22 février 2019

LƯ HƯƠNG VÀ LÒNG DÂN.


Nhà báo Phạm Việt Thắng.
 

Làm việc với ông Nguyễn Thiện Nhân, cấp dưới của ông là bà Yến, bí thư quận 1 nói rằng: Việc thờ cúng nên diễn ra ở đền, chùa do vậy việc cẩu lư hương là để đưa việc thờ phụng về đúng vị trí...

Thưa bà Yến, tượng đài Đức Thánh Trần, người “nửa đêm vỗ, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa...” được xây dựng từ trước năm 1975. Lư hương được nhân dân dâng hương tưởng vọng Ngài cũng đã có từ lâu (tôi không dám nói có cùng lúc với tượng đài). Sao hàng chục năm nó không bị cho là sai vị trí mà sáng 17/2/2019 đúng 40 năm ngày Trung Quốc xua quân xâm lược nước ta thì bà mới thấy sai vị trí, rồi ra lệnh cẩu đi.


Tưởng nhớ tiền nhân chính là bài học uống nước nhớ nguồn sâu sắc nhất, bài học mà đã là người thì chắc chắn không ai quên. Tưởng nhớ Hưng Đạo đại vương là tưởng nhớ, tự hào và nối dõi hào khí linh thiêng của cha ông mà một người Việt thực sự nào đều phải nhớ. Hành động cẩu lư hương của bà và thuộc cấp, không để nhân dân dâng hương tưởng niệm Ngài, là đang đẩy dân vào vòng vong ân bội nghĩa. Miệng các bà luôn nói: do dân, vì dân vậy sao bà không hỏi ý dân có nên di dời lư hương khỏi tượng đài tiền nhân cho “đúng vị trí” của bà không?

Thưa bà, lư hương và tượng đài của Anh hùng dân tộc tỷ lệ thuận với lòng Dân và quan đấy. “Cưỡng chế” lư hương bà có thể lấy được lòng cấp trên và “đối phương bên kia biên giới” nhưng chắc chắn sẽ xa lòng Dân. Dẫu có nghìn lần “cưỡng chế” lư hương, thì muôn nén tâm nhang vẫn cứ được thắp lên trong lòng dân chúng với niềm tôn kính vô hạn!

Và đã là dân thì:
Thương Dân, Dân lập đền thờ
Hại Dân, Dân đái ngập mồ thối xương


Fb: Phạm Việt Thắng.