07 septembre 2018

Ngày 7.9, Mỹ sẽ áp thuế cao thêm 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc




Theo CNN, cuối tuần này cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc có thể sẽ bước sang mốc mới khi Washington chính thức áp thuế với 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.


Mốc này là khá quan trọng khi số lượng hàng hóa của Trung Quốc bị áp thuế cao, đã chạm mức gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Theo CNN, mức thuế mới có thể sẽ có hiệu lực ngay sau ngày 7.9, nhưng không rõ sẽ là 10% hay 25%.

Đây là vòng áp thuế mạnh nhất mà chính quyền Mỹ áp dụng với Trung Quốc trong năm nay. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã đánh thuế 25% lên 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong tháng 7 và 16 tỉ USD vào tuần trước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, năm ngoái nước này xuất sang Mỹ 506 tỉ USD hàng hóa. Mỹ áp thuế chống lại Trung Quốc để trừng phạt nước này vì những hành động được cho là thương mại không công bằng như ăn cắp tài sản trí tuệ. Trung Quốc ngược lại cáo buộc Mỹ dùng thương mại để “bắt nạt” mình.

Trung Quốc đã đáp trả mọi hành động trừng phạt của Mỹ cho tới nay, họ áp mức thuế 25% lên khoảng 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả. Nếu vòng áp thuế mới được tung ra, Trung Quốc dọa sẽ áp mức thuế tương ứng thêm 60 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, theo CNN thật khó để Trung Quốc có thể đáp trả Mỹ liên tiếp như vậy vì nhìn chung số hàng hóa Mỹ xuất sang Trung Quốc ít hơn nước này xuất sang Mỹ.

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ được phép ý kiến về mức thuế đối với các mặt hàng mới nhập khẩu từ Trung Quốc cho tới ngày 6.9. Nếu doanh nghiệp chứng minh được mặt hàng bị đánh thuế từ Trung Quốc sẽ không thể mua được từ nguồn khác thì biểu thuế cho mặt hàng đó sẽ bị hủy. Dù vậy, quá trình xem xét hủy một biểu thuế trừng phạt vì nhà sản xuất Mỹ chỉ có thể mua nguyên liệu từ Trung Quốc sẽ khá lâu, lên tới vài tháng, theo CNN.


Thiên Hà (theo CNN)