14 septembre 2018

Xây dựng một thế hệ dối trá


Trần Anh Quân
10/09/2018



Tranh cãi về những ô vuông, hình tròn trong sách Tiếng Việt Công Nghệ lớp 1 đã khiến người ta quên đi nhiều thứ quan trọng: mục đích cải cách giáo dục và nội dung dối trá, vi hiến của những bài học vỡ lòng bên trong cuốn sách.


Tiền


Nhiều ý kiến bảo vệ sáng tạo của Hồ Ngọc Đại vì ông này là giáo sư tiến sĩ, mất nhiều năm nghiên cứu mới cho ra tác phẩm này, những người cho phép phát hành sách là những lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành... Tất cả chỉ là nguỵ biện.


Viện đến quyền lực, viện đến kinh nghiệm, viện đến tuổi tác, viện đến học hàm học vị để bảo vệ quan điểm đều là phép nguỵ biện nhằm thao túng sự dối trá. Nếu một người có quyền lực luôn đúng thì tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã không vào tù khi còn đương quyền. Nếu kinh nghiệm luôn đúng thì với lịch sử hàng trăm năm sản xuất xe hơi, những chiếc xe của hãng Mercedes-Benz sẽ không bao giờ bị lỗi. Nếu người cao tuổi luôn đúng thì việc ấu dâm của Nguyễn Khắc Thuỷ đáng được tôn vinh. Nếu người có học hàm học vị cao nói gì cũng đúng thì 24.000 tiến sĩ đã biến Việt Nam trở thành con rồng châu Á từ lâu rồi.

Cho rằng sách Tiếng Việt Lớp 1 của Hồ Ngọc Đại là thành tựu giáo dục thì 800.000 học sinh được học từ năm 1985 đến nay đã phát triển vượt bậc hơn những học sinh khác cùng thế hệ chưa? Hơn 33 năm qua 800.000 người này đã biến Việt Nam thành một dân tộc hùng cường chưa? Nếu là thành tựu giáo dục thì tại sao những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Đà Nẵng lại cấm triển khai giảng dạy cuốn sách này? Nếu là thành tựu thì tại sao quan chức nhà nước lại đua nhau đưa con cái ra nước ngoài du học?

Nếu là thành tựu thì tại sao Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phải bỏ ra 50 triệu đồng thuê luật sư lách luật để triển khai đại trà Tiếng Việt lớp 1? Chia sẻ với VTC14, tác giả cuốn sách cũng thừa nhận việc áp dụng phổ biến chương trình giáo dục mới này là để chia tiền, "tiêu chuẩn cơ bản của nó là chia tiền", chia 70 nghìn tỷ đồng trong đề án mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra hồi năm 2011.

Không thể dùng mục đích biện minh cho phương tiện. Nếu khát vọng làm giàu là chính đáng thì ăn cướp sẽ không phải đi tù. Cho dù mục đích cải cách của ông Đại, ông Luận là tốt, nhưng cách làm gian trá này là không thể chấp nhận được.

Vi hiến từ bài học đầu tiên

Ngày đầu tiên đến trường của một đứa trẻ thì khó mà nhận diện những chữ cái "a", "ê". Có thể ô vuông hình tròn là một điều khá thú vị, giúp trẻ dễ tiếp thu hơn khi vừa làm quen với con chữ. Nhưng dù thế nào thì cũng không thể dạy những điều dối trá trong những bài học đầu đời.

"Tháp Mười đẹp nhất bông sen,
Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ".

14 ô vuông trong sách Tiếng Việt lớp 1 công nghệ miêu tả cho 14 tiếng của hai câu "ca dao" này. Hai câu này vốn bị chỉnh sửa từ bốn câu thơ trong bài "Đẹp nhứt" của Bảo Định Giang: Tháp Mười đẹp nhứt bông sen/ Việt Nam đẹp nhứt có tên cụ Hồ/ Bông sen dành để lễ chùa/ Cụ Hồ mãi mãi tôn thờ trong tâm". Đây là bài thơ ca ngợi lãnh tụ với mục đích tuyên truyền để xây dựng hình ảnh Hồ Chí Minh trong lòng người dân miền Nam giai đoạn 9 năm kháng Pháp.

Chưa cần bàn tới hình ảnh Hồ Chí Minh vốn mang nhiều tranh cãi về bản chất con người. Chỉ bàn về nội dung bài học vỡ lòng cho những đứa trẻ mới ngày đầu đến trường. Những ngày đầu tiên đi học đã phải thuộc lòng những câu thơ tuyên truyền mang tính nhồi sọ, bị áp đặt tư tưởng sùng bái cá nhân vào nhận thức ban sơ. Đó chính là đã phá hoại tư duy độc lập của con người từ khi còn là đứa trẻ.

Việc tôn sùng lãnh tụ hiện nay chẳng khác nào việc tôn sùng vua chúa trong nhà nước phong kiến ngày xưa. Coi hoàng đế là cha là mẹ, trái ý vua thì mang tội khi quân. Chính vì bị nhồi sọ ngay từ nhỏ nên hiện nay có rất nhiều người coi đảng và nhà nước như cha mẹ, coi "bác Hồ" là một vị thánh. Ai nói trái ý đảng, trái ý nhà nước, phân tích lý lẽ ngược lại với học thuyết Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là xuyên tạc, là phản động.

Xét về nguồn gốc thì hai câu lục bát kia không phải là ca dao, mà chỉ là hai câu trong một bài thơ được Bảo Định Giang viết theo lệnh của Lê Duẩn. Đánh tráo khái niệm từ bài thơ sang ca dao chính là hành động mị dân, tuyên truyền dối trá; áp đặt tư tưởng sùng bái cá nhân nhằm đạt được mục đích chính trị của nhà cầm quyền. Vẽ ra hình ảnh lãnh tụ vượt xa người thường là vi phạm nghiêm trọng điều 16 hiến pháp Việt Nam: "mọi người đều bình đẳng trước pháp luật; không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hoá, xã hội".

Có hay không âm mưu xây dựng một dân tộc gian trá?

Phép Lịch Sự, Quả Bứa, Cá Gỗ, Cháo Rìu... là nội dung của cuốn sách đầy tai tiếng do Hồ Ngọc Đại làm chủ biên. Xảo ngôn, tráo trở, dối trá, lừa lọc là điều không thể tranh cãi ở đây. Tâm hồn trẻ em như tờ giấy trắng, liệu tờ giấy đó sẽ như thế nào khi bị vẽ lên những điều dối trá ngay từ những bài học đầu đời?

Trong phát biểu hồi năm 2016, Hồ Ngọc Đại cho rằng nếu có công nghệ giáo dục, 30 năm sau chúng ta sẽ có một dân tộc khác. Dân tộc đó sẽ thế nào với những bài học này?

Không chỉ tuyên truyền dối trá trên sách báo, người dân đang dần quen với việc gian trá trong tất cả mọi lĩnh vực. Gần đây nhất là việc ép cả nước phải xem Asiad 2018 lậu do đài Truyền hình Quốc gia (VTV) không chi tiền mua bản quyền. Hàng ngàn người tập trung trong sân vận động để xem một trận bóng qua link lậu. Hàng trăm nghìn gia đình mở link lậu để xem đội tuyển quốc gia thi đấu. Có nực cười không khi cha mẹ mở link lậu để dạy con cái lòng yêu nước?

Âm mưu tạo thói quen tiêu thụ hàng gian dối không phải bắt đầu từ Asiad. Trước đó mấy tháng, VTV (đứng đầu là Trần Bình Minh, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng) đã không muốn mua bản quyền Worldcup cho đến khi nhận được tiền tài trợ và vô vàng sức ép từ dư luận. Không có tiền thì phải sử dụng hàng giả? Không có tiền thì phải gian dối? Nghèo thì phải hèn? Rõ ràng là có chủ trương buộc người dân phải sử dụng hàng lậu, hàng giả một cách công khai và dần coi đó là việc hiển nhiên. Gian trá hoá dân tộc là một kế hoạch bài bản và có lộ trình cụ thể.

Nhìn toàn cục sẽ thấy một đất nước mà người dối người, con cái qua mặt cha mẹ, bạn bè lừa lọc nhau... Tràn ngập bằng giả, hàng giả, sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tràn lan những báo cáo láo để chạy theo thành tích, đạt thi đua, được khen thưởng, từ trung ương tới địa phương. Những việc này ở đâu mà ra? Ai đặt ra chỉ tiêu như vậy? Hãy nhìn vào sự thật và đừng dùng mục đích biện minh cho phương tiện nữa, đã lãnh đạo toàn diện thì phải chịu trách nhiệm toàn bộ!

Xin dùng hai câu nói nổi tiếng để kết thúc bài viết. Một là của Thủ tướng Đức Angela Merkel (từng là trưởng Ban dân vận và tuyên truyền của cộng sản Đông Đức): "cộng sản đã làm cho người dân trở nên gian dối". Hai là của Tổng Bí thư đảng cộng sản Liên Xô, Mikhail Gorbachev: "tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng cộng sản, ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng đảng cộng sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá"!

____
 
Còn một câu cũng hay bị hỏi nữa: Câu chuyện đã diễn ra 33 năm, tại sao bây giờ dư luận mới làm rùm beng lên?

Trả lời đơn giản: đó là sức mạnh của mạng xã hội. Đó là lý do Quốc hội gấp rút thông qua luật An ninh mạng khi cả người soạn luật cũng không hiểu gì về luật này. Mấy năm trước mạng xã hội còn yếu, chúng ta chẳng biết gì về nội tình quốc gia, về tình hình quốc tế. Bây giờ tới đứa con nít cũng biết chúng ta đang là thuộc địa kiểu mới của Trung Quốc.