20 novembre 2018

Hé lộ thân thế binh sĩ Triều Tiên vượt “mưa” đạn trốn sang Hàn Quốc

Binh sĩ Triều Tiên từng vượt qua “mưa” đạn của đồng đội để trốn sang biên giới Hàn Quốc vào cuối năm 2017 đã chia sẻ về lòng trung thành của giới trẻ với chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.


Binh sĩ Oh Chong-song lái xe đào tẩu qua biên giới với Hàn Quốc (Ảnh: Yonhap)


Vào tháng 11/2017, Oh Chong-song, một binh sĩ Triều Tiên, đã gây chấn động dư luận khi thực hiện màn đào tẩu nguy hiểm qua khu vực biên giới ở làng đình chiến Panmunjom, nơi chia tách Hàn Quốc và Triều Tiên. Thông thường các binh sĩ Triều Tiên rất hiếm khi đào tẩu qua khu vực này vì đây là nơi được vũ trang dày đặc với binh sĩ hai nước canh gác thường xuyên.
Binh sĩ Oh lái xe jeep chạy qua trạm kiểm soát an ninh để di chuyển về phía Đường Ranh giới Quân sự (MDL). Sau khi bánh xe có dấu hiệu trục trặc, Oh đã bước ra khỏi xe và lao về phía biên giới Hàn Quốc. Ngay lập tức, 4 binh sĩ Triều Tiên khác rượt đuổi và nã hơn 40 phát đạn để khống chế Oh.
Sau khi Oh bị trúng đạn và nằm bất tỉnh, các binh sĩ Hàn Quốc đã trườn trên mặt đất để kéo Oh tới nơi an toàn và đưa binh sĩ Triều Tiên tới bệnh viện. Trải qua quá trình điều trị tại bệnh viện ở Hàn Quốc, Oh đã hồi phục sức khỏe. Gần đây, Oh đã có cuộc phỏng vấn với báo Sankei Shimbun (Nhật Bản) và đây là cuộc phỏng vấn đầu tiên của binh sĩ Triều Tiên đào tẩu với truyền thông.
Oh Chong-song, 25 tuổi, cho biết anh là con trai của một thiếu tướng trong quân đội Triều Tiên. Theo Sankei, các quan chức tình báo Nhật Bản cũng đã xác định danh tính của Oh.
Mặc dù sinh ra trong một gia đình có nền tảng “cao quý” và tự nhận mình thuộc “tầng lớp trên”, song Oh cho rằng mình không trung thành với lãnh đạo Triều Tiên.
“Tại Triều Tiên, người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, thờ ơ với nhau, không quan tâm tới chính trị và lãnh đạo của họ, và không có sự trung thành”, Oh cho biết.
Chia sẻ với báo Nhật Bản, Oh nói rằng anh “không quan tâm” tới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un và cũng không muốn biết các bạn của anh cảm thấy thế nào về việc này.
Oh phủ nhận thông tin từ truyền thông Hàn Quốc nói rằng anh bị truy nã vì tội giết người ở Triều Tiên. Binh sĩ Triều Tiên cũng khẳng định anh không hối tiếc vì đã đào tẩu.

Binh sĩ Triều Tiên bị trúng đạn nằm cạnh một bức tường trước khi được các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc đưa đi cấp cứu (Ảnh: Reuters)

Theo Sankei, vào hôm diễn ra vụ đào tẩu, Sankei đã uống rượu sau khi xảy ra một số mâu thuẫn với các bạn. Trên đường trở về trạm gác ở biên giới, Oh đã lái xe vượt qua một chốt kiểm tra an ninh, song do lo ngại bị trừng phạt, Oh tiếp tục cho xe chạy qua.
“Tôi lo sợ mình sẽ bị xử tử nếu tôi quay trở lại, vì thế tôi đã vượt qua biên giới”, Oh cho biết.
Binh sĩ Oh nói rằng anh hiểu lý do vì sao những đồng đội cũ buộc phải nổ súng bắn khi phát hiện anh trốn qua biên giới.
“Nếu họ không bắn, họ có thể bị phạt nặng. Vì thế nếu tôi là họ, tôi cũng sẽ làm tương tự”, Oh nói thêm.
Một đoạn video ngắn do Sankei đăng tải cho thấy Oh trò chuyện bằng chất giọng Triều Tiên nhẹ nhàng. Tuy nhiên, gương mặt của Oh không được lộ diện.
Dù mỗi năm có hàng nghìn người Triều Tiên đào tẩu qua Hàn Quốc nhưng rất ít người lựa chọn băng qua khu phi quân sự ở biên giới liên Triều. Hầu hết 30.000 Triều Tiên đào tẩu đều trốn sang nước láng giềng Trung Quốc, sau đó đến các nước như Thái Lan, Mông Cổ, nơi họ sẽ được bàn giao cho Seoul.

Thành Đạt

Theo SCMP

https://dantri.com.vn/the-gioi/he-lo-than-the-binh-si-trieu-tien-vuot-mua-dan-tron-sang-han-quoc-20181119163749881.htm