ông ra tù năm 2012 và tiếp tục phải chịu 3 năm quản thúc tại địa phương.

Ông Túc là một người đấu tranh không ngừng nghỉ cho quyền lợi của những người nông dân. Tuy vào thời điểm đang chịu án quản chế, nhưng ông luôn được người dân chọn là người đại diện cho nông dân ở xã Đông La, huyện Đông Hưng đấu tranh đòi đất ruộng bị chính quyền địa phương thu hồi sai luật.

Ngày 01/9/2017, ông Túc đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và khởi tố về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79-BLHS.

Ngày 10/04/2018, trong phiên xét xử sơ thẩm, Toà Án Nhân Dân tỉnh Thái Bình đã tuyên án ông Nguyễn Văn Túc 13 năm tù, 5 năm quản chế tại địa phương.

Hôm nay, Ngày 14/09/2018, ông Nguyễn Văn Túc tiếp tục bị đưa ra xét xử phúc thẩm.

(Nguồn: Hội Anh Em Dân Chủ)