04 février 2019

VENEZUELA, CẬP NHẬT 01/02/2019




Quốc hội Âu Châu hôm qua, với 439 phiếu thuận, 104 chống, đã quyết định nhìn nhận Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela trong khi chờ đợi một cuộc bầu cử tự do.
Quốc Hội Âu Châu, trụ sở đặt tại Strasbourg, Pháp, với các dân biểu đại diện cho các nước hội viên theo tỉ lệ dân số, cũng ủng hộ chương trình hành động của Juan Guaido, nhằm xây dựng lại Venezuela bị hoàn toàn phá sản sau những năm ‘’xã hội chủ nghĩa ‘’ của Chavez và nhất là Maduro, mặc dù Venezuela là một trong những quốc gia giầu nhất về tài nguyên thiên nhiên.


Quyết định của Quốc hội Âu Châu chỉ có tính cách khuyến cáo, vì Âu Châu chưa có một chính sách ngoại giao chung. Khác với các tiểu bang của Hoa Kỳ, mỗi quốc gia hoàn toàn thuộc Liên hiệp Âu Châu hoàn toàn độc lập trên phương diện ngoại giao.
Mỗi quốc gia sẽ quyết định thái độ đối với Venezuela trong những ngày tới.
Các nước quan trọng nhất ở Âu Châu như Đức, Pháp, Anh, Hòa Lan, Tây Ban Nha, Portugal sẽ nhìn nhận Guaido từ Chủ nhật tới, khi tối hậu thư đòi Maduro chấp nhận nguyên tắc tổ chức bầu cử trong 8 ngày hết hạn.
Maduro đã bác bỏ việc bàu cử tổng thống, chỉ chấp nhận bầu cử lại quốc hội, là nơi đối lập nắm được đa số. Cũng chính vì không có đa số ở quốc hội, Maduro trước đây đã lập ra một cơ cấu rất lạ, gọi là Hội đồng Hiến Pháp Tối Cao, với thành viên là người của chế độ, có quyền hơn cả quốc hội.
Quốc hội Âu châu nhắc lại sự tín nhiệm đối với quốc hội Venezuela.
Bà Fedérica Mogherini, đại diện ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi các nước thành viên nhìn nhận Guaido. Bà nói sẽ xúc tiến việc vận động để có thể thực hiện một cuộc bầu cử trong sạch, tự do ở Venezuela trong 90 ngày tới .
Hôm qua, Juan Guaido đã tố cáo việc cảnh sát an ninh đặc biêt, thường được gọi là những đội quân của tử thần, đã tới trước cửa nhà đe dọa vợ, con ông ta.
Guaido đã công bố chương trình hành động để cứu vãn Venezuela, trong đó có việc gây quỹ 30 tỉ dollars , để thực hiện những chuyện khẩn cấp nhất, như cung cấp lương thực, thuốc men, cải thiện guồng máy hành chính, kinh tế hoàn toàn tê liệt. Việc cấp thiết thứ hai là thương lượng về các món nợ của Venezuela, trên 150 tỉ dollars.
Với một chính sách kinh tế hoang phí vô trách nhiệm của Chavez, thêm nạn tham nhũng trầm trọng dưới thời Maduro, từ 2004 , chế độ đã làm tiêu tan 1000 tỉ dollars tiền bán dầu lửa, trong đó ít nhất 300 tỉ dollars gởi vào các trương mục ngoại quốc của tập đoàn lãnh đạo và các tướng lãnh.
Nhật báo The Wall Street Journal viết Hoa Kỳ đã có kế hoạch lật đổ Maduro để chận đứng sự bành trướng của Nga và Trung Cộng ở Nam Mỹ. Sau Venezuela sẽ tới lượt Cuba và Nicaragua.
Người ta chờ đợi diễn biến ở Venezuela sau cuộc biểu tình lớn sẽ diễn ra ở Caracas và trên toàn quốc ngày thứ Bẩy 02/02 theo lời kêu gọi của Guaido.
Phóng sự video dưới đây của BBC cho thấy đời sống hàng ngày của người dân Venezuela. Các cửa hàng thực phẩm, cũng như tủ lạnh gia đình, trống rỗng. 70% trẻ em mắc đủ thứ bệnh do thiếu ăn, thuốc men còn hiếm hơn nữa. Một kg gạo hay khoai tây bằng một tháng lương, nếu có việc làm. Và từ khi thực hiện phóng sự tới giờ này, mức lạm phát đã tăng thêm...vài triệu phần trăm