02 décembre 2018

Học trò mâu thuẫn, đánh nhau vì ..."hồng vệ binh cờ đỏ"


Bình Thanh
 

(GDVN) - Đã có không ít vụ đánh nhau xảy ra giữa các học sinh trong trường với cờ đỏ. Tìm hiểu ra nguyên nhân xuất phát từ việc lớp bị cờ đỏ ghi tên vào sổ. 


Học trò mâu thuẫn, đánh nhau cũng có lỗi của đội cờ đỏ (Ảnh minh họa: congly.vn).

Mỗi trường học đều có một đội cờ đỏ dưới sự chỉ đạo quản lý của Tổng phụ trách đội. Vào đầu năm học, Tổng phụ trách sẽ lên danh sách thành lập đội cờ đỏ. Các lớp sẽ bầu chọn trong lớp và đưa danh sách lên. Thường thì mỗi lớp khoảng 2 bạn tham gia.

Đội cờ đỏ sẽ được chính Tổng phụ trách tập huấn cho vài buổi về cách quan sát, theo dõi các lớp, các bạn học sinh, về cách chấm điểm của từng quy định…để ghi lại những lỗi vi phạm vào sổ trực hằng ngày. Cuối tuần, Tổng phụ trách đội lấy bằng chứng trừ điểm các lớp.

Từ những vi phạm ấy, thầy cô chủ nhiệm sẽ có biện pháp để giáo dục, răn đe. Vì điều này, đã xảy ra tình trạng mâu thuẫn giữa học sinh các lớp với chính đội cờ đỏ của trường.


Mâu thuẫn, gây gổ cũng từ đội cờ đỏ


Đã có không ít vụ đánh nhau xảy ra giữa các học sinh trong trường với cờ đỏ. Tìm hiểu ra nguyên nhân xuất phát từ việc lớp bị cờ đỏ ghi tên vào sổ.
Có bạn trong đội cờ đỏ bị chính các thành viên trong lớp đe nẹt, khống chế. Thế là lớp bẩn cũng phải ghi là sạch. Lớp không sinh hoạt đầu giờ mà nói chuyện, nghịch phá cũng chẳng dám nhắc nhở.

Một phụ huynh từng chia sẻ: “con đi học về thổn thức với cha mẹ “con bị mấy anh chị lớp 9 giật cuốn sổ cờ đỏ bắt xóa đi và ghi lại, nếu không sẽ bị đánh. Con sợ lắm”.

Không ít cờ đỏ bị bạn bè đe dọa vì không như thế thì chính họ cũng sẽ bị thầy cô trách phạt.

Lại có những cờ đỏ bắt lỗi rất gắt. Ví dụ như quan sát lớp quét vệ sinh mà cờ đỏ dùng tay miết xuống sàn lớp học nói rằng còn nhiều cát, hay chỉ một mẩu giấy nhỏ nằm sau góc bàn là ghi ngay lớp không quét dọn... thế là ẩu đả đã xảy ra.

Cũng đã có không ít chuyện một số em gọi người nhà hoặc mấy anh bên ngoài chặn đánh một số bạn cờ đỏ đã “dám ghi tên em tao vào sổ”.

Khoảng 2 tuần một lần, Tổng phụ trách lại luân chuyển cờ đỏ giữa các lớp. Theo phản ánh thường xuyên của học sinh, có bạn cờ đỏ thoải mái, dễ tính đôi khi mắc lỗi chỉ nhắc nhở mà bỏ qua.

Cũng có bạn cờ đỏ rất khó tính “hở cái gì cũng ghi hết vào sổ” nên học sinh vừa thấy sợ, vừa rất ghét.

Một số giáo viên bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông nói, để hạn chế việc ẩu đả, đánh nhau giữa cờ đỏ và các thành viên trong lớp đã phân học sinh nữ khối 6 theo dõi khối 8, khối 7 theo dõi khối 9.

Thường thì học sinh nam ít gây gổ hoặc đánh các học sinh nữ nhỏ tuổi hơn mình. Một số em cờ đỏ nữ cũng bật mí “tụi con sợ mấy anh chị nên cũng ít dám ghi tên”…


Đề xuất bỏ đội cờ đỏ trong trường


Với học sinh tiểu học, thầy cô giáo chủ nhiệm thường xuyên bám lớp nên vi phạm của các em cũng chủ yếu đi học trễ, mặc đồng phục sai, bỏ dép chạy chân không hay ngồi xe không đội mũ bảo hiểm. Thầy cô giáo sẽ nhắc nhở và thông báo cho phụ huynh khi cần.

Riêng học sinh cấp trung học, mỗi trường đã có luôn một tổ giám thị. Những giáo viên này không phải lên lớp, nhiệm vụ của các thầy cô sẽ theo dõi, quan sát và giúp đỡ học sinh thường xuyên. Những sai phạm của các em cần được nhắc nhở ngay để học sinh nhớ mà sửa.

Vì thế không nhất thiết phải có đội cờ đỏ trong trường chỉ để bắt các em đóng vai là những “ngáo ộp” luôn đi tìm sai sót của người khác để ghi tên.

Khi thầy cô không bị áp lực về thứ hạng của lớp, chính họ sẽ có cách giáo dục nhẹ nhàng mà hiệu quả với các em học sinh của mình.  


Bình Thanh


http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Hoc-tro-mau-thuan-danh-nhau-vi-hong-ve-binh-co-do-post193177.gd