12 janvier 2019

Chuyện ông Chủ tịch xã ở Đồng Tháp và ông Chủ tịch TP Hà Nội


(Dân trí) - Không phải bỗng dưng lại đem chuyện của một ông Chủ tịch xã ở địa phương xa lắc xa lơ gắn với ông Chủ tịch UBND của Thủ đô Hà Nội. Chuyện là thế này.



Vừa qua, ông Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký văn bản qui định "không được quay phim, chụp ảnh, ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp công dân khi chưa xin phép".

Ngay lập tức, văn bản này gặp phải sự phản ứng của đông đảo người dân và một số luật sư.

Dư luận người dân cho rằng văn bản này trái với tinh thần công khai, dân chủ…

Trên báo Tuổi trẻ, Thạc sĩ luật Phạm Văn Chung khẳng định: "Việc quy định cấm quay phim, chụp ảnh và ghi âm tại trụ sở xã, phường là trái thẩm quyền, sai quy định. Cụ thể, theo quyết định số 160/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trụ sở UBND xã, phường không thuộc khu vực, địa điểm cấm ghi hình, chụp ảnh và ghi âm".

Trên báo Người Lao động, một vị đại diện Ban Tiếp công dân Hà Nội lại cho rằng đó là việc bình thường. "Việc TP đưa ra nội quy như vậy là bình thường và chỉ để nhằm giải quyết các vấn đề của dân một cách tốt hơn, tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, nghiêm túc cho cả người tiếp dân và công dân được tiếp chứ không nhằm mục đích gì khác. Quy định này hoàn toàn không làm mất tính dân chủ". Vị này nói.

Chuyện này gợi nhớ lại cách đây 8 tháng (5.2018), lãnh đạo xã Tân Nhuận Đông, Châu Thành, Đồng Tháp đã cho gỡ bỏ tấm biển cấm này tại cổng UBND.

Trả lời báo chí, ông Chủ tịch UBND xã Đặng Minh Đông nói: "Không phải làm gì xấu sợ người dân phản ảnh rồi giấu, mà mục đích là muốn phóng viên đến quay phim chụp hình thì vào xã xin phép làm việc trước. Sau khi báo chí phản ánh xã thấy không đúng thì gỡ".

Như vậy là cùng một sự việc, song tại hai nơi đã có những cách nhìn nhận khác nhau dẫn tới hai cách hành xử cũng khác nhau.

Việc này cho thấy có sự thiếu nhất quán hay nói cách khác, mỗi nơi hiểu và áp dụng luật theo một cách, kiểu "luật của ta, hiểu thế nào… cũng được".

Xin không bàn về chuyện đúng - sai bởi chắc chắn rồi đây, Bộ Tư pháp sẽ rà soát lại tính hợp hiến, hợp pháp của qui định này và sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể.

Chỉ xin lưu ý rằng mới đây nhất (8.1), tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2019, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: "Tiếp dân phải ghi âm, ghi hình. Hỏi cung cũng phải ghi âm, ghi hình. Quy định như vậy để đảm bảo quyền công dân".

Điều này cho thấy, Thủ tướng rất quan tâm đến quyền công dân.

Vì thế, mong rằng Bộ Tư pháp sớm có câu trả lời để tạo sự đồng thuận trong cả nước. Đặc biệt, trong trường hợp văn bản của TP Hà Nội sai, phải sớm chấn chỉnh bởi đây là Thủ đô, trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của cả nước.

Xin đừng để ông Chủ tịch xã với ông Chủ tịch Thành phố có những việc làm "trái khoáy" nhau.


Bùi Hoàng Tám
https://dantri.com.vn/blog/chuyen-ong-chu-tich-xa-o-dong-thap-va-ong-chu-tich-tp-ha-noi-20190110062910232.htm