15 septembre 2018

Đốt thuyền bán rong ở Hạ Long: Tài sản của dân sao lại đốt?


Tỉnh Quảng Ninh đã đốt cả trăm phương tiện bán hàng rong trên vịnh Hạ Long. Địa phương cho rằng đây là việc làm cần thiết để nâng cao chất lượng du lịch.


Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long Hồ Quang Huy chiều qua cho hay, việc tiêu hủy cả trăm phương tiện tàu, thuyền, thúng mủng vi phạm nằm trong chiến dịch ra quân truy quét tàu, thuyền bán hàng rong trên vịnh.

Đa số tàu thuyền vi phạm bị thu giữ đều do dân tự đóng, không biển hiệu, đăng ký hay đăng kiểm. Đợt thiêu hủy diễn ra gần đây nhất là vào cuối tháng 8 vừa qua.

Tổ chức bắt tàu bán hàng trên vịnh Hạ Long



Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, từ năm 2017 đến nay, TP Hạ Long tổ chức chiến dịch ra quân truy bắt và thu giữ hàng trăm phương tiện tàu, thuyền ép khách mua hàng trên vịnh.

Ban quản lý thống kê, tính riêng nửa đầu năm 2018, khoảng 50 tàu, thuyền đã bị cơ quan chức năng thiêu hủy. Trước đó, cũng có gần 40 tàu thuyền bán rong khác bị đốt bỏ do vi phạm.

Khi được đặt câu hỏi tại sao không tổ chức đấu giá, thanh lý để các tàu này được tận dụng khai thác hoạt động trên các địa bàn phù hợp tránh lãnh phí, lãnh đạo Ban quản lý vịnh khẳng định, việc thiêu hủy đã đảm bảo đúng quy trình.

“Đây là vấn đề khó nói, không thuộc thẩm quyền của vịnh”, vị lãnh đạo này cho biết.

Tàu cá nhưng chở khách và bán hàng trên vịnh bị thu giữ




Ông Huy giải thích thêm: Vịnh Hạ Long tập trung nhiều tàu, thuyền bán hàng rong gây mất hình ảnh của ngành du lịch Quảng Ninh. Các chủ tàu thuyền này phối hợp hoặc ép các tàu du lịch cho lên tàu để bán hàng với giá cao. Nhiều khách du lịch vì thế đã bị chặt chém.

“Để mạnh tay với hình thức này, Hạ Long đã yêu cầu Ban quản lý vịnh, công an, biên phòng tăng cường truy bắt các phương tiện”, ông Huy nói rõ.

Đốt bỏ tàu thuyền vi phạm


Khi bị cơ quan chức năng phát hiện, các chủ tàu đã nhảy xuống biển, bỏ lại phương tiện hoặc tìm cách chống trả, chạy trốn.

Ông Huy cũng cho biết thêm, các tàu bị bắt giữ đều không rõ nguồn gốc. Khi cơ quan chức năng thu giữ cũng khó xác định được chủ phương tiện. Vì thế khi hết chỗ để, đơn vị tổ chức thông báo theo quy định và đốt bỏ.

http://news.tintuc60phut.com/dot-thuyen-ban-rong-o-ha-long-tai-san-cua-dan-sao-lai-dot.html