26 septembre 2018

Tư lệnh hải quân Trung Quốc bất ngờ hủy họp với Mỹ


Tư lệnh hải quân Trung Quốc Thẩm Kim Long - Ảnh: Internet


Do tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ tăng cao, Tư lệnh hải quân nước này là ông Thẩm Kim Long bất ngờ hủy một cuộc họp trên đất Mỹ.
Việc hủy cuộc họp giữa ông Thẩm Kim Long với người đồng cấp Mỹ John Richardson chỉ được phía Trung Quốc đưa ra trước cuộc họp chưa đầy 48 giờ, theo hai quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN.


  "Chúng tôi đã được thông báo rằng Phó Đô đốc Thẩm Kim Long đã bị triệu hồi về Trung Quốc và sẽ không tiến hành hội đàm với Đô đốc John Richardson. Chúng tôi không có thêm thông tin nào vào thời điểm này", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Dave Eastburn tuyên bố.
Ông Richardson đã được lên kế hoạch hội đàm với ông Thẩm, bên lề Hội nghị Quốc tế về Sức mạnh trên Biển (SeaPower) tại Học viện Quân sự Hải quân ở Newport, Rhode Island.
Theo một quan chức Mỹ, việc Trung Quốc hủy bỏ cuộc hội đàm này là do sự căng thẳng giữa hai nước đang tăng cao.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt Cục Phát triển Thiết bị của Trung Quốc và giám đốc của nó do Bắc Kinh mua các máy bay chiến đấu Su-35 do Nga sản xuất và hệ thống tên lửa không đối không S-400.
Động thái này đã bị chính phủ Trung Quốc phản đối, Bắc Kinh đã triệu tập Đại sứ Mỹ để chỉ trích hành động này.
Chưa hết, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng tăng khi từ ngày 24.9 Mỹ chính thức áp vòng thuế quan mới trị giá 200 tỉ USD lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng áp thuế lên 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ như là hành động đáp trả.


Thiên Hà (theo CNN)