14 septembre 2018

“TÔI ĐẤU TRANH THẬT CHỨ KHÔNG LỢI DỤNG


Luật sư Nguyễn Văn Miếng





Phiên toà sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Trung Trực diễn ra tại Toà án Quảng Bình sáng nay ngày 12/9/2018 là một phiên toà tốc hành lần đầu tôi được tham gia.

Phiên toà không có bị hại, nhân chứng, vật chứng.

Ông Trực đòi triệu tập bị hại, nhưng không được toà đáp ứng vì bị hại là hệ thống chính trị. Không chấp nhận xét xử vắng mặt bị hại, ông yêu cầu cắm một lá cờ đỏ để đại diện hệ thống chính trị trong phiên toà cũng bị Toà bác.



Luật sư yêu cầu trích xuất vật chứng để xem xét tại Toà theo quy định của Bộ luật TTHS cũng không được Toà đồng ý.

Chỉ có Nguyễn Thanh Tâm, con trai của ông Trực có mặt tại Toà với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan theo Giấy triệu tập.

Các hàng ghế trong phòng xử án được “điền vào chỗ trống” hơn 30 người vừa sắc phục vừa thường phục.

Sau khi nghe Đại điện VKS công bố Bản Cáo trạng, ông Trực nói: Tôi hoàn toàn bác bỏ Bản Cáo trạng vì nó suy luận quá tiêu cực, không đúng với sự thật bản chất của vụ án.

Trong phần tự bào chữa sau khi Đại điện VKS luận tội, ông Trực nói: “Suy luận tiêu cực, ác ý; tưởng tượng vừa vừa thôi chứ; tôi không chấp nhận bản luận tội của VKS. Tôi chống phá cái gì? Thiệt hại cái gì? Tôi đấu tranh thật chứ không lợi dụng. Đề nghị đưa bằng chứng lật đổ chính quyền nhân dân ra”.

Ông Trực bị truy tố lợi dụng cổ súy cho dân chủ, dân quyền, bảo vệ môi trường nhằm mục đích xoá bỏ chế độ cộng sản, xây dựng chế độ đa nguyên, đa đảng, tam quyền phân lập.

Nhưng chế độ cộng sản thì chưa có, “còn xây dựng CNXH còn lâu dài lắm, đến hết thế kỷ này không biết đã có CNXH hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa.” (Lời TBT NPT góp ý Hiến Pháp năm 2013)

Lời nói sau cùng: "Tôi là Công dân Việt Nam Nguyễn Trung Trực. Tôi khẳng định tôi không lật đổ bất cứ ai. Tôi chỉ ủng hộ, cổ suý cho dân chủ, dân quyền và bảo vệ môi trường tại Việt Nam cho đến khi nào nó được thực thi tốt nhất."

Bản án 12 năm tù và 5 năm quản chế không làm cho ông Trực ngạc nhiên. Ông bình thản đón nhận và nhếch mép cười.

Hàng trăm năm trước Quảng Bình, Luỹ Thầy, Sông Gianh nơi người Việt huynh đệ tương tàn. Ngày nay người Việt vẫn đối xử với người Việt như kẻ thù.


Đây sông Gianh đây biên cương thống khổ
Đây sa trường đây nấm mộ trời nam
Đây giòng sông, giòng máu Việt còn loang
Đây cổ độ xương tàn xưa chất đống
Sông còn đây hận phân chia nòi giống
Máu còn đây cơn ác mộng tương tàn
Và còn đây hồn dân việt thác oan
Bao thế kỷ chưa tan niềm uất hận
Ôi Việt Nam cùng Việt Nam gây hấn
Muôn đời sau để hận cho giòng sông
Mộng bá vương Trịnh Nguyễn có còn không
Nhục nội chiến non sông còn in vết
Đây sông Gianh nơi nồi da xáo thịt
Nơi gươm Hồng tàn giết giống Lạc Hồng
Nơi máu hồng nhuộm đỏ sóng giòng sông
Máu nhơ bẩn muôn đời không rửa sạch 

(Hận Sông Gianh - Đằng Phương)