07 février 2019

Truyền thông quốc tế đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp diễn ra ở Việt Nam


 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)


Truyền thông thế giới đồng loạt đưa tin, trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang ngày 5/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố thời gian và địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Theo đó, ông Trump và ông Kim Jong-un sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam trong hai ngày 27-28/2 tới.

Người đứng đầu Nhà Trắng không tiết lộ địa điểm cụ thể, song truyền thông quốc tế trước đó dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần này sẽ diễn ra ở Hà Nội hoặc Đà Nẵng. Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin nói rằng, hội nghị có thể sẽ diễn ra ở Đà Nẵng.


Thông báo của ông Trump về kế hoạch thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên đã thu hút được sự quan tâm đáng kể của truyền thông và dư luận quốc tế.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ra thông cáo hoan nghênh thông báo của Tổng thống Trump và bày tỏ hy vọng quan hệ Mỹ-Triều Tiên sẽ tiếp tục cải thiện. "Hai nhà lãnh đạo đã thực hiện bước đầu tiên ở Singapore để gạt bỏ chính sách thù địch kéo dài suốt 70 năm qua. Giờ đây chúng tôi hy vọng, hai nhà lãnh đạo sẽ có bước đi tiếp theo để có được những thành quả cụ thể, đáng kể", Reuters dẫn lời ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, cho biết. Ông Kim Eui-kyeom nói rằng, Việt Nam sẽ là lựa chọn tốt nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Phân tích lý do giúp Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, Reuters chỉ ra, Việt Nam có quan hệ tốt với cả Mỹ và Triều Tiên. Ngoài ra, Việt Nam có thể coi là một hình mẫu cải cách kinh tế và chính trị cho Triều Tiên. Theo nguồn tin của Reuters, tuần trước, giới chức hậu cần của Mỹ đã tới tiền trạm ở Việt Nam để chuẩn bị cho hội nghị.

Hãng tin AFP cũng đưa ra một loạt lý do để đánh giá Việt Nam là lựa chọn lý tưởng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sau thành công của hội nghị lần một diễn ra ở Singapore.

Một trong các lý do mà AFP đưa ra là khoảng cách địa lý gần gũi giữa Việt Nam và Triều Tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ngoài ra, cả Triều Tiên và Mỹ đều đặt đại sứ quán ở Việt Nam. Những lý do khác mà AFP đưa ra có thể kể đến như sự ổn định về an ninh ở Việt Nam. AFP dẫn lời ông Murray Hiebert, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho rằng điểm tương đồng giữa Việt Nam và Singapore chính là điều kiện đảm bảo an ninh cho hội nghị.
AFP cũng bình luận: "Washington cũng muốn cho thấy câu chuyện thành công của kinh tế Việt Nam".

Bình luận về những lợi ích mà sự kiện ngoại giao này có thể mang lại cho Việt Nam, AFP cho rằng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể giúp nâng cao vị thế ngoại giao của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt sau khi Việt Nam tổ chức thành công hội nghị APEC năm 2017 và Diễn đàn kinh tế thế giới khu vực hồi năm ngoái.

"Tổ chức hội nghị thượng đỉnh này có thể giúp thúc đẩy vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp Việt Nam thu hút thêm được đầu tư nước ngoài và du khách quốc tế", một chuyên gia phân tích chính sách tại trường Lý Quang Diệu ở Singapore nhận định.


Minh Phương
Tổng hợp