06 décembre 2018

Ninh Bình: Dân kéo đến UBND tỉnh phản đối dự án xây đài hóa thân

Ninh Bình: dân kéo đến UBND phản đối

Ngày 3.12, hàng chục hộ dân ở thành phố Tam Điệp đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình để phản đối dự án đài hóa thân hoàn vũ xây dựng trên địa bàn phường Nam Sơn. Người dân yêu cầu gặp Chủ tịch tỉnh để được trả lời thỏa đáng nhiều vấn đề có liên quan đến dự án.

Từ đầu giờ làm việc buổi sáng 3.12, khoảng 40 người dân ở phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình trên đường Lê Hồng Phong, phường Vân Giang, thành phố Ninh Bình, yêu cầu gặp Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh này.

Những người dân cho biết, họ yêu cầu gặp lãnh đạo của tỉnh để được trả lời thỏa đáng về dự án xây dựng đài hóa thân hòa vũ được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty TNHH Việt – Đức Ninh Bình triển khai tại khu vực Thung Lang, thuộc địa bàn Tổ 6, phường Nam Sơn.


Người dân cho hay, họ kịch liệt phản đối dự án vì cho rằng, khi đài hóa thân đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của họ. Theo đó, trên địa bàn phường Nam Sơn lâu nay người dân đã phải sống trong bầu không khí ô nhiễm bởi các nhà máy xi măng, nhà máy xử lý chất thải, bãi rác thải, nhà máy cán thép, các lò vôi… hoạt đồng trên địa bàn.


Cuộc sống của người dân thường ngày ngột ngạt bởi khí thải, khói bụi, tiếng ồn… Vì thế, họ không muốn có thêm bất cứ dự án nào, nhất là đài hóa thân hoàn vũ và nghĩa trang Sơn Lạc Viên triển khai xây dựng trên địa bàn.

Trong buổi sáng, hàng chục người dân tập trung trước cổng UBND tỉnh Ninh Bình, lực lượng an ninh đã phải phân làn giao thông để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Đến chiều cùng ngày, khu vực trụ sở UBND tỉnh Ninh Bình được phong tỏa, cấm các phương tiện cùng người dân qua lại.

Những người dân phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp tập trung trước cổng UBND tỉnh được yêu cầu sang Trụ sở tiếp công dân của tỉnh gần đó để nêu ý kiến cụ thể với người đại diện chính quyền địa phương.

Chiều 3.12, đại diện Thanh tra tỉnh Ninh Bình, Chủ tịch UBND thành phố Tam Điệp cùng nhiều đại diện ban ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã gặp gỡ, ghi nhận ý kiến của người dân.

Tại buổi tiếp xúc, người dân đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho biết những vẫn đề xung quanh dự án xây dựng đài hóa thân hoàn vũ, đồng thời yêu cầu tỉnh phải yêu cầu phía doanh nghiệp dừng hoàn toàn dự án này thì người dân mới yên tâm sản xuất, cuộc sống mới trở lại bình thường được.

Trao đổi với PV Dân trí, một người dân cho hay, nếu tỉnh Ninh Bình không trả lời thỏa đáng họ sẽ tiếp tục khiếu nại lên Trung ương về dự án xây dựng đài hóa thân hoàn vũ trên địa bàn.

Trước đó, dự án xây dựng đài hóa thân hoàn vũ Việt Đức được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận tại Quyết định 958/QĐ-UBND ngày 23.7.2018. Dự án do Công ty TNHH Việt – Đức Ninh Bình làm chủ đầu tư, xây dựng tại Thung Lang, phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp, tổng mức đầu tư dự án là trên 131 tỷ đồng.

Sau khi UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định, Sở Xây dựng Ninh Bình cấp giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Việt – Đức Ninh Bình đã lên phương án khởi công xây dựng. Đơn vị này ra thông báo ngày 26.11 sẽ triển khai dự án. Thời điểm này, công ty cho người vào đo đạc, triển khai các công việc đã bị người dân kéo đến can ngăn.

Rạng sáng 29.11, khi Công ty Việt – Đức Ninh Bình cho người vào dựng hàng rào kiên cố, người dân đã kéo ra phản đối. Vệ sĩ công ty thuê đến đã xô xát với người dân khiến một số người bị thương. Chính quyền thành phố Tam Điệp sau đó đã lập biên bản thu các phương tiện và thiết bị vật dụng công ty đưa vào triển khai dự án.

Trước đó, từ ngày 26 – 29.11, người dân các Tổ 4, 5, 6, phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp đã dựng lều tại khu vực Thung Lang để phản đối dự án xây dựng đài hóa thân hoàn vũ do Công ty TNHH Việt – Đức Ninh Bình triển khai. Dự án được UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định chấp thuận đầu tư, Sở Xây dựng Ninh Bình đã cấp giấy phép xây dựng cho doanh nghiệp.

Người dân phản đối dự án vì cho rằng, phía doanh nghiệp vào khởi công dự án khi chưa có sự đồng ý từ chính quyền thành phố, cũng như chưa có sự đồng thuận của người dân theo quyết định của UBND tỉnh Ninh Bình. Bên cạnh đó, việc triển khai dự án cũng đã có nhiều vi phạm các quy định của pháp luật khi khoảng cách xây đài hóa thân chưa đúng theo quy định, rất gần khu dân cư và trường học trên địa bàn.


Theo Thái Bá (Dân trí)