19 décembre 2018

Những con “Mối chúa” đang ẩn mình?


Thiện Tùng
Nếu tướng Công an Trương Giang Long nói đúng thì, trong giới lãnh đạo cấp cao Việt Nam, ngoài số thân Tàu, còn lại chỉ là những “sứ quân” nặng mang ý tưởng tham nhũng. Những năm tháng gần đây, trong chiến dịch “đốt lò” thiêu tham nhũng của Tổng Chủ Trọng, người ta phát hiện những con “Mối chúa” đang bất an, cố ẩn mình trong những vỏ bọc.


 Trong Quân đội:
“Mối chúa” có thể là Phùng Quang Thanh, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã bị vô hiệu hóa, đang cùng con là Phùng Quang Hải ẩn dật ở một nơi nào đó không rõ.
Trong Công an:
Thê thảm hơn Quân đội nhiều, “Mối chúa” dường như đã qua đời, đến giờ nầy, dàn đệ tử có đến 15 tướng đang thọ nạn. Theo báo Pháp Luật:
 - 3 tướng đã vào tù: Cựu trung tướng Phan Hữu Tuấn / Cựu trung tướng Phan văn Vĩnh / Cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.
-  6 tướng bị kỷ luật: Trung tướng Bùi văn Thành / Thượng tướng Trần Việt Tân / Trung tướng Bùi Xuân Sơn / Trung tướng Nguyễn Công Sơn / Trung tướng Nguyễn văn Ba / Thiếu tướng Lê Đình Nhường.
-  6 tướng đang xem xét kỷ luật: Trung tướng Lê văn Minh / Thiếu tướng Nguyễn văn Mạ / Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh / Trung tướng Nguyễn văn Chuyên / Trung tướng Ksor Nham / Trung tướng Vũ Thuật.
 Kinh tế nói chung, vụ Vũng Áng Hà Tĩnh nói riêng:
Theo dư luận, dường như có đến 4 “Mối chúa” gồm 3 đương quyền và 1 đã nghỉ  hưu – Võ Kim Cự và một số vị khác bị cách hết các chức vụ đã kinh qua chỉ là những “Mối con”, thuộc dạng tép rêu.
     Làm cá chết hàng loạt, Formosa cúi đầu
                  xin lỗi, bồi thường 500 triệu USD

Trong hệ thống Ngân hàng
“Mối con” bị bắt lủ khủ còn “Mối chúa” đã chuyển ngành, đổi nghề, đang rút trong cái “Bình” kiên cố, định xóa dấu riêng trên mặt để phi tang.  
Ở Sài Thành:
Dàn đệ tử đang lần lượt thọ nạn, “Mối chúa” đã nghỉ hưu, đang mất ăn mất ngủ, miệng méo xệch, cố đùm túm vợ con tìm cách thoát  nạn.
..v.v…
Trước diễn cảnh tham nhũng bắt đầu tìm cách tử thủ, người ta có cảm giác, Tổng Chủ Trọng như đang rơi vào tình cảnh “lực bất tòng tâm”: Ngoài tuổi cao sức yếu, dầu có cố, Ông cũng không thể “đốt” hết “củi địch” chớ chưa nói “củi ta”, không khéo coi chừng bị “lửa táp”. Và có lẽ ông Trọng đang rơi vào cảnh “tấn thối lưỡng nan”: nếu đốt hết “củi” lấy ai cầm quyền, không đốt dân sẽ nổi loạn, bất tuân dân sự - Thủ Thiêm là một dẫn chúng.
     18/12/2018
         T.T