26 janvier 2019

Mỹ tiếp tục cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan


 
2 tàu chiến Mỹ đang tuần tra - Ảnh: Internet

Mỹ đã cho 2 tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan ngày 24.1 (giờ Mỹ), theo Reuters.

Đây là lần đầu tiên hải quân Mỹ thực hiện một chuyến tuần tra qua eo biển Đài Loan trong năm nay. Theo Reuters, hành động này cho thấy chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hỗ trợ Đài Loan trong bối cảnh quan hệ giữa hòn đảo tự trị này với Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng.


Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ "không thể tách rời" của nước này và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để kiểm soát Đài Loan nếu cần thiết.

Lực lượng quân đội Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng 2 tàu chiến của Mỹ đang di chuyển theo hướng bắc trong vùng biển thuộc eo biển Đài Loan ngăn chia Trung Quốc và Đài Loan. Theo phía Đài Loan, hoạt động này của quân đội Mỹ phù hợp với công pháp quốc tế.

Phía Đài Loan cho biết họ đã giám sát chặt hoạt động này để đảm bảo an ninh trên biển và ổn định khu vực. Năm ngoái, Mỹ đã cho tàu chiến của mình đi qua eo biển Đài Loan 3 lần.

Quân đội Mỹ cũng từng tuyên bố họ có thể cho tàu sân bay đi qua eo biển Đài Loan trong thời gian tới, dù đã hơn 10 năm qua nước này không thực hiện một hành động như vậy.


Ái Vi (theo Reuters)

https://motthegioi.vn/the-gioi-c-79/my-tiep-tuc-cho-tau-chien-di-qua-eo-bien-dai-loan-106093.html