13 décembre 2018

Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2018, kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền


December 10, 2018
Ông Nguyễn Kim Bình, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN phát biểu chào mừng và vinh danh những người được trao Giải Nhân Quyền 2018. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Văn Lan/Người Việt
 
WESTMINSTER, California (NV) – Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, 10 Tháng Mười Hai, 1948, cũng là Ngày Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, hai tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN), cùng Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2018, và Lễ Trao Giải Dân Quyền và Cây Mùa Xuân Dân Chủ 2018.


Buổi lễ diễn ra vào lúc 1 giờ trưa Chủ Nhật, 9 Tháng Mười Hai, tại nhà hàng Moonlight, thành phố Westminster, với nhiều thành phần tham dự gồm đại diện các tôn giáo, các vị dân cử, các đảng phái, hội đoàn, giới truyền thông báo chí, cùng các thân hữu MLNQVN.

Khởi đầu với phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Kim Bình, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN, nói về ý nghĩa buổi Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay để vinh danh ba nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam, với những đóng góp quan trọng trong năm 2018.

Bà Holly Ngô nhận Giải Nhân Quyền 2018 thay cho nhà đấu tranh Hoàng Đức Bình, từ Giáo sư Đỗ Anh Tài. (Hình: Văn Lan/Người Việt)


Tiếp theo ‘người tù bất khuất,’ sử gia Phạm Trần Anh điểm sơ qua về Ngày Quốc Tế Nhân Quyền.

Dưới sự điều hợp của 2 MC Bích Trâm và Vũ Hoàng Hải, cùng với những slide show được chiếu trên màn ảnh, khiến nhiều người rơi lệ, vô cùng phẫn uất trước những cảnh đàn áp dã man, đánh đập tàn khốc những người dân chỉ vì đứng lên đòi quyền con người! Đồng thời mọi người cũng được nghe những lời ghi âm trực tiếp của người thân, và những người cùng chí hướng với ba nhà hoạt động được vinh danh.

Qua công bố của ban tổ chức, Giải Nhân Quyền Việt Nam 2018 được trao cho ba nhà hoạt động nhân quyền: ông Hoàng Đức Bình, bà Trần Thị Nga và nhà báo tự do Phạm Đoan Trang.

Giáo Sư Đỗ Anh Tài, vinh danh nhà đấu tranh Hoàng Đức Bình, và cô Holly Ngô thay mặt nhận giải.

Cô Holly nói rằng giải thưởng này sẽ duy trì ý chí đấu tranh của anh, và cô nhắc lại vài kỷ niệm với anh Bình, một người Việt Nam bắt xe đò từ Sài Gòn đi Cambobia, qua Thái Lan rồi mới đến được Mã Lai để dự khóa học về thành lập nghiệp đoàn, cùng những kỹ năng lãnh đạo công nhân. Khi Formosa nổ ra, đại diện cho “Phong Trào Lao Động Việt”, anh Bình cùng các vị linh mục tổ chức những cuộc biểu tình, tranh đấu bảo vệ người lao động và ngư dân Việt Nam. Hoàng Đức Bình bị bắt ngày 15 Tháng Năm 2017, đang thụ án tù 14 năm trong nhà tù CS Việt Nam.

“Tôi nghĩ rằng Bình sẽ không ở tù đến 14 năm như bản án đâu, vì những cuộc biểu tình ngày càng nhiều hơn, chứng tỏ người dân ngày càng hiểu rõ hơn về những quyền của con người. Tôi vẫn luôn băn khoăn làm sao để gởi cho Bình chai thuốc nhỏ mắt theo lời xin của Bình!” cô Holly xúc động nói.

Kỹ Sư Ngô Văn Hiếu vinh danh nhà báo Phạm Đoan Trang, và cô Lý Trí Anh thay mặt nhận giải.

Cô Lý Trí Anh nhận Giải Nhân Quyền 2018 thay cho nhà báo Phạm Đoan Trang, từ kỹ sư Ngô Văn Hiếu. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Phạm Đoan Trang sinh năm 1978, là nhà báo, blogger, từng làm việc trong một số tờ báo tại Việt Nam. Cô từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, viết bài tường thuật, phân tích và viết cẩm nang huớng dẫn người biểu tình cách ứng phó sự đàn áp của an ninh. Cô cũng tham gia chiến dịch Tuyên Bố 258 đòi nhà cầm quyền Việt Nam bỏ điều luật chống lại nhân quyền trong bộ luật hình sự Việt Nam (2013), vận động cho nhân quyền Việt Nam trong khuôn khổ UPR (2014). Năm 2015, cô đã tổ chức các lớp đào tạo về báo chí, chính trị học, chính sách công quyền cho các nhà hoạt động dân sự tại Việt Nam. Năm 2016, tham gia chiến dịch “Cứu Dân Cứu Biển” sau tai họa môi trường ở miền Trung.

Với các tác phẩm “Kỹ Năng Báo Chí Căn Bản”, “Cẩm Nang Hoạt Động Xã Hội”, sách dịch “Từ Facebook Đến Xuống Đường”, và tác phẩm mới nhất là “Chính Trị Bình Dân”, Đoan Trang hiện nay phải tránh xuất hiện và đổi chỗ ở liên tục.

Bà Jackie Bông vinh danh nhà hoạt động Trần Thị Nga, và nhà báo Uyên Vũ thay mặt nhận giải, trong khi phu quân bà Nga phát biểu trong slide show. Bà Trần Thị Nga là nạn nhân của nạn xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Sau khi gặp nạn, bà trở về nước tham gia các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm biển đảo Việt Nam, phản đối Formosa hủy diệt môi trường. Bà bị bắt ngày 21 Tháng Giêng 2017, bị kết án 9 năm tù, 5 năm quản chế.

Nhà báo Uyên Vũ nhận Giải Nhân Quyền 2018 thay cho nhà hoạt động Trần Thị Nga, từ bà Jackie Bông. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, xin đại diện một số những người đóng góp công sức cho những nguời đang lao lý trong ngục tù Cộng Sản, nói rằng : “Hãy đốt ngọn lửa tiếp tục mạnh hơn, ủng hộ tinh thần cho những người đang thay mặt chúng ta, đối đầu với Cộng Sản, không biết sống chết lúc nào, để giành lại đất nước quê hương. Mong rằng chúng ta cố gắng nhiều hơn nữa, để ngày trao Giải Nhân Quyền và Cây Mùa Xuân Dân Chủ năm tới được nhiều hơn nữa, để đồng bào bên quê nhà thấy ấm lòng vì sau lưng họ còn có chúng ta yểm trợ, đó là trọng trách của chúng ta ở hải ngoại!”

Bước sang phần công bố Giải Dân Quyền và Cây Mùa Xuân Dân Chủ 2018, Sử Gia Phạm Trần Anh, nói: “Trước nay chúng ta ở hải ngoại luôn nói đồng hành cùng quốc nội, thì đây là sự thể hiện tấm lòng của chúng ta chia sẻ ngọt bùi với đồng bào, bị đánh đập thương tích trẩm trọng trong các cuộc xuống đường, bị bắt xử án nặng nề. Mùa Xuân này bà con của các tù nhân chính trị, hơn 100 anh em vừa bị bắt, đang sống trong cái Tết trong lao tù cộng sản, chịu cái lạnh bên ngoài và lạnh trong lòng người chiến sĩ, sẽ thấy ấm hơn với tấm lòng của chúng ta ở hải ngoại, với của ít lòng nhiều, với mỗi phần quà Cây Mùa Xuân tuợng trưng là USD 100 dollars, để gởi về quê nhà chia sẻ với những tù nhân chính trị.”

Ông Phạm Trần Anh, chủ tịch Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam cũng như Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo và Nhân Quyền Việt Nam, nói: “Xin chân thành cảm tạ quý ân nhân đã ủng hộ Cây Mùa Xuân Dân Chủ, gồm Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, chủ tịch Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo Nhân Quyền Việt Nam, chủ tịch Hội Đồng Đại Biểu Diên Hồng Thời Đại, đã ủng hộ 2 Giải Nhân Quyền USD 1,000 dollars; Chánh Trị Sự Trần Quang Linh, Liên Hiệp Hội Thánh EM, 1 Giải Nhân Quyền USD 500 dollars; Mục Sư Lê Minh, Ủy ban Chống Văn Hóa và Tôn Giáo Vận Cộng Sản 1 Giải Nhân Quyền USD 500 dollars; Phật tử Diệu Huệ với 10 phần quà Cây Mùa Xuân Dân Chủ USD 1,000 dollars; Nhóm Văn Đàn Thời Đại, Bác Sĩ Võ Đình Hữu, Nhóm Đồng Hương Montreal, Giáo Sư Quyên Di, các vị nhân sĩ,… và còn nhiều vị ân nhân nữa đang tiếp tục cập nhật.”

Tiếp theo là phần trao Giải Dân Quyền và Cây Mùa Xuân Dân Chủ 2018, với 4 nhà đấu tranh Hứa Hoàng Anh, Huỳnh Tấn Tuyên, Đinh Văn Hải, và Đoàn Huy Chương.

Các nhà đấu tranh này đều bị đánh đập thương tích trầm trọng, nghiêm trọng nhất là anh Hứa Hoàng Anh bị công an vây đánh chết tại nhà sau khi biểu tình ngày 10 Tháng Sáu 2018, khi mới 35 tuổi để lại 2 con thơ nhỏ dại, trong khi tù nhân chính trị Đoàn Huy Chương bị bắt ở tù 2 lần tổng cộng gần 10 năm tù.

Mọi ủng hộ cho Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam xin liên lạc: 714-332-9243 hoặc email: phamtrananh2015@gmail.com

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/trao-giai-nhan-quyen-viet-nam-2018-ky-niem-70-nam-ngay-quoc-te-nhan-quyen/