01 avril 2019

AI LÀ PHẢN ĐỘNG? AI LÀ PHÁ HOẠI? THƯA ÔNG THỂ? THƯA ÔNG VIỆN?


Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu




1. Khi nói về đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, mỗi người dân Việt vừa nhức nhối vừa ứa nước mắt. Đau xót và căm giận khôn tả.

Thế mà không ít người nhìn nhận những người dân phản biện về đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là phản động, là phá hoại, là bài Trung, là nhìn đất nước với con mắt màu xám.




2. Nay thì có đường tàu điện ngầm Metro ở Jakarta (Indonesia) vừa khánh thành để mà so sánh. Nhưng càng so sánh càng căm giận, càng đau xót.

Tàu điện ngầm Metro ở Jakarta do người Nhật thiết kế và tổng thầu. Dài 16km. Chi phí 1,2 tỷ đô la (vay của Nhật 1 tỷ đô la). Thi công hơn 5 năm (2013-3/2019).

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông do Trung Quốc thiết kế và tổng thầu. Dài 13,1km. Chi phí 891 triệu đô la (vay của Trung Quốc 669 triệu đô la). Thi công hơn 8 năm (từ 2011) mà chưa xong.

Hiển nhiên là làm Metro ngầm dưới đất tốn kém và khó khăn hơn nhiều so với làm đường sắt trên cao.

Hãy nhìn những bức ảnh và tự so sánh. Và sẽ rút ra được kết luận ai là phản động, ai là phá hoại.

3. Xin nhắn ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội rằng, với tàu điện ngầm Metro như của Jakarta thì dân sẽ tự xung phong đi mà không phải cấm đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương.

4. Xin nhắn ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT rằng, hãy tránh xa Trung Quốc. Dính vào các nhà thầu Trung Quốc là sẽ thành phá hoại.

5. Phản biện không phải là phản động. Phản biện không phải là nhìn màu xám.


Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu