15 janvier 2019

Vụ chặn đường bãi rác Nam Sơn: Dân muốn đối thoại với Bí thư Hoàng Trung Hải

Người dân 3 xã quanh bãi rác Nam Sơn tiếp tục căng lều chặn xe rác - Ảnh: Lam Thanh
“Mong muốn duy nhất của chúng tôi hiện nay là được chuyển ra khỏi khu vực ô nhiễm, được hít thở không khí trong lành như người dân khác của thủ đô. Chính quyền cứ nói chúng tôi phải chia sẻ, nhưng chúng tôi đã chia sẻ 20 năm nay rồi, chính quyền phải thực hiện lời hứa chứ?”, ông Nguyễn Bình Hùng - một người dân xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) nói.


Dân muốn đối thoại với Bí thư Hà nội

Liên quan đến việc người dân tập trung chặn xe rác vào bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội), dù UBND TP Hà Nội đã ra văn bản nêu rõ lộ trình di dời người dân khỏi bán kính 500m quanh bãi rác nhưng theo quan sát của phóng viên, ngày 14.1, khoảng 50 người dân các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) vẫn tập trung, căng lều bạt tại 2 con đường hướng vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn để chặn các xe chở rác từ trung tâm TP Hà Nội đổ về đây.

Người dân bày tỏ mong muốn đối thoại với lãnh đạo cao nhất của Hà Nội - Ảnh: Lam Thanh


Cũng vì vậy, khu vực đường vào khu xử lý chất thải, xe chở rác đã không còn thấy xuất hiện nhiều mà đỗ cách xa vị trí người dân tập trung. Hiện tại, bãi rác Nam Sơn vẫn chưa thể tiếp nhận các xe chở rác từ TP Hà Nội.

Nguyên nhân việc người dân tập trung chặn xe rác là do bãi rác ô nhiễm, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân, khiến nhiều người bị bệnh nhưng việc di dời dân khỏi vùng ô nhiễm vẫn không tiến triển như dự tính. Dù mới đây, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã xuống huyện đối thoại nhưng người dân vẫn chưa đồng tình.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Bình Hùng, thông Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn cho biết: “Chúng tôi đã 20 năm chịu ô nhiễm, nhiều bệnh tật nhưng chính quyền hứa di dời nhưng mãi không thực hiện. Không ai muốn ra đây, mất việc, đây là việc cực chẳng đã”.




Ông Nguyễn Bình Hùng, thông Đông Hạ, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn - Ảnh: Lam Thanh



Theo ông Hùng, từ năm 2016, huyện giải quyết không được, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại và hứa giải quyết, dân rất tin tuy nhiên đến nay việc di dời dân vẫn chưa được thực hiện.

Người dân cho biết mong muốn hiện nay là được đối thoại với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hoặc Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về vấn đề này. Nếu vấn đề này không được giải quyết thì người dân vẫn tiếp tục chặn xe rác.


Chính quyền nêu lộ trình di dời dân

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn cho biết UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo vấn đề này, trong đó có nêu rõ lộ trình thực hiện việc di dời người dân, giao cho từng đơn vị cụ thể.

Trong đó, giao UBND huyện trước ngày 17.1, UBND phải nộp hồ sơ gửi Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xác định ranh giới, chỉ giới đường đỏ vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m; tổ chức triển khai việc cắm mốc giới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15.2.

Trước ngày 30.3, UBND huyện tiến hành việc lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ quý 2/2019. UBND huyện Sóc Sơn chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giải thích để các hộ chấp hành, không cản trở việc vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

“Do nguyện vọng của người dân trong vòng bán kính 500m phải được di chuyển nhưng chưa được thực hiện nên người dân mới chặn xe rác. Lộ trình di dời này là chậm so với mong muốn của người dân”, ông Oanh nói và cho biết huyện đang thực hiện chỉ đạo của thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó chủ tịch UBND xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn - Ảnh: Lam Thanh
Theo ông Oanh, trên địa bàn xã có khoảng 535 hộ dân thuộc diện phải di chuyển. Đến thời điểm này đã có tổ công tác đến kiểm đếm, khái toán và tiến tới xây dựng phương án bồi thường.

Cũng theo ông Oanh, thành phố cũng đã hỗ trợ thêm cho người dân trong khu vực ảnh hưởng 20% bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh (bảo hiểm đã chịu 80%).

Ông Oanh cũng cho biết, UBND xã cũng đã kiến nghị về vấn đề công nghệ chôn lấp rác thải lạc hậu, gây ô nhiễm, Chủ tịch Hà Nội cũng đã ghi nhận kiến nghị này và cho biết sẽ có lộ trình để đầu tư công nghệ tiên tiến hơn để xử lý rác thải.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Hà Nội với các quận, huyện, thị xã sáng nay, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Xây dựng và huyện khẩn trương phối hợp để trong hôm nay có thể vận chuyển được rác vào bãi.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cũng cho biết, việc đảm bảo vệ sinh môi trường cho dịp Tết Nguyên Đán đã được Sở triển khai ngay từ tháng 11, 12 để đảm bảo TP sạch sẽ trước, trong và sau Tết. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp khó khăn vì diễn biến tại bãi rác Nam Sơn từ đêm 10.1.

“Hôm nay đã sang ngày thứ 4, một số hộ dân, chủ yếu ở thôn Đông Hội, xã Nam Sơn, một phần nhỏ xã Bắc Sơn, Hồng Kỳ vẫn ra chặn xe vào bãi rác. Phó chủ tịch UBND TP đã về đối thoại với dân cho thấy chủ yếu vướng mắc về giải phóng mặt bằng”, ông Dục nói.


Hoàn thành di dời dân trong tháng 2.2019

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ra văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường trước ngày 17.1 tham mưu, trình Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho UBND huyện Sóc Sơn (cụ thể là Trung tâm Phát triển quỹ đất Sóc Sơn) thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo ranh giới, chỉ giới quy hoạch vùng bị ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Trước ngày 20.1, Sở Tài nguyên - Môi trường phải thẩm định xong bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn theo quy định; đồng thời phối hợp với UBND huyện tổ chức phê duyệt, cắm và bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho huyện trước ngày 20.2, làm cơ sở để tiến hành việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp cùng UBND huyện Sóc Sơn hoàn thiện hồ sơ cập nhật danh mục dự án thu hồi đất trong kế hoạch sử dụng đất năm 2019 huyện Sóc Sơn; giao UBND huyện Sóc Sơn trước ngày 15.1 phải hoàn thiện hồ sơ đo đạc, bản đồ hiện trạng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và trình Sở Tài nguyên - Môi trường xác nhận.

UBND TP giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội trước ngày 23.1 hoàn thành việc xác định ranh giới, chỉ giới đường đỏ vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn theo quy định; trước ngày 30.1 Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn thành việc chấp thuận ranh giới, chỉ giới đường đỏ vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m nói trên.

TP Hà Nội giao Quỹ Đầu tư phát triển thành phố ứng vốn giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ phê duyệt phương án của UBND huyện Sóc Sơn. Trước ngày 17.1, UBND TP thành lập Tổ công tác liên ngành phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện của UBND huyện Sóc Sơn nhằm đảm bảo đúng tiến độ yêu cầu và đúng quy định pháp luật.


Lam Thanh
https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/vu-chan-duong-bai-rac-nam-son-dan-muon-doi-thoai-voi-bi-thu-hoang-trung-hai-105296.html