07 janvier 2019

PHONG TOẢ ĐƯỜNG, PHÁ NHÀ DÂN, QUYẾT TÂM TẠO THÊM MỘT THỦ THIÊM Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


Phạm Đoan Trang
 


Từ sáng sớm nay (04/01/2019), người ta đã thấy rất đông công an, dân phòng, thanh niên xung phong... rầm rập kéo về khu vực vườn rau Lộc Hưng (phường 6, quận Tân Bình), cùng xe cứu hỏa, cứu thương hú còi ầm ĩ và loa tuyên truyền lải nhải. Các ngả đường bao quanh vườn rau đều bị chặn.

Khoảng 9h: Các lực lượng đã dùng búa, xà beng, cần cẩu, bắt đầu đập bỏ nhà dân.

9h20: Điện toàn khu vực bị cúp. 


Như vậy là, quá hẹn 31/12/2018 như hăm dọa, nhưng không chờ đến Tết âm lịch, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh đã ra tay thực hiện nỗ lực cướp bằng được mảnh đất vàng này.

Vốn dĩ đây là đất của Giáo hội từ năm 1954, và vì của Giáo hội cho nên bị nhà cầm quyền nghiễm nhiên coi như “của chùa”, “lộc nhà”, nghĩa là đối tượng để nhắm đến ngay sau khi đảng Cộng sản giành được quyền lực trên cả nước vào năm 1975.

Tuy thế, cũng từ 1954 đến nay, rất nhiều người dân, hộ gia đình “Bắc 54” đã vào định cư trong khu vực. Họ đã sinh sống truyền đời ở đây, tới nay cũng được vài thế hệ. Vườn rau cũng càng ngày càng có giá trị hơn, do ở ngay giữa trung tâm của một quận trung tâm thành phố. Điều đó khiến chính quyền càng thèm khát hơn. Đàm phán đã kéo dài ít nhất từ đầu những năm 2000, nhưng mức giá đền bù quá rẻ mạt nên dân không chịu. Vậy thì chính quyền sẽ tìm cách cướp. Xé lẻ dân ra để “vận động” theo chiến thuật bẻ đũa từng chiếc không được (vì dân đã bầu ban đại diện riêng), thì dùng hẳn số đông lấy thịt đè người, đàn áp mạnh tay, đặc biệt bắt bỏ tù một số gương mặt nổi bật, vậy là xong. Tất cả đều là những điều đã được dự liệu trước

Nếu nhà cầm quyền lấy được Lộc Hưng, sẽ có hàng trăm hộ gia đình phải ra đường làm dân oan và ít nhất cũng cả chục người phải đi tù, như điều luôn xảy ra cùng với mọi vụ cướp đất từ trước đến nay trên toàn Việt Nam.

Hình ảnh do dân địa phương ghi lại.