07 février 2019

Không chỉ ăn cắp mà còn làm gián điệp



Công ty viễn thông khổng lồ Huawei của Tàu đã  thành "Non grata" – không được chấp nhận hiện diện trên  lãnh thổ  Bắc Mĩ, Úc, một số quốc gia Tây Âu . 
Bị  buộc tội gián điệp cho Bắc Kinh, trùm công nghệ 5G một mực chối bỏ. Nhưng thực tế quá khứ cũng như hiện tại bác bỏ mọi  biện minh, vì đó  là chính sách của chính nhà nước Tàu  trong lĩnh vực này. 


Huawei có tới 300 tổ chức đảng cộng sản với 12 ngàn đảng  viên trong tổng số 18 ngàn nhân viên ăn lương, sáng lập viên  và  giám đốc điều hành Huawei là  Ren Zhengfei - cựu si quan cấp cao, 40 năm tuổi đảng.  

Mấy năm gần đây, Huawei đã trở thành công ti khổng lồ điện thoại và cung cấp mạng viễn thông, thông tin và đi đầu  trong công nghệ 5G.   
Nhưng  những tháng qua, ở Úc, ở Mĩ nổi lên phong trào nghi ngờ, phản đối thiết bị viễn thông Tàu, dẫn đến lệnh của chính phủ cấm triển khai  mạng 5G do Huawei thực hiện, với sự hỗ trợ của công ty Tàu  đa quốc gia  ZTE.  Không thể nào khác, Huawei đã nhiều lần "thọc tay vào  bị số hoá gián điệp công nghệ".

Thực chất của sự nghi ngờ, phản  đối này diễn ra ở nhiều cấp độ, nhưng tựu trung thành vấn đề toàn cầu phức tạp là một số quốc gia đẩy Huawei ra khó có thể triển khai mạng 5G trước năm 2020.

Nguyên do của việc chính phủ Úc loại Huawei khỏi thị trường triển khai 5G vào tháng 8-2018 là Luật 2017 hợp tác với các cơ quan gián điệp của Bắc Kinh. Theo đó, mọi công dân, công ty Tàu phải hợp tác và giữ bí mật sự hợp tác này theo yêu cầu của chính phủ Bắc Kinh, buộc cả các công ty đặt ở nước ngoài làm gián điệp cho mình.
Tờ Le Monde đã phanh phui “sự rỏ rỉ thông tin ngoạn mục từ trụ sở Liên minh châu Phi ở Addis Abeba, thủ đô  Ethiopie,  về Tàu từ 1-2012 đến 1-2017.
Mọi thiết bị máy móc trang bị trụ sở mới của Liên minh châu Phi  do Tàu tài trợ và các công ty Tàu lắp đặt. Ngày 16-1-2019, bộ tư pháp Hoa Kì công bố cáo trạng "âm mựu trộm cắp bí mật thương mại" căn cứ từ thư từ trao đổi giữa các nhân viên Huawei.   
Một trong số đó là kế hoạch đánh cắp công nghệ robot của công ti T Mobile năm 2012, Facebook  thừa nhận đã chia sẻ dữ liệu người dùng với Huawei.   
Các cơ quan điều tra Mĩ NSA, CIA, FBI tố cáo nhiều công ty  Tàu đánh cắp dữ liệu người sử dụng điện thoại thông minh. Lầu năm góc ra lệnh cấm các các căn cứ quân sự Mĩ ở nước ngoài sử dụng vật liệu thiết bị của Huawei, ZTE.

Theo giám đốc Cục điều tra liên bang FBI, sự xuất hiện sản phẩm Huawei ở Mĩ cho phép Tàu gây ảnh hưởng, thậm chí kiểm soát cơ sở hạ tầng viễn thông của, nhất là đánh cắp thông tin bí mật, hoạt động gián điệp khó phát hiện.

Nhật Bản, New Zeland chính thức theo con đường Úc loại trừ  Huawei. Đức cũng đã lên tiếng.

Tháng 1-2019, Công ty viễn thông quân đội Viettel hùng mạnh nhất Việt Nam thông báo đã được chánh phủ cho phép thử nghiệm mạng 5G, nhưng lại không cho hay có  hợp tác hữu hảo và sử dụng thiết bị Huawei hay không.  Bí mật quốc gia !


Văn Lí
( Theo AFP )