30 septembre 2018

Không thỏa thuận tại “họng súng”, Trung Quốc khiến Mỹ thất vọng

Trung Quốc có cộng đồng người dùng internet lớn nhất thế giới, lên tới hơn 800 triệu người

Dưới sự chỉ đạo của “ông chủ mới”, Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc đang và sẽ thực hiện một loạt biện pháp mạnh tay trong quản lý internet. Đặc biệt, chính quyền Bắc Kinh đang kêu gọi lượng người dùng internet đông đảo ở Trung Quốc cùng tham gia vào một cuộc chiến phục hồi hệ sinh thái mạng.

Đề cao tư tưởng Tập Cận Bình trên internet


Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Zhuang Rongwen, người vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC), đã chính thức đưa ra một kế hoạch toàn diện về cách quản lý mạng ở quốc gia lớn nhất châu Á.

Tuyên bố sau khi được bổ nhiệm, tân Giám đốc Zhuang Rongwen thề sẽ “kiên định” trên con đường sự nghiệp, hứa hẹn tăng cường sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với cộng đồng mạng lớn nhất thế giới, hiện có tới 800 triệu người dùng (gấp đôi dân số của Hoa Kỳ).

Trong ấn bản mới nhất của tờ Qiushi (Tìm kiếm sự thật) - tạp chí uy tín của Đảng Cộng sản Trung Quốc về học thuyết chính trị, ông Zhuang nhấn mạnh sự lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc đối với kiểm soát và quản lý internet cũng như cam kết duy trì vai trò lãnh đạo “cốt lõi” tư tưởng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên không gian mạng.

Kể từ năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc đã tăng gấp đôi các hình phạt đối với các nội dung không phù hợp được đăng tải, phát tán trên mạng xã hội, xử lý các nhà sản xuất nội dung, nhà phân phối và cả nhà cung cấp nền tảng internet vi phạm các quy định mà mà chức trách đã đặt ra. Chỉ riêng quý II năm nay, CAC và các cơ quan địa phương đã đóng cửa 1.888 trang web và 720.000 tài khoản có chứa nội dung bị cáo buộc là bất hợp pháp.

Chính sách cứng rắn này hiện vẫn đang được tiếp tục duy trì khi ông Zhuang thay thế vị trí ông Xu Lin, một phụ tá thân cận của ông Tập Cận Bình - người vừa được bổ nhiệm làm giám đốc mới tại Ban Tuyên truyền quốc tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong đó, hồi đầu tháng này, CAC và các phòng ban liên quan đã đề xuất một bản dự thảo quy chế, cấm tất cả người nước ngoài sử dụng internet để quảng bá và rao giảng tôn giáo ở Trung Quốc, cũng như cấm phát sóng trực tiếp và trực tuyến các hoạt động liên quan đến tôn giáo.


Kêu gọi người dùng internet phục hồi hệ sinh thái mạng


Cũng trong bài viết trên tạp chí của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Zhuang thề sẽ nỗ lực trong việc thúc đẩy “năng lượng tích cực” - mà Đảng Cộng sản đang nâng cao tuyên truyền để đẩy lui “các yếu tố tiêu cực”.

Tân giám đốc CAC phân loại các xu hướng tư tưởng sai lầm bao gồm: Bóp méo tư tưởng của Đảng, Nhà nước hoặc xuyên tạc lịch sử, bôi xấu hình ảnh các đơn vị quân đội, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc hệ thống Xã hội Chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc, tấn công các nguyên tắc và chính sách của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm phá hoại hệ tư tưởng hoặc hình ảnh của các lãnh đạo, tung tin đồn, video/audio liên quan đến khủng bố.

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, ông Zhuang cam kết sẽ buộc các công ty công nghệ mạng internet chịu trách nhiệm quản lý nội dung và tăng tốc việc thiết lập một nền tảng quốc gia bao quát tất cả các công ty internet trọng điểm, cũng như nền tảng cho việc quản lý khẩn cấp ý kiến công chúng trên internet.

Nhà lãnh đạo CAC cũng kêu gọi tất cả cộng đồng sử dụng internet Trung Quốc tham gia tuyên truyền chống lại các tư tưởng tiêu cực nhằm phục hồi hệ sinh thái mạng riêng biệt của Trung Quốc. “Internet đã trở thành chiến trường thực sự và báo chí phải đi đầu trong công tác tuyên truyền và định hướng dư luận”, ông Zhuang kêu gọi các phóng viên trong các cơ quan truyền thông chính thống hãy trở thành những tiếng nói có ảnh hưởng trên internet. Bên cạnh đó, cư dân mạng được huy động để tạo ra năng lượng tích cực, ảnh hưởng và giáo dục lẫn nhau để điều chỉnh hành vi trực tuyến của chính họ và làm sạch môi trường internet.

Bài báo cũng liên tiếp nhắc lại những câu khẩu hiệu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như “tạo ra không gian mạng sạch và công bằng”, khái niệm “chủ quyền không gian mạng”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã từng cảnh báo rằng Internet đã trở thành “chiến trường chính cho các cuộc tranh cãi, mở rộng ảnh hưởng nhằm kiểm soát dư luận”, khi ông cáo buộc “lực lượng phương Tây chống Trung Quốc” sử dụng Internet để đánh bại Bắc Kinh. “Giữ vững nền tảng và chiến thắng các cuộc chiến tranh trên mạng internet chính là phương thức trực tiếp để bảo vệ sự ổn định chính trị và an ninh quốc gia”, ông Tập nói trong một bài phát biểu năm 2013.

Nguồn: http://www.baogiaothong.vn/khong-thoa-thuan-tai-hong-sung-trung-quoc-khien-my-that-vong-d272100.html