10 janvier 2019

Hà Nội: Không quay phim, chụp ảnh cán bộ tiếp công dân khi chưa được đồng ý



Đó là một nội dung được thể hiện trong Quyết định số 12/QĐ-UBND Hà Nội về ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố.

Mạng báo Tiền Phong ngày 7/1/2019 dẫn quyết định do Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký nêu rõ, "Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân”.

Ngoài các quy định chung, nội quy cũng "cấm": Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự trong trụ sở tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân. 


Nội quy này cũng quy định các trường hợp từ chối tiếp và lập biên bản yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật như:

"Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc, nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích; người đã được cơ quan có thẩm quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách pháp luật, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo.

Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành vi cản trở các hoạt động bình thường của trụ sở tiếp công dân, của người thi hành công vụ hoặc vi phạm nội quy tiếp công dân."

Một sự việc khác có liên quan là hồi tháng 7 năm ngoái, cựu cán bộ thôn Đạo Ngạn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước trụ sở tiếp công dân của Trung ương và qua đời 10 ngày sau đó.

Trước đó ông vào trụ sở tiếp công dân để kêu oan và phản đối bản án tù 5 năm với cáo buộc "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Báo chí nhà nước nói ông Tuân tự ý thu tiền và giao đất xây lăng mộ cho 20/23 hộ dân với tổng diện tích gần 1700 m2 khi chưa có giấy phép đồng ý của UBND.

Nguồn: Theo RFA