11 février 2019

CHUYỆN LẠ : SỐNG BẰNG LƯƠNG !




Từ 2021, cán bộ, công chức sẽ sống
bằng lương
Cho đến 2021, cán bộ sống bằng gì đây?

Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ hy vọng từ 2021, cán bộ, công chức sẽ sống bằng lương. Thì ra từ trước tới nay, các đầy tớ sống bằng khí trời. Hay bằng lý thuyết Mác Lê. Nghe nói uống nước lạnh, đọc kinh Mác Lê cũng no và yên ổn tâm hồn. Như những người lương thiện ngồi thiền.
Sống bằng lương, nghĩa là tất cả mọi chi tiêu trông vào đồng lương . Nhiều cán bộ, nhân dịp ông Phó thủ tướng nổ, mới khám ra ra 2 chuyện . Thứ nhất : VN có phó thủ tướng và ông ta tên là Vương đình Huệ . Thứ 2 : thì ra mình đi làm đầy tớ cũng có lương tháng. 


Nhưng khi tò mò đọc sổ lương, sẽ rất thất vọng : lương bổng công chức VN thuộc loại thấp nhất thế giới. Lương thủ tướng Phúc mỗi tháng 1000 dollars, 12.075 $/năm ( theo Business Insider ), so với 80.000 dollars / năm của người phu đổ rác ( xin lỗi, nhân viên vệ sinh môi trường ) ở New York.
Nếu là đầy tớ cấp trung bình, hay cấp nhỏ, tôi lãnh giỏi lắm 300 dollars mỗi tháng, 3600 $ một năm.
Với lợi tức đó,300$, dù có bằng tiến sĩ kinh tế, kinh doanh như đa số các đồng chí biết đọc biết viết ( hay không biết đọc, biết viết ) khác, rất khó quản trị ngân sách gia đình. Tạm nêu vài mục chi tiêu cơ bản nhất, ngắn hay dài hạn :
-cất một căn lều 10 triệu dollars
-mua một căn lều ở nước ngoài cho con học : 2 triệu đô.
-học phí cho con, mỗi đứa ít nhất 35.000 đô/năm, chưa kể ăn uống, di chuyển, cư trú
-mua xe hơi 500.000 đô mỗi chiếc
-iPhone 1000 đô cho mỗi người trong gia đình
-tiền đong gạo cho vợ cả 10.000 đô, vợ bé 20.000, bồ nhí 30.000 mỗi tháng
-tiền shopping ở Singapour, đi nghỉ cuối tuần ở Nha Trang, Phú Quốc, đánh bài ở Sihanoukville, Macao rất khó kê khai vì tùy hứng, tùy may rủi.
Đó là chưa kể những thứ lặt vặt, nhưng càng ngày càng đắt. Một chiếc đồng hồ Philip Patek loại đeo được năm ngoái 150.000 dollars, năm nay nó cứa cổ gần 200.000 . Một cái ‘’ sac ‘’ Chanel hạng xoàng , để đựng dầu cù là xoa rốn cho vợ, năm ngoái 5500 đô, năm nay 7000. Một chai rượu súc miệng 5, 6 trăm đô
Đó là chưa kể các món lỉnh kỉnh khác, như tiền cúng chùa để có giao hảo tốt với Phật, phong bì vài chục, vài trăm ngàn đô chỗ này chỗ kia để duy trì tình nghĩa đồng chí, để nhớ những ngày nằm rừng nằm bụi bên nhau, tiền lì xì cho người nghèo trước máy quay phim, tiền mua cá, mua chim phóng sinh, tiền mua đất xây lăng cho mẹ vợ bé vv...
Với lợi tức 300 dollars/ tháng, dù tôi có tuyển dụng một chuyên viên kinh tài ( cả ngàn đô ) để cố vấn, cũng hơi khó đi tới quân bình trong ngân quỹ gia đình, trong thời buổi gạo châu củi quế này.
Quyết định nói trên của Phó Thủ tướng sẽ gây bức xúc, làm mất nhuệ khí phục vụ của cán bộ đảng viên, cho tới nay vẫn tận tụy với Đảng và nhân dân. Cán bộ, đảng viên các cấp sẽ tủi thân không kém các tướng lãnh, các chiến sĩ văn hóa.


Chúng tôi đồng ý sống bằng đồng lương là một điều hợp lý, nhưng xin chính phủ và Đảng nói rõ hơn để cán bộ an tâm : sống bằng lương không có nghĩa là chỉ có lương của mỗi cán bộ, nhưng có thể gôm cả lương của hàng xóm, của thiên hạ, tóm lại của nhân dân, nếu nhân dân tự nguyện dâng hiến, như vẫn tự nguyện dâng hiến đất cát, nhà cửa, để bày tỏ lòng ưu ái với những người hết lòng phục vụ đất nước
Trong trường hợp đó, chúng tôi ủng hộ chính sách '' sống bằng lương '' anh minh và mới lạ của chính phủ XHCN.